Lực lượng của ông Assad mất mát to lớn

07:03, 20/11/2013
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria vừa gây ra một tổn thất rất lớn cho lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad khi giết chết một lúc 4 tướng lĩnh của quân đội trong một cuộc đánh bom bất ngờ.

 

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ tấn công bằng bom gây tổn thất nặng cho quân đội Syria của phe nổi dậy.


Theo báo chí đưa tin, phe nổi dậy đã thực hiện một cuộc đánh bom bất ngờ vào một căn cứ quân sự ở gần thủ đô Damascus hôm 17/11. Vụ tấn công này đã gây tổn thất lớn cho quân đội Syria khi giết chết 31 binh lính, trong đó có tới 4 tướng lĩnh của Tổng thống Assad. Đòn đánh nặng nề này của phe nổi dậy diễn ra đúng thời điểm quân chính phủ đang phát động một chiến dịch tổng tấn công lớn trên một loạt mặt trận xung quanh thủ đô Damascus, ở Homs và Aleppo với những chiến thắng liên tiếp.

 

"3 vị tướng và một thiếu tướng nằm trong số những người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng bom khiến tòa nhà ở căn cứ quân sự của chính phủ ở Harasta bị sụp đổ'', người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ ở Anh – ông Rami Abdul Rahman cho biết.

 

Sư đoàn nổi dậy Direh al-Aasmeh (tạm dịch là Lá chắn của Damacus) – một phần của Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng bom nói trên. Sư đoàn này còn tung lên mạng YouTube một đoạn băng hình ghi lại hình ảnh vụ nổ mà họ gây ra tại căn cứ của quân Assad và hình ảnh tòa nhà ở đây đổ sụp.

 

"Thời điểm diễn ra cuộc tấn công rất có ý nghĩa” bởi nó diễn ra trong bối cảnh quân chính phủ vừa mới giành lại quyền kiểm soát một loạt thành trì của phe nổi dậy trong khu vực, ông Rahman cho hay.

 

Quân chính phủ được cho là đang ở giữa một cuộc tấn công vào thành phố Qara, nằm ở phía bắc thủ đô, gần biên giới với Li-băng. “Máy bay chiến đấu đã nã đạn như mưa xuống thành phố này ngày hôm qua (tức là ngày 16/11). Quân chính phủ đang cố gắng đột kích vào thành phố và đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi đây”, ông Rahman nói thêm.

 

"Có tin cho rằng, phe nổi dậy đã xâm nhập được vào căn cứ quân sự và khối chất nổ có thể đã được lực lượng này cài vào ‘hoặc là bên trong hoặc là dưới tòa nhà trong một đường hầm'”, giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay.

 

Phóng viên Ukraine Ankhar Kochneva cũng đã xác nhận thông tin về vụ tấn công của phe nổi dậy trên trang blog của cô này. Kochneva đã trực tiếp có mặt ở Harasta và nghe thấy tiếng nổ cũng như cảm thấy rõ tòa nhà mà cô này đang ở trong đó rung lắc dữ dội. Kochneva miêu tả vụ nổ rất lớn, với nhiều người chết và bị thương.

 

Tuy nhiên, các nguồn thông tin chính thống từ chính quyền Syria không thấy đưa thông tin gì về vụ tấn công bằng bom bất ngờ, gây tổn thất nặng của phe nổi dậy nhằm vào họ.

 

Phe nổi dậy tiếp tục hứng một loạt đòn chí tử

 

Mặc dù vừa gây tổn thất lớn cho quân đội trung thành với ông Assad hôm 17/11 nhưng những ngày qua, phe nổi dậy cũng liên tiếp dính những đòn chí tử, khiến lực lượng này lao đao, loạng choạng.

 

Một nhóm nổi dậy lớn của Syria hôm qua (18/11) xác nhận, thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng vì những vết thương trong một trận chiến với quân chính phủ. Đây là một cú giáng mạnh thêm nữa vào lực lượng đối lập vốn đang rơi vào cảnh tuyệt vọng vì những thất bại liên tiếp trên chiến trường, mâu thuẫn nội bộ mỗi lúc một gay gắt và sự lãnh đạo của phương Tây do lo ngại những phần tử khủng bố trong nội bộ phe nổi dậy.

 

Thủ lĩnh Abdul Qader al-Saleh của Sư đoàn thiện chiến Liwa Al-Tawheed đã chết tại một bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này là thủ lĩnh hàng đầu của phe nổi dậy ở Aleppo – nơi đang vấp phải những đợt tấn công dồn dập của quân Assad. Với mất mát này, lực lượng nổi dậy càng khó để có thể giữ Aleppo – thành phố lớn nhất Syria và cũng từng là trung tâm thương mại của quốc gia Trung Đông này.

 

Chưa hết, trong một diễn biến mới nhất, quân đội Syria hôm nay (19/11) còn vừa đánh đuổi được các chiến binh nổi dậy ra khỏi thành phố Qara, giúp họ củng cố thêm quyền kiểm soát một con đường cao tốc nối từ thủ đô đến các thành trì chính của chính phủ ở dọc đường bờ biển, báo chí Syria đưa tin.

 

Quân của ông Assad đã phát động chiến dịch tấn công vào Qara từ thứ Sáu tuần trước (15/11). Thành phố này nằm trên tuyến đường chiến lược cách thủ đô Damascus về phía bắc khoảng 80km.

 

Damascus đặc biệt muốn bảo đảm an toàn cho con đường cao tốc nói trên để mở một tuyến đường an toàn cho họ vẫn chuyển vũ khí hóa học ra ngoài nước cho mục tiêu phá hủy.

 

Hiện chưa có bất kỳ bình luận nào của phe nổi dậy về thất bại mới nhất của họ ở Qara. Tuy nhiên, kênh tinh tức khu vực Al Mayadeen đã phát đi hình ảnh các phóng viên đi cùng với quân lính của Syria trên những con đường vắng bóng người ở Qara.

 

Hãng thông tấn chính thức SANA dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội đã “tiêu diệt những tàn dư khủng bố cuối cùng và phá hủy vũ khí của chúng” ở Qara. Chính phủ của Tổng thống Assad luôn dùng từ khủng bố để nói đến phe nổi dậy.

 

Với những chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria ở các chiến trường Damascus và Aleppo, chính phủ của Tổng thống Assad sẽ ngày một có nhiều lợi thế hơn trong hội nghị hòa bình mà họ dự định tham dự ở Geneva sắp tới. Hội nghị này là nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng đã bước sang năm thứ 3 ở Syria và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 120.000 người.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc