Tướng hàng đầu Syria chết trong làn đạn của phe nổi dậy

07:50, 18/10/2013
|

(VnMedia) - Một trong những sĩ quan quân sự quyền lực nhất đất nước Syria đã mất mạng trong một cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan có liên quan đến Al-Qaeda ở một tỉnh phía đông giàu dầu mỏ và đang bị kiểm soát phần lớn bởi phe nổi dậy. Thông tin này đã được thông báo trên đài truyền hình quốc gia Syria ngày hôm qua (17/10).

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Thiếu tướng Jameh Jameh đã bị giết chết ở thủ phủ của tỉnh Deir el-Zour – nơi ông đang giữ chức vụ là người đứng đầu lực lượng tình báo quân sự, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin. Ông Jameh đã trở thành vị sĩ quan quân đội cấp cao nhất bị giết hại trong vòng hơn một năm trở lại đây. Bản tin không nói rõ Thiếu tướng Jameh bị giết chết khi nào và như thế nào mà chỉ cho biết ông này thiệt mạng “trong khi đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước và nhân dân Syria ”.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ ở ở Anh thì khẳng định, ông Jameh mất mạng vì trúng một viên đạn bắn tỉa trong các cuộc giao tranh ác liệt với phe nổi dậy, trong đó có các thành viên của Mặt trận Nusra – một nhóm có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới al-Qaida và bị Mỹ liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố.

 

Trong khi đó, em họ của Thiếu tướng Jameh - ông Haitham Jameh lại nói với đài truyền hình Al-Mayadeen của Li-băng rằng, ông Jameh đã bị giết chết khi một quả bom phát nổ trong lúc ông này đang chỉ huy quân đội trong một chiến dịch ở tỉnh Deir el-Zour. Đây là nơi đã chứng kiến những cuộc giao tranh liên tiếp giữa quân chính phủ với phe nổi dậy trong suốt hơn một năm qua và các chiến binh nổi dậy được cho là đang kiểm soát phần lớn tỉnh này.

 

Thiếu tướng Jameh đã trở thành vị sĩ quan quyền lực nhất Syria mất mạng trong cuộc nội chiến kể từ khi xảy ra vụ tấn công bằng bom vào một cuộc họp nội các ở giữa thủ đô Damascus hồi tháng 7 năm 2012 khiến 4 quan chức an ninh hàng đầu nước này thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và cấp phó của ông này cũng là em rể của Tổng thống Bashar al-Assad. Cuộc tấn công khi đó còn làm bị thương Bộ trưởng Nội vụ Syria .

 

Ông Jameh đóng vai trò chính ở Li-băng khi Damascus còn nắm quyền thống trị các nước láng giềng nhỏ hơn. Khi binh lính Syria rút khỏi Li-băng năm 2005, chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài gần 3 thập kỷ ở đây, ông Jameh chịu trách nhiệm chỉ huy lực lượng tình báo Syria ở thủ đô Beirut.

 

Thiếu tướng Jameh cũng là một trong những sĩ quan hàng đầu Syria bị nghi ngờ có liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Li-băng Rafik Hariri năm 2005. Tuy nhiên, Syria phủ nhận việc họ có liên quan đến vụ ám sát này.

 

Cái chết của Thiếu tướng Jameh diễn ra đúng thời điểm chính quyền của Tổng thống Assad vừa đưa ra một động thái nhằm thúc đẩy việc tổ chức một hội nghị hòa bình Syria Geneva trong thời gian tới. Chính phủ Syria đã đề xuất tiến hành hội nghị này vào cuối tháng 11 mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy phe đối lập sẽ tham gia.

 

Theo thông tin được báo chí quốc tế đưa ra ngày hôm qua, trong khi đang ở thăm Moscow, Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil đã đề xuất tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 vào ngày 23-24/11 tới để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ thỏa thuận nào về những quy tắc tham gia các cuộc đàm phán và phe đối lập chính được phương Tây hậu thuẫn vẫn chưa quyết định có tham dự hội nghị ở Geneva sắp tới hay không.

 

Trong nhiều tháng nay, Mỹ và Nga đã nỗ lực tìm cách thuyết phục cũng như gây sức ép để chính quyền Assad và phe đối lập Syria ngồi vào bàn đàm phán tại hội nghị hòa bình ở Geneva nhưng hội nghị này vẫn liên tục bị trì hoãn. Không rõ có bên nào trong các phe nhóm đối địch nhau trên chiến trường Syria đã sẵn sàng chịu ngồi vào bàn đàm phán hay chưa trong khi cuộc nội chiến ở nước này đã bước sang năm thứ 3 và vẫn đang ở trong tình trạng bế tắc với số người thiệt mạng vì bạo lực đã vượt qua con số 100.000 người.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 16/10 cho biết, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực để có thể tiến hành một hội nghị hòa bình ở Geneva vào giữa tháng 11 tới.

 

Nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc đối mặt với nguy hiểm

 

Trong lúc này, tình hình cuộc nội chiến ở đất nước Syria vẫn tiếp diễn căng thẳng. Điều đó đã khiến cho các thanh sát viên vũ khí của Liên Hợp Quốc đang làm nhiệm vụ ở nước này phải đối mặt với sự nguy hiểm.

 

Trong vài ngày gần đây, đã xảy ra một số vụ đánh bom bằng xe hơn cũng như các cuộc tấn công bằng đạn súng cối gần khách sạn nơi các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc đang ở. Diễn biến này gây ra quan ngại về tình hình an ninh cũng như sự an toàn cho tính mạng của các chuyên gia Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, các quan chức cho biết, họ không làm cách nào để biết được nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc có phải là mục tiêu cố tình mà các cuộc tấn công kia đang nhằm vào.

 

Trong 5 ngày qua, đã có hai vụ tấn công bằng đạn súng cối và bom xe hơi vào khu vực gần khách sạn nơi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc ở, ông Malik Ellahi – một quan chức cấp cao của Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa học, cho giới phóng viên biết tại trụ sở của cơ quan này.

 

Những vụ tấn công đó đã cho thấy bản chất nguy hiểm mà nhóm làm việc của Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa học phải đối mặt khi làm nhiệm vụ tại đất nước Syria trong khi các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra căng thẳng. Tuy vậy, ông Ellahi khẳng định, tình hình đó không cản trở những tiến bộ mà nhóm làm việc của cơ quan ông đạt được ở Syria .

 

"Xét về tình hình an ninh, luôn có những mối quan ngại nhưng nhóm thanh sát viên với sự hợp tác của giới chức Syria đến nay đã tiến hành công việc một cách thuận lợi và không gặp cản trở gì”, ông Ellahi nói.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc