Hàn Quốc sẽ đưa tàu vũ trụ tự chế lên Mặt trăng

08:18, 27/11/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc dự kiến sẽ phóng tên lửa vũ trụ tự chế đầu tiên để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào năm 2020, chính phủ nước này hôm qua (26/11) cho hay.

Ủy ban Vũ trụ Quốc gia của Hàn Quốc hôm qua đã thông qua chương trình phát triển không gian mới, trong đó có việc phát triển và phóng tên lửa vũ trụ tự chế, đưa tàu vũ trụ đầu tiên lên Mặt trăng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khai thác không gian tới Sao Hỏa và các tiểu hành tinh, cũng như thiết lập một chương trình quan sát không gian.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin truyền thông và Kế hoạch tương lai (MISP) Hàn Quốc, nước này dự kiến sẽ phóng tên lửa vũ trụ tự chế có khả năng mang vệ tinh nặng tới 1,5 tấn vào không gian vũ trụ trước tháng 6 năm 2020, sớm 15 tháng so với kế hoạch trước đó.
 
Cơ quan này cho biết thêm rằng, Chính phủ nước này sẽ chi ra tổng cộng 1,96 nghìn tỉ won (khoảng 1,85 tỉ USD) để tài trợ cho chương trình mới.
  
Trước đó, hồi tháng 1/2013, Hàn Quốc đã phóng tên lửa đẩy KSLV-1 (Korea Space Launch Vehicle-1, còn được gọi là Naro-1) nặng 170 tấn từ Trung tâm Vũ trụ Naro ở bờ biển phía nam Hàn Quốc, đưa thành công vệ tinh Khoa học và công nghệ 2C (STSAT-2C) nặng 100 kg vào không gian.
 
Tuy nhiên, tên lửa KSLV-1 không phải do Hàn Quốc tự chế tạo mà nhờ sự trợ giúp của Nga.
  
Hàn Quốc cũng đang xây dựng chương trình đưa một tàu vũ trụ lên mặt trăng vào năm 2020 bằng tên lửa đẩy do chính nước này chế tạo. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ tiếp tục phát triển hệ thống vệ tinh của mình đồng thời khuyến khích các đơn vị tư nhân tham gia vào ngành công nghiệp vũ trụ của đất nước.

Hiện tại, thị trường vũ trụ của Hàn Quốc chỉ mới chiếm 0,45% tổng thị trường vũ trụ toàn cầu. Theo một số nguồn tin, tham vọng không gian của Hàn Quốc trong những năm qua bị kiềm chế bởi đồng minh Mỹ do Washington lo ngại việc đất nước Đông Á này phát triển chương trình tên lửa không gian sẽ kéo theo sự chạy đua vũ trang trong khu vực, đặc biệt là đối với CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo quan chức Hàn Quốc, trong tương lai nước này cần trở thành quốc gia vũ trụ hàng đầu thế giới.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc