Indonesia trả đũa mạnh tay Australia

19:00, 21/11/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Indonesia đã hủy bỏ các cuộc tập trận chung với Australia sau khi quyết định ngừng hợp tác trong vấn đề tình báo giữa hai nước này bắt đầu có hiệu lực. Trong khi đó, những người biểu tình giận dữ ở Jakarta hôm nay tuyên bố, họ “sẵn sàng chiến tranh” với Canberra .

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cuộc khủng hoảng trầm trọng trong mối quan hệ giữa Indonesia và Australia được châm ngòi từ sự kiện Australia bị cáo buộc nghe lén các cuộc điện thoại của Tổng thống Indonesia, vợ ông này cùng các Bộ trưởng. Sự việc đó đã đẩy mối quan hệ giữa Jakarta Canberra xuống mức thấp nhất kể từ khi bước sang thế kỷ này.

 

Jakarta đã triệu hồi Đại sứ của mình từ Canberra về nước trong khi Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono hôm qua (20/11) đã ra lệnh ngừng các hoạt động hợp tác song phương với Australia trong một loạt lĩnh vực gồm chống buôn bán người, tập trận quân sự chung và chia sẻ thông tin tình báo.

 

Phát biểu chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Yudhoyono đưa ra thông báo trên, Tư lệnh quân đội Indonesia – ông Moeldoko cho biết, hai cuộc tập trận chung hiện nay giữa Indonesia và Australia đã bị hủy bỏ.

 

"Việc tập trận chung với nhau chẳng có ý nghĩa gì khi mà họ không tin chúng tôi?”, người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Indonesia cho biết.

 

Vị quan chức trên cho hay, một cuộc tập trận chung ở thành phố phía bắc Australia – Darwin dự kiến kết thúc vào Chủ nhật tuần này đã bị ngừng lại và 6 chiếc máy bay chiến đấu F-16 tham gia vào cuộc tập trận sẽ sớm trở về Indonesia.

 

Một cuộc tập trận chung khác giữa Australia với lực lượng đặc nhiệm của quân đội Indonesia ở Kopassus, Lembang, tỉnh Tây Java, cũng đã bị hủy bỏ.

 

Làn sóng tức giận về vụ scandal nghe lén đã lan rộng ra khắp dân chúng ở thủ đô Jakarta . Rất nhiều người biểu tình mặc quân phục đã kéo đến bên ngoài Đại sứ quán Australia , giơ cao nắm đấm và vẫy lá cờ của Indonesia .

 

"Chúng tôi sẵn sàng chiến tranh với Australia ", đó là một trong những câu được viết trên các tấm banner của đám đông người biểu tình.

 

Những hacker của Indonesia cũng trút giận vào các website của Australia . Họ thừa nhận chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng vào hai trang web của Cảnh sát Liên bang Australia và Ngân hàng Dự trữ Australia .

 

Cuộc khủng hoảng trong quan hệ Jakarta và Canberra bắt đầu bùng lên trong khu vực Châu Á từ đầu tháng 11 sau khi báo chí Australia bất ngờ tiết lộ một thông tin gây rúng động do cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - Edward Snowden cung cấp, theo đó có đến 90 các cơ sở do thám của Mỹ được đặt tại các cơ quan đại diện ngoại giao trên khắp thế giới. Cụ thể, Mỹ đã thực hiện một chương trình tình báo có tên gọi là "Stateroom", trong đó các Đại sứ quán của Mỹ, Anh , Australia Canada bí mật lắp đặt những thiết bị do thám để thu thập thông tin. Các nước trên cùng với New Zealand có một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo được gọi là "Five Eyes" có nghĩa Năm Mắt.

 

Một loạt cơ quan ngoại giao của Australia có liên quan đến vụ scandal do thám bao gồm các đại sứ quán ở Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh, Dili ở Đông Timor; và các cơ quan đại diện ngoại giao của Australia ở Kuala Lumpur và Port Moresby, Papua New Guinea.

 

Vụ scandal trên đã giáng một đòn nặng nề vào chính phủ của tân Thủ tướng Australia Abbott. Quyết định ngừng hợp tác trong vấn đề buôn bán người đặc biệt gây khó khăn cho ông Abbott trong bối cảnh ông này đang cực kỳ cần đến sự giúp đỡ của Jakarta trong việc ngăn chặn làn sóng người tị nạn đổ vào Australia thông qua Indonesia .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc