Bão Haiyan: Lãnh đạo Việt Nam chia sẻ với người dân Philippines

16:46, 11/11/2013
|

(VnMedia) - Được tin cơn bão Haiyan gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung Philippines, ngày hôm qua (10/11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống nước Cộng hoà Philippines Benigno S. Aquino III.
 

Ảnh minh họa

Người dân Philippines ở những vùng bị bão Haiyan quét qua đang sống trong tình cảnh thiếu lương thực, nước uống, thuốc men và nhiên liệu..


Điện thăm hỏi khẳng định Việt Nam chia sẻ với nhân dân Philippines trong thời khắc khó khăn này và trên tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, Việt Nam đã quyết định viện trợ khẩn cấp trị giá 100.000 USD cho người dân Philippines bị nạn và tiếp tục xem xét các biện pháp giúp đỡ thiết thực trong phạm vi khả năng của mình. Mong rằng Chính phủ và nhân dân Philippines sớm khắc phục hậu quả của cơn bão và nhanh chóng ổn định cuộc sống.
 
Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Philippines Albert F. Del Rosario.
 
Cơn bão Haiyan quét qua đất nước Philippines hồi cuối tuần vừa rồi đã gây ra hậu quả thảm khốc với ít nhất 10.000 người được cho là đã bị thiệt mạng, nhiều làng mạc, thành phố bị san phẳng. Theo Liên Hợp Quốc, có tới 4,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão này. Hàng triệu triệu người dân Philippines giờ đây đang sống trong cảnh khốn cùng, không nhà không cửa, không lương thực, nước uống, thuốc men và nhiên liệu.
 
Hiện tại, Philippines đang nỗ lực chạy đua với thời gian để tiến hành công tác cứu hộ, cứu trợ kịp thời, tránh để hậu quả của cơn bão Haiyan thêm nghiêm trọng.
 
Các nước trên thế giới cũng nhanh chóng gửi điện thăm hỏi đồng thời có những sự giúp đỡ cụ thể cho Philippines trong thời khắc khó khăn này. Nga cho biết, họ sẽ cử 200 nhân viên cứu hộ đến giúp đỡ cho Philippines ở những vùng bị bão lũ tàn phá nếu Manila có lời đề nghị.
 
Nhật Bản cũng sẽ cử một nhóm nhân viên y tế gồm 25 bác sĩ, y tá và dược sĩ đến vùng lũ ở Philippines để giúp đỡ các nạn nhân.
 
Trong khi đó, Mỹ phái một nhóm gồm 90 lính thủy đánh bộ và thủy thủ đến trợ giúp công việc cứu hộ, cứu trợ cho Philippines. Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) của Mỹ đang gửi hàng cứu trợ gồm 55 tấn lương thực khẩn cấp cho 20.000 trẻ em và 15.000 người lớn trong 5 ngày cùng với các vật dụng phục vụ cho việc dựng lều tạm và công tác vệ sinh cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan. Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cung cấp viện trợ trị giá 100.000 USD.
 
Trung Quốc cung cấp viện trợ 200.000 USD, Australia - 10 triệu USD, Anh - 9,6 triệu USD, Ủy ban Châu Âu – 4 triệu USD....


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc