Một ngày hai tai nạn thảm khốc, 99 người chết

07:10, 24/11/2013
|

(VnMedia) - Ngày hôm qua (22/11) đã xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc khiến gần 100 người thiệt mạng. Vụ sập mái siêu thị ở thủ đô Riga của Latvia cướp đi sinh mạng của 52 người. Trong khi đó, ở Trung Quốc, 47 người cũng đã chết thảm vì một vụ nổ đường ống dẫn dầu.
 
Tang thương tai nạn sập mái siêu thị ở Latvia
 
Mái của một khu siêu thị rộng khoảng 500 mét vuông ở thủ đô Riga của Latvia hôm qua đã bất ngờ bị sập. Các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy một tiếng động rất lớn và khu siêu thị bị phá hủy hoàn toàn. Báo chí địa phương đưa tin, sau vụ sập lần thứ nhất còn tiếp tục xảy ra vụ sập thứ hai.
 

Ảnh minh họa

Khu vực siêu thị bị sập mái vẫn còn rất nguy hiểm


Khi xảy ra vụ tai nạn trên, người ta thấy mái của siêu thị trên vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng vì người chủ đầu tư muốn biến khu mái này thành một khu giải trí. Một nhân chứng cho RIA Novosti biết, tòa nhà siêu thị sập xuống “giống như một ngôi nhà làm bằng những quân bài.
 
Theo con số thống kê mới nhất được cơ quan cứu hộ quốc gia Latvia cung cấp ngày hôm nay (23/11), số người thiệt mạng trong vụ sập mái siêu thị ở thủ đô Riga đã lên tới con số 52. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 3 người là nhân viên giải cứu. Họ đã thiệt mạng vì vào tòa nhà trước khi một vụ sập thứ hai xảy ra.
 
Công việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân hiện tại đã phải dừng lại trong ngày hôm nay bởi khu vực rộng 500 mét vuông của siêu thị bị sập vẫn chưa trong tình trạng ổn định và vẫn có thể gây nguy hiểm cho lực lượng giải cứu, nữ phát ngôn viên ngành cảnh sát Latvia cho biết.
 
Thị trưởng thành phố Riga – ông Nils Usakovs cuối ngày hôm qua cho biết, ít nhất 5 người nữa có thể vẫn còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Trước đó cùng ngày, ông Usakovs đưa ra con số người bị mắt kẹt lên tới 30 người.
 
Ông Usakovs bác bỏ những tin đồn về việc có 13 người sống sót đang chờ đợi được giải cứu và một trong số này đã tìm cách gọi điện cho cảnh sát từ dưới đống đổ nát.
 
40 người khác cũng đã bị thương trong vụ sập siêu thị, trong đó có 29 người phải nhập viện điều trị.
 
Cảnh sát tin rằng, lỗi thiết kế và xây dựng cùng với việc chất quá nhiều đồ trên mái nhà có thể là những nguyên nhân khiến mái nhà của khu mua sắp mới được xây năm 2011 này bị sập.
 
Latvia đã thông báo lễ quốc tang kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày hôm nay (23/11). Nước láng giềng Estonia cũng tuyên bố ngày hôm nay là ngày quốc tang của họ để thể hiện tình đoàn kết với một quốc gia Baltic bạn bè. Trong khi đó, Tổng thống Estonia hôm qua cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến nước láng giềng Latvia sau khi xảy ra thảm kịch sập mái siêu thị ở Riga.
 
Nổ đường ống dẫn dầu, 47 người chết thảm
 
Cũng trong ngày hôm qua, ở Trung Quốc đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn dầu gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Theo đó, ít nhất 47 người đã thiệt mạng và 136 người khác bị thương sau khi một đường ống dẫn dầu bị rò rỉ bắt lửa, bốc cháy và nổ trong buổi sáng ngày hôm qua ở thành phố ven biển Qingdao, phía đông Trung Quốc.

Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ nổ đường ống dẫn dầu


Trong số 136 người bị thương có tới 65 người đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là một trong những vụ tai nạn công nghiệp tồi tệ nhất đất nước Trung Quốc trong năm nay.
 
Vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 10h30 sáng ngày hôm qua ở đoạn đường ống giao nhau giữa Đường Haihe và Đường Zhaitangdao thuộc Quận Huangdao khi các công nhân đang chuẩn bị sửa chữa đường ống dẫn dầu này. Đường ống dẫn dầu của tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc – Sinopec đã bắt đầu bị rò rỉ dầu từ lúc 3h sáng ở đoạn đường ống giao nhau nói trên. Đoạn rò rỉ này đã bắt lửa và phát nổ, nhóm điều tra cho biết.
 
Phóng viên của tờ Tân Hoa xã đã đưa tin về những vết nứt lớn trên các con đường ở nơi xảy ra vụ nổ, vết nứt dài nhất lên tới khoảng 1,5km.
 
"Tôi chỉ có thể chứng kiến cảnh này trong những bộ phim về thảm họa", một nhân viên giải cứu có tên là Xue cho biết sau khi lái xe qua các con đường ở đây. Xue cho hay, anh vô cùng kinh ngạc khi thấy một chiếc xe buýt kẹp giữa hai vết nứt khổng lồ trên đường và hành khác bị mắc kẹt trong đó.
 
"Một số xe hơi trên đường đã bị lật úp và một số khác bị phủ đầy những mảnh bê tông trong khi nhiều xe còn lại mất cả cửa kính”, Xue cho biết thêm.
 
Giới chức quận Huangdao bác bỏ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố. Sau vụ nổ trên, Cục An toàn Lao động Quốc gia Trung Quốc đã cử một nhóm nhân viên đến hiện trường để hướng dẫn các nỗ lực cứu hộ.
 
Khoảng 1.000 mét vuông bề mặt đường Zhaitangdao trong khu vực đã bị che phủ bởi dầu tràn ra. Một số lượng dầu nhất định đã chảy vào Vịnh Jiaozhou qua đường cống thoát nước và khoảng 3.000 mét vuông nước biển đã bị ô nhiễm bởi dầu.
 
Hiện tại, có tới 18.000 người đã buộc phải sơ tán khỏi quận Huangdao. Chính quyền địa phương đã phải phân phát 2.000 ngọn nến cho khu vực này trong đêm ngày hôm qua bởi nguồn điện, nước và khí gas đã bị cắt đứt sau vụ nổ đường ống dẫn dầu. Chính quyền địa phương cũng đã cung cấp 40.000 suất ăn miễn phí cho những người sơ tán trong ngày hôm nay.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc