Đài Loan lại trắng trợn xâm phạm quần đảo Trường Sa của Việt Nam

12:19, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Tin từ báo chí của Đài Loan hôm 5/11 đưa tin, vùng lãnh thổ này sẽ tiến hành xây dựng một cầu tàu mới và nâng cấp một đường băng ở đảo Ba Bình – hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vào đầu năm tới. Đây là hành động vi phạm trắng trợn thêm nữa chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông của phía Đài Loan sau một loạt những vụ việc vi phạm tương tự trong những năm gần đây.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Giới chức Vùng lãnh thổ Đài Loan cho biết, dự án xây dựng cầu tàu và tu bổ đường băng trên đảo Ba Bình sẽ được hoàn thiện trong vòng 2 năm.
 
Cầu tàu mới mà Đài Loan định xây dựng trên đảo Ba Bình có thể đón tiếp những chiếc tàu khu trục lớn hơn và giúp chính quyền Vùng lãnh thổ Đài Loan bảo vệ các ngư dân của họ ở những vùng lãnh hải xung quanh. Đó là tuyên bố trắng trợn mà một cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải Vùng lãnh thổ Đài Loan đưa ra hôm thứ Ba (5/11).
 
Ngoài một cầu tàu có chiều dài 320m, dự án trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam của phía Vùng lãnh thổ Đài Loan còn bao gồm một con đường dẫn vào cầu cảng kéo dài 210m, các cơ sở hoa tiêu và phụ trợ khác.
 
Theo giới chức Đài Loan, hiện tại, các tàu lớn của họ phải thả neo ở một khu vực cách khá xa bờ biển và dựa vào các tàu nhỏ hơn để bốc dỡ hàng hoá nhưng vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi họ hoàn thành dự án xây dựng cầu tàu mới.
 
Cơ quan thuộc Bộ Giao thông Đài Loan còn ngang nhiên cho biết sẽ tiến hành tu bổ đường băng dài 1.300m để cải thiện việc tiêu thoát nước mưa, thêm đèn hạ cánh và một cơ sở tiếp nhiên liệu trên đảo Ba Bình. Dự án trái phép này sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2015 với tổng chi phí lên tới khoảng 110 triệu USD.
 
Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng Vùng lãnh thổ Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.

Đài Loan gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Trong thời gian một vài năm trở lại đây, Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.
 
Cách đây vài tháng, Vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố đưa 6 nữ binh lính tình nguyện của họ đến quần đảo Đông Sa và đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện tại, Vùng lãnh thổ Đài Loan đã ngang nhiên và trắng trợn triển khai 100 binh lính và sĩ quan trên đảo Ba Bình.
 
Thông báo về dự án xây dựng cầu tàu và tu bổ đường băng trên đảo Ba Bình mới nhất nói trên của Vùng lãnh thổ Đài Loan chắc chắn sẽ khiến cho khu vực Biển Đông thêm sóng gió sau thời gian căng thẳng kéo dài vì những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với một loạt nước láng giềng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc