Mỹ quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc

12:05, 25/11/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (23/11) đã ra một tuyên bố trong đó thể hiện mối quan ngại sâu sắc của Washington trước việc Trung Quốc công bố xác lập một “Vùng Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông”. 
 

 Ảnh minh họa

 Quan hệ Trung-Nhật đang nóng bỏng trở lại sau khi Bắc Kinh tuyên bố lập vùng phòng không bao phủ cả bầu trời trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư


“Hành động đơn phương trên là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông. Hành động leo thang đó sẽ chỉ gia tăng căng thẳng ở khu vực và tạo ra các nguy cơ xảy ra sự cố”, tuyên bố của ông Kerry cho hay.
 
“Tự do bay qua và các hoạt động khác sử dụng vùng trời và vùng biển hợp pháp về mặt quốc tế là điều thiết yếu đối với thịnh vượng, ổn định và an ninh ở Thái Bình Dương.  Chúng tôi không ủng hộ những nỗ lực của bất cứ quốc gia nào áp dụng thủ tục Vùng Nhận dạng Phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của nước đó. Mỹ không áp dụng thủ tục Vùng Nhận dạng Phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của Mỹ. Chúng tôi thúc giục Trung Quốc không thi hành lời đe doạ sẽ có hành động đối với máy bay không cung cấp thông tin nhận dạng hoặc không tuân lệnh của Bắc Kinh”, tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry đã viết như vậy.
 
Theo Ngoại trưởng Kerry, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc thận trọng và kiềm chế đồng thời Washington đang tham vấn với Nhật Bản và các bên khác bị ảnh hưởng, trong toàn bộ khu vực. “Chúng tôi vẫn luôn cam kết vững chắc với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, và hy vọng thấy một tương lai có tính cộng tác hơn và ít đối đầu hơn ở Thái Bình Dương”, tuyên bố của ông Kerry khẳng định.

Việc Trung Quốc bất ngờ tuyên bố lập vùng phòng không bao trùm cả bầu trời trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đã khiến cuộc đối đầu giữa nước này với láng giềng Nhật Bản nóng trở lại. Tokyo khẳng định, hành động của Bắc Kinh là không thể chấp nhận. Với tư cách là đồng minh của Nhật Bản, Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ nước này nếu có một cuộc tấn công nhằm vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc