Mỹ-Israel rạn nứt vì Iran?

09:06, 18/11/2013
|

(VnMedia) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (17/11) đã lên tiếng phải đối biện pháp giải quyết cục bộ đối với chương trình hạt nhân của Iran với một số cường quốc.

Sự phản đối của ông được đưa ra chỉ vài ngày trước khi các cường quốc nối lại đàm phán với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ảnh minh họa

“Tôi nghĩ vấn đề nằm ở chỗ các bạn cắt giảm lệnh trừng phạt (đối với Iran), ông Netanyahu phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền hình với CNN, phát sóng hôm qua (17/11).

“Trong trường hợp các bạn cắt giảm lệnh trừng phạt, giảm sức ép thì trên thực tế Iran sẽ chẳng từ bỏ bất cứ cái gì”, Thủ tướng Israel nói.

Tuyên bố của ông Netanyahu được cho là một phản ứng đối với quan điểm trước đó được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Hôm 14/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các nghị sỹ liên bang không nên áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Iran trong bối cảnh sắp diễn ra vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran.

“Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc theo đuổi biện pháp ngoại giao, thì chúng ta không cần phải đưa thêm lệnh trừng phạt mới khi mà lệnh trừng phạt cũ vẫn đang hiệu quả”, Tổng thống Obama phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Các đại biểu của Quốc hội Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt lên Iran sau khi vòng đàm phán tại Geneva giữa Iran và 6 cường quốc P5+1 thất bại.

Trước đó, hôm 13/11, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng cho rằng, nếu không theo đuổi một giải pháp ngoại giao thì nước Mỹ và đồng minh không có lựa chọn nào để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Carney giải thích thêm: Công chúng Mỹ không thích chiến tranh, họ thích một giải pháp hòa bình hơn.

Mỹ và các cường quốc phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và ra sức gây sức ép buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Tuy nhiên, Iran một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo chỉ cần công nghệ nguyên tử để sản xuất điện năng và phục vụ cho ngành y học.

Hiện Iran đang phải hứng chịu 4 gói trừng phạt kinh tế theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc cũng như một loạt lệnh trừng phạt đơn phương khác của các quốc gia phương Tây.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc