Ai Cập “dâng” cảng chiến lược cho tàu chiến Nga?

11:15, 10/11/2013
|

(VnMedia) - Vì một số động thái khiến đồng minh Cairo nổi giận, Mỹ có thể sẽ mất thành phố cảng chiến lược Port Said của Ai Cập vào tay người Nga. Đây là nơi hoàn hảo cho các tàu chiến Nga.
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga (bên phải) và Ngoại trưởng Ai Cập


Từ đầu thế kỷ 19, thành phố cảng Port Said của Ai Cập đã được xem như là một thành phố toàn cầu nằm ở vị trí trung tâm thương mại của toàn bộ thế giới bởi nơi đây nằm sát với Kênh đào Suez.
 
Trên thực tế, nhà thơ nổi tiếng Rudyard Kipling từng nói về thành phố cảng Port Said như sau: "Nếu bạn thực sự mong muốn tìm thấy một người mà bạn quen biết và người này đang đi đâu đó, có hai điểm trên toàn cầu mà bạn chỉ cần ngồi đợi bởi sớm hay muộn người đó cũng đi qua, đó là: cảng ở London và ở Port Said".
 
Nếu sử dụng Kênh đào Suez, quãng đường từ London đến Mumbai là 11.600km. Không sử dụng Kênh đào Suez, chuyến đi vòng quanh Nam Phi sẽ dài tới tận 19.800km. Trong cuộc sống bình thường, thời gian là tiền. Còn trong chiến tranh, thời gian là chiến thắng hoặc cái chết.
 
Chỉ cách đây một thời gian ngắn, thành phố Port Said vẫn thường xuyên đón chào những chiếc tàu chiến của Mỹ và những con tàu này được phép đi qua con đường ưu tiên ở Kênh đào Suez Canal.  Tuy nhiên, vào cuối tháng 10 mới đây, Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự Nga – ông Vacheslay Kondrasco đã có cuộc gặp tới 3 ngày với Tư lệnh Quân đội Ai Cập Sisi, có thể là bàn về những thỏa thuận vũ khí mới.
 
Như vậy, trong tương lai, tàu sân bay USS Eisenhower của Mỹ cùng với nhóm tàu tấn công của nó gồm 4 tàu nổi và 1 đến 2 tàu ngầm, có thể sẽ phải chờ đợi rất lâu để có thể đến hay đi từ Biển Địa Trung Hải đến Biển Đỏ. Mỹ có thể sẽ “mất trắng” thành phố Port Said của Ai Cập vào tay người Nga.
 
Hôm 2/11 vừa rồi, trong một phát biểu gây choáng váng mang tính chỉ trích nhằm vào việc chính quyền Tổng thống Barack Obama ngừng cung cấp vũ khí và cắt viện trợ cho Ai Cập, Ngoại trưởng Ai Cập – ông Nabil Fahmy đã cảnh báo Ai Cập sẽ tìm đến các nguồn quân sự mới ngoài Mỹ để đáp ứng nhu cầu an ninh của nước này và rằng Mỹ “bây giờ sẽ phải đối mặt cả với người dân Ả-rập chứ không chỉ dừng lại ở các chính phủ Ả-rập”.
 
Đề cập đến tình trạng “sóng gió” trong mối quan hệ của chính quyền Obama với Ai Cập – đồng minh vững chắc suốt 35 qua của Mỹ, Ngoại trưởng Fahmy thông qua bài trả lời phỏng vấn hiếm hoi với lời cảnh báo cũng hiếm hoi của mình để thông báo với Tổng thống Obama về việc Ai Cập đang phát triển “nhiều lựa chọn, nhiều con đường” để tiến lên phía trước, trong đó có những mối quan hệ quân sự.
 
Ngoại trưởng Fahmy cũng phát đi một lời đe dọa rất mạnh mẽ đối với việc xử lý tình hình Ai Cập thời hậu Morsi của ông Obama: "Nếu các bạn tiếp tục quan tâm đến khu vực Trung Đông, các bạn hoặc cần có quan  hệ tốt đẹp với quốc gia là điểm tập trung của khu vực Trung Đông hoặc ít nhất là có được các mối quan hệ có thể kiểm soát tốt”.
 
Ai Cập mở rộng quan hệ hợp tác với Nga
 
Một minh chứng rõ nhất cho việc Nga và Ai Cập đang hướng tới mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước là Tổng thống Vladimir Putin được cho là sẽ thực hiện một chuyến thăm đến Ai Cập trong tháng này. Giới phân tích tin rằng, mục đích chuyến thăm của ông Putin rõ ràng là nhằm để thay thế vai trò của Mỹ với tư cách là một nhà cung cấp vũ khí cho Ai Cập trong bối cảnh quan hệ giữa quốc gia Trung Đông này với đồng minh Mỹ lâu năm đang xấu đi một cách trông thấy.
 
Tờ Washington Free Beacon đưa tin, ông chủ điện Kremlin sẽ đến thăm Ai Cập vào cuối tháng này. Giới chức Mỹ dự đoán, trong chuyến thăm đó, Tổng thống Putin sẽ thông báo về một thỏa thuận vũ khí lớn giữa hai nước. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ Mỹ-Ai Cập đang yếu đi và cán cân ảnh hưởng trong khu vực Trung Đông đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Nga.
 
Căng thẳng giữa Ai Cập và Mỹ leo thang sau khi Tổng thống Obama phong tỏa một phần viện trợ quân sự cho Ai Cập hồi tháng trước. Động thái này được đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng được cho là thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống bị truất quyền của Ai Cập - ông Mohammed Morsi thuộc Đảng Anh em Hồi giáo.
 
Tờ Washington Free Beacon nhấn mạnh, Ai Cập đang rất quan tâm đến máy bay chiến đấu cũng như các tên lửa phòng không Tor của Nga. Ngoài ra, Cairo cũng muốn Nga nâng cấp cho họ những chiếc xe tăng thời Xô-viết.
 
Nếu chuyến thăm của ông Putin thành công, Nga sẽ khôi phục được quan hệ với Ai Cập – một mối quan hệ vốn đã từng rất mạnh mẽ cho đến năm 1977 khi Tổng thống Ai Cập thời đó là ông Anwar Sadat quyết định phá vỡ quan hệ với Nga để quay sang Mỹ.
 
Thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi có những thông tin ban đầu về việc Ai Cập đang có ý định mua tới 15 tỉ USD vũ khí của Nga, trong đó có những chiếc chiến đấu cơ MiG-29 và nhiều thiết bị quân sự khác. Ai Cập đã thể hiện sự quan tâm rất lớn đến vũ khí của Nga sau khi một phái đoàn của quốc gia Trung Đông đến thăm thủ đô Moscow gần đây.
 
Trước đó, trong một nỗ lực nhằm hàn gắn lại quan hệ với đồng minh Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi tuần trước cũng đã có chuyến thăm đến Cairo nhưng chuyến thăm này được cho là đã không thành công.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc