Ấn Độ phóng thành công tên lửa hạt nhân tự chế

11:43, 24/11/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (23/11), Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Dhanush từ một tàu hải quân wor Vịnh Bengal, ngoài khơi phía đông bang Orissa.
 
Thông tin trên vừa được một quan chức quân đội cấp cao giấu tên của nước này cung cấp cho báo giới cùng ngày.
  
Tên lửa này được phóng đi từ một tàu hải quân trong khuôn khổ một cuộc tập huấn của Hải quân Ấn Độ, quan chức trên tiết lộ.

Ảnh minh họa

Dhanush, phiên bản hải quân của tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Prithvi có tầm bắn 350 km và có khả năng mang cả đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn hạt nhân có trọng lượng lên tới 500 kg.
  
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh gần đây từng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng nội địa của Ấn Độ để giảm dần sự phụ thuộc vào việc mua vũ khí của nước ngoài.
 
Gần đây, Ấn Độ thường xuyên phóng thử thành công các loại tên lửa tối tân. Mới đây nhất là vụ phóng tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos hôm 18/11 vừa qua.
 
Tên lửa BrahMos phiên bản Block III, do Nga và Ấn Độ hợp tác thiết kế, đã được bắn từ một bệ phóng di động tại bãi thử Pokhran ở tây bắc Ấn Độ, cách thủ đô New Delhi khoảng 670 km. Vụ phóng đã được tiến hành thành công.
 
Tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km và có thể mang một đầu đạn thông thường nặng tới 300 kg. Nó có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu từ độ cao chỉ 10 m và có tốc độ tốc đa Mach 2.8, nhanh gấp 3 lần tốc độ của tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ chế tạo.
 
Các phiên bản phóng trên biển và trên đất liền của tên lửa BrahMos đã được thử nghiệm thành công và đưa vào sử dụng trong quân đội và hải quân Ấn Độ.
 
Các cuộc thử nghiệm đối với phiên bản phóng từ trên không của tên lửa BrahMos sẽ diễn ra trong tương lai gần. Không quân Ấn Độ đang lên kế hoạch trang bị các tên lửa BrahMos cho 40 máy bay chiến đấu Su-30MKI Flanker-H.
 
Nga và Ấn Độ cũng đã nhất trí phát triển tên lửa BrahMos 2, có khả năng bay với tốc độ từ Mach 5 tới Mach 7.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc