Hải quân Trung Quốc tăng cường sức mạnh

11:37, 21/11/2013
|

(VnMedia) - Một ủy ban cố vấn của Quốc hội Mỹ hôm qua (20/11) đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự. Ủy ban này dự báo, Bắc Kinh có thể sở hữu hạm đội tàu ngầm và tàu chiến hiện đại lớn nhất ở Tây Thái Bình Dương vào năm 2020.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trong bản báo cáo thường niên của mình, Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung thuộc Quốc hội Mỹ đã đưa ra nhận định, chương trình hiện đại hóa quân đội rầm rộ của Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân sức mạnh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và đang thách thức trực tiếp sức mạnh số một mà Mỹ nắm giữ trong nhiều thập kỷ nay.

 

Ủy ban cố vấn trên cũng đã đề cập đến tình trạng xâm nhập mạng từ phía Trung Quốc và mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương Mỹ-Trung cũng như các mối quan hệ toàn cầu của Trung Quốc.

 

Bản báo cáo của Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung khuyến nghị Quốc hội Mỹ tài trợ cho ngành đóng tàu và tăng cường sự hiện diện của Hải quân để ủng hộ cho mục tiêu của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc chuyển tới 60% số lượng tàu chiến của nước này đến khu vực Châu Á-Thái Bình D ương vào năm 2010 so với 50% hiện nay.

 

Đó là trọng tâm ưu tiên của chính sách tái cân bằng ngoại giao và quân sự của chính quyền Tổng thống Barack Obama ở Châu Á sau một thập kỷ bị lún sâu vào hai cuộc chiến ở Afghanistan Iraq .

 

Ủy ban cố vấn của Quốc hội Mỹ cho biết, họ hoan nghênh chính sách của ông Obama nhưng cũng nói thêm rằng: “ngày càng có nhiều đối tác và đồng minh của Mỹ lo ngại về việc Bộ Quốc phòng sẽ không thể thực hiện đầy đủ cam kết tái cân bằng lực lượng do tình trạng cắt giảm ngân sách cũng như việc Mỹ liên tục phải đối mặt với những thách thức an ninh ở khắp nơi".

 

Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung cũng khuyến nghị Mỹ nên củng cố, tăng cường năng lực không quân và hải quân của các nước đồng minh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

 

Hồi năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng cáo buộc ủy ban trên về việc “kích động tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh”. Bắc Kinh tuyên bố họ không có ý định tấn công nước nào trong khi Washington cố gắng tìm cách kiềm chế họ.

 

Chi tiêu quân sự của Mỹ lớn hơn rất nhiều lần chi tiêu của Trung Quốc nhưng để hoạt động ở Châu Á, Mỹ sẽ phải chịu một gánh nặng kinh tế lớn hơn bởi nước này phải đưa các lực lượng của mình hoạt động rất xa bờ biển của họ.

 

Nghị sĩ Howard "Buck" McKeon – Chủ tịch Ủy ban Vũ khí Hạ viện Mỹ, đã bày tỏ quan ngại rằng, ở thời điểm khi mà quân đội Mỹ phải đối mặt với tình trạng cắt giảm ngân sách thì chi tiêu quân sự của Trung Quốc ngày một tăng lên và giới lãnh đạo nước này muốn tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu.

 

"Với tốc độ hiện đại hóa quân đội như hiện nay, chúng ta có thể thấy, Bắc Kinh đang muốn phát triển năng lực để có thể dương oai diễu võ và gây ảnh hưởng ở xa hơn bên ngoài”, ông McKeon hôm qua đã phát biểu như vậy trong phiên điều trần của Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung.

 

Trong khi đó, Nghị sĩ Adam Smith của Đảng Dân chủ cho rằng, trong khi Mỹ nên giám sát các diễn biến quân sự ở Trung Quốc thì một mối quan hệ đối địch giữa hai cường quốc này là có thể tránh được. “Không có lý do gì để chúng ta phải xem Trung Quốc là kẻ thù. Chúng ta nên tìm cách để hai bên có thể hợp tác cùng nhau”.

 

Bản báo cáo của Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung cũng đã đề cập đến thông tin mà họ nhận được từ giới tình báo hải quân cũng như của các chuyên gia cho biết, Trung Quốc được cho là đang đóng 7 lớp tàu, trong đó có các tàu ngầm chạy bằng hạt nhân và diesel, các tàu khu trục và một số loại tàu chiến khác.

 

Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh năng lực trên vũ trụ - đây là bước tiến rất quan trọng bởi điều có có thể giúp nước này sử dụng các vệ tinh liên lạc để thu thập thông tin tình báo và thực hiện các cuộc chiến tranh hiện đại.


Kiệt Linh - (theo ABCnews)

Ý kiến bạn đọc