Mất hàng loạt tướng lĩnh, phe nổi dậy sắp gục ngã

08:40, 16/11/2013
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện một cuộc không kích tiêu diệt một tướng lĩnh cấp cao của Sư đoàn nổi dậy Hồi giáo Liwa Al-Tawhid ở Aleppo , làm bị thương thủ lĩnh và một nhà lãnh đạo khác của lực lượng này. Cùng lúc, trên các mặt trận khác, thêm 4 tướng lĩnh phe nổi dậy bị tiêu diệt, một tổ chức giám sát hôm qua (15/11) cho biết.

 

Ảnh minh họa
Quân đội trung thành với Tổng thống Assad ăn mừng chiến thắng


Yussef al-Abbas – được biết đến dưới cái tên Abu al-Tayyeb là chỉ huy tình báo của Sư đoàn Liwa al-Tawhid. Ông này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích dữ dội hôm 14/11 của quân đội vào một căn cứ quân sự mà phe nổi dậy chiếm đóng từ cách đây hơn một năm, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết.

 

Không chỉ mất chỉ huy tình báo, thủ lĩnh dẫn đầu Sư đoàn Liwa al-Tawhid - Abdelkader Saleh và một nhân vật cấp cao khác - Abdelaziz Salameh đã bị thương trong đòn tấn công mới nhất của quân Assad.

 

Sau cuộc không kích trên, Sư đoàn Liwa al-Tawhid điên cuồng bắt giữ 30 người vì cho rằng họ chính là những người đã cung cấp thông tin về sư đoàn cho chính quyền Tổng thống Assad.

 

Liwa al-Tawhid làm một trong những sư đoàn thiện chiến hàng đầu trong các lực lượng Hồi giáo đang chiến đấu chống lại Tổng thống Assad. Đây cũng chính là các thành phần nổi dậy bác bỏ vai trò của Liên minh Quốc gia Syria đối lập được phương Tây hậu thuẫn.

 

Tổn thất với phe nổi dậy chưa dừng lại ở đó. Quân đội Syria đang liên tiếp gặt hái chiến thắng trên chiến trường. Trong thế chiến thắng như chẻ tre này, quân của ông Assad còn tiêu diệt thêm được 4 tướng lĩnh phe nổi dậy trong các trận chiến khác, 3 người ở tỉnh phía bắc Aleppo và người thứ tư ở Homs .

 

Cụ thể, hai thủ lĩnh của hai đạo quân khác trong lực lượng nổi dậy đã bị giết chết khi quân chính phủ tiến vào khu vực gần sân bay quốc tế ngay bên ngoài Aleppo . Một nguồn tin từ thủ đô Damascus xác nhận, phe nổi dậy vẫn còn kháng cự một cách yếu ớt ở các trận địa xung quanh sân bay.

 

Ở nơi khác trong tỉnh Aleppo , một cựu đại tá quân đội chỉ huy một sư đoàn khác của phe nổi dậy cũng đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Maarat al-Artiq.

 

Những thất bại và tổn thất liên tiếp trên của lực lượng nổi dậy diễn ra trong bối cảnh quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ và quyết liệt trong suốt 3 tuần qua nhằm giành lại những khu vực đã mất trước đó ở Aleppo, đặc biệt là vùng phía đông của thành phố lớn nhất Syria này. Các nhóm chiến binh Hồi giáo đã kêu gọi viện binh, tập hợp lực lượng lớn đến chiến trường này để ngăn chặn bước tiến quân mạnh mẽ của quân đội. Tuy nhiên, xem ra, phe nổi dậy khó cản được đường tiến của quân chính phủ.

 

Chuyên gia về Syria – ông Fabrice Balanche nhận định, chính quyền Assad đang có nhiều bước tiến trong việc làm rạn vỡ, chia cắt vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở phía bắc đất nước.

 

"Quân đội đang tìm cách tách các khu vực phía đông của Aleppo mà phe nổi dậy nắm giữ ra khỏi căn cứ của lực lượng này ở những vùng nông thôn", ông Balanche cho biết.

 

"Cùng lúc đó, quân đội cũng đang tìm cách mở một đường vào Idlib và Jisr al-Shughur (cả hai đều ở phía tây nam Aleppo) nhằm làm chia cắt khu vực thuộc quyền quản lý của lực lượng nổi dậy thành từng mảng nhỏ", chuyên gia Balanche nói thêm.

 

Trong khi đó, ở tỉnh Homs, phía nam Aleppo, một thủ lĩnh của phe nổi dậy cũng đã bị giết chết ở chiến trường Mahine – nơi quân đội vừa đánh bật các chiến binh nổi dậy ra khỏi đây và giành lại được một kho vũ khí lớn mà phe nổi dậy chiếm được trước đó. Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thân phe đối lập cho biết, cuộc giao tranh giữa hai phe ở đây vẫn tiếp diễn.

 

Quân Assad liên tiếp giáng đòn, phe nổi dậy loạng choạng

 

Không chỉ tiêu diệt được hàng loạt tướng lĩnh của phe nổi dậy, quân đội trung thành với ông Assad còn tiến hành thành công rất nhiều chiến dịch quân sự ở tỉnh miền trung Homs, giành lại được 3 thành phố, Bộ Chỉ huy quân đội Syria hôm qua (15/11) cho biết trong một tuyên bố.

 

"Sau một chiến dịch quân sự thành công với những chiến thuật chính xác, quân đội sáng qua đã có thể thắt chặt quyền kiểm soát đối với các thành phố Hadath, Hawariyen, Muhin và các kho vũ khí gần đó”, tuyên bố của quân đội Syria cho hay.

 

Quân đội đã giáng “những đòn chí tử” vào các phe nhóm vũ trang, giết chết một số lượng lớn chiến binh và phá hủy hàng trăm phương tiện của chúng, chính quyền Syria cho biết thêm.

 

Cũng theo tuyên bố của quân Assad, những chiến thắng gần đây của họ “đã phá vỡ ảo tưởng của những kẻ khủng bố đang mơ giành được quyền kiểm soát những vị trí yết hầu ở vùng nông thôn của Homs ".

 

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy quân đội nhấn mạnh, họ quyết tâm tấn công phe nổi dậy Syria bằng “nắm đấm sắt” cho đến khi khôi phục được an ninh và sự ổn định ở đất nước đang bị giày xéo bởi chiến tranh trong suốt gần 3 năm qua này.

 

Khu vực Muhin có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với quân đội của Tổng thống Assad bởi nơi đây có tới 32 kho vũ khí. Phe nổi dậy đã tìm cách vận chuyển các kho vũ khí này ra bên ngoài nhưng quân đội Syria đã chặn đứng nỗ lực này bằng những đợt pháo kích liên tiếp.

 

Với những diễn biến trên, quân đội Syria tiếp tục nối dài thêm chuỗi trận bất bại trong khi phe nổi dậy lảo đảo, loạng choạng vì những trận thua tơi tả trên một loạt mặt trận.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc