Iran ra "yêu sách" hạt nhân cho các cường quốc

10:16, 22/11/2013
|

(VnMedia) - Nhà đàm phán hạt nhân của Iran – Abbas Araqchi hôm qua (21/11) tuyên bố rằng, làm giàu uranium là điều không thể đàm phán của nước này tại vòng đàm phán hạt nhân đang diễn ra ở Geneva.

Ông Araqchi tuyên bố quyền làm giàu uranium vì mục tiêu hòa bình là “lằn ranh đỏ” mà quốc gia Hồi giáo này không cho phép ai xâm phạm.

“Chúng tôi đã đánh mất lòng tin… Chúng tôi không thể đàm phán nghiêm túc trừ khi lòng tin được phục hồi” - ông Araqchi nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

“Nguyên tắc làm giàu uranium là không thể đem ra đàm phán, nhưng chúng ta có thể thảo luận về quy mô, địa điểm và mức độ làm giàu uranium”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran – Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này – ông Araqchi nhấn mạnh.

“Làm giàu uranium là một trong những phần gai góc, quan trọng và nhạy cảm nhất của vòng đàm phán”, ông nói, đồng thời khẳng định Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này nếu các cường quốc không cho phép Tehran tiếp tục làm giàu uranium.

Mỹ và các cường quốc phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và ra sức gây sức ép buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Tuy nhiên, Iran một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo chỉ cần công nghệ nguyên tử để sản xuất điện năng và phục vụ cho ngành y học.

Hiện Iran đang phải hứng chịu 4 gói trừng phạt kinh tế theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc cũng như một loạt lệnh trừng phạt đơn phương khác của các quốc gia phương Tây.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc