Ai Cập nổi giận trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ

21:10, 23/11/2013
|

(VnMedia) - Ai Cập hôm nay (23/11) đã giận dữ hạ cấp mối quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ và ra lệnh trục xuất Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi thủ đô Cairo. Diễn biến này cho thấy tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước leo thang cao độ kể từ sau khi quân đội Ai Cập tiến hành cuộc đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Hồi giáo Mohammed Morsi hồi mùa hè vừa rồi.
 

Ảnh minh họa

 Tình hình bất ổn ở Ai Cập


Bộ Ngoại giao Ai Cập tuyên bố, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này chính thức được coi là nhà ngoại giao không được thừa nhận ở Cairo và ông này bị buộc phải rời khỏi đất nước Ai Cập. Lý do mà giới chức Ai Cập đưa ra để giải thích cho “đòn trả đũa” mạnh tay là Cairo không chấp nhận được việc Ankara tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Ai Cập. Ai Cập đã hạ cấp mối quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ xuống cấp đại biện. Điều này đồng nghĩa với việc Đại sứ Ai Cập tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị triệu hồi về nước.
 
"Chúng tôi quyết định rút Đại sứ của mình từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước và triệu tập Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Cairo đến để thông báo rằng ông ta đã trở thành một nhà ngoại giao không được chấp nhận ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi cũng yêu cầu ông ấy nhanh chóng trở về nước. Quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị hạ xuống cấp đại biện”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập – ông Badr Abdel Aaty cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Bộ Nội vụ Ai Cập ngày hôm nay.
 
Theo lời ông Badr, những phát biểu mà Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra hôm 21/11 về Ai Cập là “không đúng sự thực và đi ngược lại với nguyện vọng của nhân dân Ai Cập”.
 
"Ai Cập đã cho Thổ Nhĩ Kỳ cơ hội để hàn gắn mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục đưa ra những phát biểu tương tự và ủng hộ một số hoạt động nhằm làm phương hại đến sự ổn định của đất nước Ai Cập”, phát ngôn viên Badr nói thêm.
 
Trước đó, hôm thứ Năm (21/11), Thủ tướng Erdogan đã lên tiếng chỉ trích chính phủ lâm thời của Ai Cập và lên án việc nước này lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.
 
Cairo xem những phát biểu trên là một sự xúc phạm đối với nguyện vọng của nhân dân Ai Cập và là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Điều đó giải thích tại sao Cairo đã có hành động trả đũa Ankara một cách quyết liệt và mạnh mẽ như vậy.
 
Phản ứng trước quyết định mới nhất của Ai Cập, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul đã phát biểu trước giới phóng viên rằng, ông hy vọng quan hệ song phương giữa hai nước “sẽ sớm phục hồi”. Trong khi đó, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Cairo – ông Huseyin Avni cho biết, “nhân dân Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là anh em. Sự ổn định ở Ai Cập là điều vô cùng quan trọng cho khu vực”.
 
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thì vừa tuyên bố rằng, nước này sẽ áp dụng biện pháp tương tự đúng với nguyên tắc "có đi có lại” sau khi Cairo trục xuất Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi nước này, tờ Today's Zaman đưa tin.

Quan hệ Ai Cập-Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng

 
Mối quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập bắt đầu trở nên căng thẳng sau khi Ankara lên án việc Cairo dùng vũ lực chống lại người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi.

Đảng cầm quyền có nguồn gốc Hồi giáo của Thổ Nhĩ Kỳ vốn ủng hộ mạnh mẽ cho Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập – Morsi. Ông Morsi là một nhân vật hàng đầu trong Đảng Anh em Hồi giáo của Ai Cập và được coi là một hình mẫu cho thế giới Ả-rập về một nhà lãnh đạo Hồi giáo được bầu lên một cách dân chủ.
 
Ankara đã lên án việc quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi hồi tháng 7 đồng thời chỉ trích phương Tây phản ứng yếu ớt trước cuộc đảo chính của quân đội Ai Cập.
 
Hồi tháng 8, cả Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đều từng triệu hồi đại sứ của mình về nước để tham vấn về mối quan hệ song phương sau khi Ankara lên án những thành phần lật đổ ông Morsi và cả cuộc đàn áp đẫm máu người biểu tình ủng hộ ông Morsi sau đó. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ đã trở lại Cairo vài tuần sau đó nhưng Ai Cập từ chối đưa Đại sứ của mình trở lại Ankara
 
Quyết định ngày hôm nay của Cairo được đưa sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tiếp tục có những phát biểu chỉ trích nhằm vào giới lãnh đạo mới của Ai Cập đồng thời bác bỏ việc Cairo đưa cựu Tổng thống Morsi ra xét xử hồi đầu tháng về tội danh xúi giục giết hại những người chống đối khi ông này còn tại chức.
 
Ông Erdogan trước đó thậm chí còn kêu gọi xét xử giới lãnh đạo mới của Ai Cập về việc đàn áp người biểu tình.
 
"Giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giữ lập trường không công bằng và không thể chấp nhận được khi cố tìm cách khiến cộng đồng quốc tế quay lưng lại với lợi ích của người Ai Cập cũng như ủng hộ cho các nhóm đối lập tụ tập lại với nhau để tìm cách gây bất ổn ở đất nước Ai Cập. Ankara cũng đưa ra những tuyên bố chỉ có thể được miêu tả là một sự xúc phạm đối với nguyện vọng của nhân dân Ai Cập”, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ bằng những lời lẽ gay gắt như vậy.
 
Giới chức và báo chí Ai Cập liên tục cáo buộc lãnh đạo của Đảng Anh em Hồi giáo tổ chức những cuộc họp ở Thổ Nhĩ Kỳ để lên kế hoạch biểu tình và thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm làm phương hại đến chính phủ mới ở Cairo.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc