Assad tự tin sẽ kết thúc chiến tranh trong 6 tháng

16:42, 25/11/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố đầy tự tin rằng, quân đội của ông sẽ thành công trong việc kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu ở trong nước trong vòng 6 tháng tới. 
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Ông Assad đã đưa ra lời phát biểu trên trước một phái đoàn của đại diện các nước Ả-rập khác nhau đến tham dự Hội nghị Các nước Ả-rập ở thủ đô Damascus, website của tờ Al-Alam đưa tin.
 
Trong cuộc họp, Tổng thống Assad xác nhận, quân đội Syria sẽ đạt được chiến thắng quyết định trong các chiến dịch quân sự trong vòng 6 tháng tới.
 
Sau phát biểu đầy tự tin về một chiến thắng, Nhà lãnh đạo Assad không quên gửi đi lời cảnh báo. Ông nói: “Sau khi cuộc chiến tranh kết thúc, chúng tôi sẽ áp dụng những tiêu chuẩn nhất định trong bất kỳ mối quan hệ tương lai nào giữa Syria với các nước Ả-rập và bên ngoài đang tham gia cuộc chiến chống lại Damascus”.
 
Tổng thống Assad nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên định của nước ông trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. “Chúng tôi quyết tâm chấm dứt cuộc chiến đó”, ông Assad nói thêm.
 
Đề cập đến những nỗ lực mà Mỹ và Nga đang thực hiện nhằm khởi động giai đoạn thứ hai trong hội nghị hoà bình Geneva II nhằm tìm kiếm một giải pháp cuối cùng cho cuộc nội chiến ở Syria, Tổng thống Assad đã khẳng định: “Sẽ không có ích gì đối với bất kỳ giải pháp chính trị nào khi mà có sự hiện diện của các nhân tố khủng bố nước ngoài và Takfiris ở đất nước Syria”
 
“Syria, người dân Syria và quân đội Syria sẽ tiếp tục bảo vệ đất nước”, ông Assad tuyên bố.
 
Trong khi Nhà lãnh đạo Assad tự tin về một chiến thắng sắp về tay thì phe nổi dậy tiếp tục có sự thay đổi do bị chi phối bởi tình trạng chia rẽ, mâu thuẫn. Cụ thể, hồi tuần trước, 6 phe nhóm nổi dậy lớn nhất ở Syria đã tuyên bố thành lập Mặt trận Hồi giáo mới, tạo ra một liên minh các chiến binh nổi dậy lớn nhất từ trước đến nay trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua.
 
Trong số 6 nhóm tham gia vào liên minh mới có các nhóm nổi dậy lớn như Ahrar al-Sham, Suqour al-Sham, Quân đội Hồi giáo và Sư đoàn Tawhid. Đây đều là các nhóm không bị coi là thành phần Hồi giáo cực đoan hay có liên quan đến Al-Qaeda.
 
Lực lượng nổi dậy bị chia rẽ đã nhiều lần tìm cách thống nhất, đoàn kết, sắp xếp lại hàng ngũ để có thể chiến đấu chống lại đội quân chuyên nghiệp của ông Assad nhưng họ đều thất bại. Giới tướng lĩnh của phe nổi dậy Hồi giáo tuyên bố trong đoạn băng được tung lên mạng al Jazeera rằng, mặt trận mới mà họ được thành lập sẽ không chỉ nhằm vào mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad mà còn tìm cách thiết lập một quốc gia Hồi giáo ở Syria.
 
"Liên minh xã hội, quân sự, chính trị độc lập này sẽ hướng tới mục tiêu lật đổ hoàn toàn chính quyền và xây dựng một quốc gia Hồi giáo”, ông Ahmed Eissa – người dẫn đầu các sư đoàn Suqour al-Sham cho biết.
 
Vụ sáp nhập các phe nhóm nổi dậy trên đã làm suy yếu quyền lực và ảnh hưởng của giới lãnh đạo của Quân đội Syria Tự do (FSA) – lực lượng trước đó được coi là cái ô mang tính biểu tượng cho tất cả các phe nhóm nổi dậy và được phương Tây ủng hộ, hậu thuẫn. FSA đã bị làm cho suy yếu bởi tình trạng đấu đá nội bộ, mâu thuẫn và những cuộc “đào ngũ”.
 
Sự xuất hiện của Mặt trận Hồi giáo mới cũng có thể thách thức sự nổi lên ngày một mạnh mẽ của các phe nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al Qaeda. Các nhóm này thời gian qua đang làm mưa làm gió trên chiến trường Syria do sự suy yếu của các nhóm nổi dậy chính thống khác.
 
Hội nghị hoà bình về Syria sẽ khởi động vào tháng 1?
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Syria, đại diện của hai cường quốc Nga, Mỹ cùng với Liên Hợp Quốc hôm nay (25/11) sẽ có cuộc gặp và các bên được cho là sẽ nhất trí với nhau về một kế hoạch tổ chức hội nghị hoà bình Geneva II vào tháng 1 tới.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon được cho là sẽ chính thức thông báo về ngày giờ chính thức diễn ra hội nghị Geneva sắp tới sau khi kết thúc cuộc họp giữa đại diện Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc trong ngày hôm nay.
 
Hội nghị hoà bình về cuộc nội chiến kéo dài 32 tháng ở Geneva đã nhiều lần bị trì hoãn vì những tranh cãi xung quanh về việc ai sẽ đại diện cho phe đối lập và chính phủ Syria cũng như liệu các nước như Iran và Ả-rập Xê-út có được mời tham gia hội nghị này hay không.
 
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria – ông Lakhdar Brahimi cho biết, hai Thứ trưởng Ngoại giao Nga là Mikhail Bogdanov và Gennady Gatilov cùng với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hôm nay đã có mặt ở Geneva để thảo luận với nhau về hội nghị hoà bình.
 
"Họ đã che lấp được đầy đủ những bất đồng về vấn đề tổ chức hội nghị nhưng sẽ không đạt được mục tiêu tổ chức hội nghị Geneva mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban đưa ra vào tháng 13. Bây giờ, hội nghị đó được dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 1”, một nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc giấu tên cho biết.
 
"Kế hoạch có thể chuyển sang tháng 1 nhưng chúng tôi sẽ thông báo cụ thể chính thức”, một nhà ngoại giao khác của Liên Hợp Quốc cho hay.
 
Sau những trì hoãn liên tục, Liên Hợp Quốc đã tránh thể hiện sự lạc quan về cơ hội tổ chức hội nghị Geneva II vào thời điểm này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc