Vì sao tàu chiến Nga, Mỹ ồ ạt đổ về Syria?

07:25, 08/09/2013
|

(VnMedia) - 3 tàu hải quân Nga hôm 6/9 rầm rập đổ về Syria ở phía đông Địa Trung Hải trong khi chiếc tàu thứ 4 cũng đã bắt đầu xuất phát đến quốc gia Trung Đông nóng bỏng này, một nguồn tin từ trụ sở Hải quân Nga tiết lộ.
 

Ảnh minh họa

 Nga đang dồn tàu chiến đến Địa Trung Hải.


Một quan chức điện Kremlin có tên là Sergei Ivanov trước đó cho biết, Nga đang tăng cường sự hiện diện của hải quân ở Địa Trung Hải nhưng chủ yếu là để chuẩn bị sẵn cho tình huống sơ tán khẩn cấp người dân Nga ra khỏi Syria. Ông này không cho biết có bao nhiêu tàu của Nga được phái đến Syria.
 
Theo nguồn tin từ Interfax cho biết, hai tàu đổ bộ Novocherkassk và Minsk cùng tàu do thám Priazovye của Nga hôm qua đã đi qua eo biển Dardanelles. 3 chiếc tàu chiến này được nhìn thấy đi qua Bosporus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/9.
 
Interfax cũng đưa tin, một chiếc tàu đổ bộ khác cùng vừa rời cảng Sevastopol ở Biển Đen sáng qua. Điều đáng chú ý là con tàu này còn mang theo một “chuyến hàng đặc biệt”. Được biết, tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov sẽ lấy hàng ở Novorossiysk trước khi lên đường hướng tới Syria. Hải trình này sẽ kéo dài trong vài ngày. Nguồn tin từ Interfax được cho là khá chính xác bởi hãng tin tư nhân này có mối quan hệ khá thân thiết với Lực lượng Vũ trang Nga.
 
"Tàu Filchenkov sẽ ghé cảng ở Novorossiisk để đón một chuyến hàng đặc biệt sau đó mới khởi hành đến địa điểm được chỉ định để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở phía đông Địa Trung Hải”, nguồn tin trong Bộ Chỉ huy Hải quân Nga cho biết nhưng không tiết lộ chuyến hàng đặc biệt đó là gì.
 
Nga đã duy trì sự hiện diện liên tục ở phía đông Địa Trung Hải kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria bùng nổ cách đây hơn hai năm. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Nga đang có những bước đi cấp tập nhằm củng cố sự hiện diện của họ trong khu vực này. Tàu khu trục Smetlivy và Nastoichivy sẽ sớm gia nhập vào nhóm tàu của Nga đang có mặt gần Syria. Trong khi đó, tàu chống ngầm Đô đốc Panteleyev đã đi vào khu vực phía đông Địa Trung Hải với tư cách là con tàu chỉ huy của nhóm tàu ở đây.
 
Trước đó, 4 con tàu của Nga gồm tàu khu trục Neustrashimy, tàu đổ bộ Alexander Shabalin, Đô đốc Nevelsky và Peresvet đã có mặt ở Địa Trung Hải. Chỉ vài ngày nữa, nhóm tàu này sẽ được bổ sung thêm 4 tàu hải quân hiện đang hướng tới Syria.
 
Việc Nga dồn tàu chiến về gần Syria đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột quốc tế lớn hơn nếu Mỹ quyết định tấn công vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad về việc đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc giao tranh ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi. Mỹ cũng đã triển khai một loạt tàu chiến hiện đại ở biển Địa Trung Hải, ngay sát Syria. Theo kế hoạch, Mỹ có ý định sẽ phóng tên lửa Tomahawk từ các khu trục của nước này đang đóng ở phía đông Địa Trung Hải. Tàu sân bay Mỹ đã có mặt sẵn ở Biển Đỏ để có thể tiếp viện bất kỳ lúc nào.
 
Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã cảnh báo Mỹ và các nước đồng minh không được tấn công vào bất kỳ cơ sở cất giữ vũ khí hóa học nào của Syria. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng trợ giúp Syria nếu Mỹ tấn công vào nước này.
 
Vì sao tàu chiến Nga ồ ạt đổ về Syria?
 
Một loạt tàu chiến Nga đã có mặt bên cạnh Syria. 4 con tàu nữa đang trên đường hướng tới đó và có thể sẽ có thêm nhiều con tàu nữa được huy động đến khu vực phía đông Địa Trung Hải. Tại sao Moscow lại triển khai quá nhiều sức mạnh hải quân đến khu vực như vậy?
 
Theo giải thích của các quan chức Nga thì việc họ phái thêm một loạt tàu hải quân đến đông Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria, là nhằm để chuẩn bị sẵn tình huống sơ tán khẩn cấp người dân Nga ra khỏi Syria trong trường hợp Mỹ tấn công vào nước này. Ông Ivanov – Chánh văn phòng điện Kremlin, cho hay, sự hiện diện của các tàu Nga ở Địa Trung Hải “chủ yếu” là để cung cấp phương tiện cho người dân Nga có “lối thoát” trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, một số nhà quan sát chú ý đến từ “chủ yếu” và họ tin rằng những con tàu mà Nga cử đến gần Syria có thể làm được nhiều hơn ngoài việc sơ tán công dân.

Các nhà phân tích tin rằng, dàn tàu chiến Nga xuất hiện ở Địa Trung Hải gần như chắc chắn là để giám sát, theo dõi nhất cử nhất động của 5 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ đang ở ngoài khơi Syria.
 
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, tàu Priazovye của Nga sở hữu cả những hệ thống radar hiện đại lẫn các thiết bị phát hiện tàu ngầm giúp nó có thể xác định được vị trí các con tàu của Mỹ. Tàu do thám của Nga cùng với các hệ thống trang thiết bị hỗ trợ của nó có thể dễ dàng phát hiện ra bất kỳ vụ phóng tên lửa hành trình nào khi nó có mặt cùng với các tàu khu trục của Mỹ trong khu vực. Những tên lửa hành trình Tomahawk sẽ được phóng đi theo hướng thẳng đứng từ các tàu của Hải quân Mỹ. Sau khi phóng đi vài trăm mét, các cánh trên tên lửa sẽ bung ra do được khởi động bằng hệ thống động cơ cánh quạt và tên lửa sẽ hướng trở lại mặt đất để lao thẳng vào mục tiêu.
 
Nga sẽ không thể làm gì để ngăn chặn tiến trình trên nhưng sự hiện diện của một hạm đội Nga ở khu vực có thể giúp Moscow cảnh báo cho quân của Tổng thống Bashar al-Assad về vụ tấn công trước vài phút.

Sự hiện diện của đông đảo tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải còn được xem là lời cảnh báo, răn đe đối với Mỹ khi nước này đang hối hả chuẩn bị cho một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria bất chấp sự phản đối của nhiều nước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc