Nga thử tàu ngầm thế hệ mới trên biển Barents

08:54, 18/10/2013
|

(VnMedia) - Tàu ngầm diesel thế hệ thứ 4 của Nga – Sankt Peterburg hôm qua (17/10) đã tới căn cứ của Hạm đội phương Bắc để tiếp tục hoạt động thử nghiệm trên biển, người phát ngôn của Quân khu phía Tây cho hay.
 
Con tàu này sẽ tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm chuyên sâu, trong đó có các cuộc thử nghiệm ở khu vực nước sâu của Biển Barents, Đại úy Vadim Serga cho hay.

Ảnh minh họa

Trước đó, hồi tháng 11/2011, tờ nhật báo Izvestia của Nga viện dẫn lời của một số chỉ huy hải quân cho biết, lực lượng này đã từ chối nhận con tàu này vào biên chế sau khi phát hiện ra  một số khuyết điểm của con tàu cần được khắc phục, trong đó có hệ thống phát hiện tàu ngầm, hệ thống điều khiển và chỉ huy và ngư lôi của tàu. Bởi vậy, quá trình phát triển con tàu bị trì hoãn một thời gian để thiết kế lại.
  
Hồi tháng 7 vừa qua, hải quân Nga tuyên bố quá trình chế tạo tàu ngầm lớp Lada này dự kiến sẽ được nối lại. Lực lượng này còn cho biết, cùng lúc hai tàu ngầm khác thuộc lớp Lada là tàu Kronshtadt và Sevastopol cũng sẽ được khởi đóng.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng tàu ngầm phi hạt nhân lớp Lada là thiết kế cải tiến từ tàu ngầm lớp Kilo. Tàu ngầm lớp Lada là sự kết hợp giữa kích thước nhỏ và độ ồn thấp cùng trang bị hệ thống chiến đấu mới.

Việc phát triển Sankt Peterburg, con tàu đi đầu của Lớp tàu ngầm Lada, thuộc Đề án 677, bắt đầu từ tháng 12 năm 1997. Nó ra mắt Hải quân Nga với hàng loạt chiến dịch thử nghiệm từ tháng 4/2010.
 
Tàu ngầm lớp Lada được thiết kế với mục tiêu là tàu ngầm, tàu nổi và tàu của đối phương, trinh sát, bảo vệ căn cứ hải quân, vùng biển và các đường giao thông trên biển.
 
Trọng tải của tàu là 1.765 tấn. Độ sâu tối đa mà tàu có thể đạt tới là 350 m. Tốc độ của tàu vào khoảng 21 hải lý/h.
 
Tàu có thể hoạt động liên tục trong vòng 45 ngày. Về hệ thống vũ khí, St Petersburg được trang bị ngư lôi, tên lửa và hệ thống phòng không Igla-1M.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc