Vì sao Mỹ có thể “thua đau” ở Syria?

07:52, 05/09/2013
|

(VnMedia) - Nếu và khi Mỹ phát động cuộc tấn công bằng tên lửa và chiến đấu cơ vào Syria, chiến dịch này có thể thất bại bởi Mỹ đã để mất yếu tố “bất ngờ” mang tính chiến lược. Sự trì hoãn của Mỹ tạo điều kiện cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có thời gian để chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu đến cùng với Mỹ. Chưa hết, Nga hiện tại có thể cung cấp những thông tin tình báo kịp thời giúp quân của ông Assad, né tránh tổn thất, xoay chuyển tình thế. 
 

Ảnh minh họa

 Tên lửa Tomahawk


Theo phân tích của các chuyên gia, nếu Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Syria, đòn đánh này giờ đã không còn gây bất ngờ cho chính quyền Assad. Sự trì hoãn của Tổng thống Obama và những cuộc tranh luận, bàn bạc ở Mỹ đã cho phép chính quyền của ông Assad có thời gian để giấu vũ khí và thiết bị quân sự đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để sẵn sàng đối phó với những cuộc không kích của cường quốc số 1 thế giới.
 
Vậy có phải Mỹ đã bỏ lỡ “thời cơ”? Liệu có đúng là “sự bỏ lỡ” này sẽ làm giảm ảnh hưởng của bất kỳ cuộc tấn công nào mà Tổng thống Obama ra lệnh nhằm vào Syria hay không?
 
Giới quân sự cấp cao hàng đầu của Mỹ khăng khăng bác bỏ những phân tích trên. Trong cuộc điều trần trước một ủy ban của Quốc hội hồi tuần này, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey cho biết, các lực lượng Mỹ trong khu vực vẫn luôn được đặt trong tình trạng cảnh giác và luôn ở trạng thái trực chiến. Đúng là Syria đã chuyển một số mục tiêu tiềm năng ra khỏi tầm tấn công của Mỹ. Tuy nhiên, hành động đó bắt đầu từ cách đây nhiều ngày khi Mỹ lần đầu tiên đưa ra bằng chứng về việc quân của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học.
 
Theo lời ông Dempsey, thời gian trì hoãn tạo điều kiện cho cả hai bên, cả Mỹ và Syria. Giới tình báo Mỹ đang huy động lực lượng tập trung thu thập thông tin về Syria và họ đã nắm được rất nhiều thông tin về việc chính quyền Assad có gì, đang được cất giữ ở đâu. Giới chức Mỹ cũng cho rằng, Syria không biết Mỹ đang nắm được bao nhiêu thông tin về các mục tiêu ở Syria.
 
“Tôi tin tưởng vào khả năng của chúng tôi trong việc ngăn chặn và làm suy yếu lực lượng Syria. Và các bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng chúng tôi không chỉ có mục tiêu ban đầu mà đã vạch những mục tiêu cần thiết sau đó”, ông Dempsey phát biểu trước Ủy ban Thượng viện Mỹ hôm 3/9.
 
Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự bên ngoài chính phủ Mỹ tin rằng, yếu tố thời cơ quan trọng và Mỹ đã để mất nó. Theo những nhà phân tích trên, chiến dịch Mỹ nếu diễn ra sẽ là điều không may bởi Hải quân Nga cũng đã triển khai tàu chiến đến biển Địa Trung Hải, có thể cung cấp cho đồng minh Assad những thông tin tình báo giúp ông này theo dõi các tàu khu trục của Mỹ.
 
Tàu do thám SSV-201 Priazovye đã rời cảng Sevastopol ở Biển Đen hôm 1/9 để tiến ra khu vực lãnh hải ngoài khơi Syria. Con tàu này không có khó khăn gì trong việc xác định nơi triển khai những chiếc tàu khu trục của Mỹ dù tàu Mỹ sở hữu những hệ thống radar hải quân hiện đại.
 
Tên lửa hành trình của Mỹ khi được phóng đi hoàn toàn không phải là thứ vũ khí tàng hình. Nó sẽ phóng ra hàng trăm mét khỏi rocket trước khi những chiếc cánh được bung ra, động cơ cánh quạt của nó bắt đầu khởi động và nó bay đến các mục tiêu. Những vũ khí hải quân của Nga trong khu vực có thể cung cấp thời gian cảnh báo quan trọng cho Syria để nước này có thể đối phó với một cuộc tấn công như thế.
 
Các tòa nhà quân sự của Syria tất nhiên không thể di chuyển nhưng những bệ phóng tên lửa và các tướng lĩnh của chính quyền Syria thì có thể làm điều đó.
 
“Bằng cách trì hoãn kế hoạch tấn công chính quyền Assad, Mỹ không chỉ tạo thời gian đáng kể cho Tổng thống Assad chuẩn bị đối phó với một chiến dịch tấn công như thế mà còn giúp Nga triển khai các thiết bị tình báo có thể cảnh báo ngay lập tức cho chính quyền Assad về thời điểm khi tên lửa Tomahawk được phóng đi”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã phân tích như vậy.
 
Ngoài ra, mất yếu tố bất ngờ có tính chiến lược Mỹ còn có thể khiến chính quyền của ông Assad dùng con người làm tấm lá chắn trong nỗ lực bảo vệ các tài sản quân sự.
 
Các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria cho biết, chính quyền Assad đã chuyển hàng loạt tên lửa Scud và những bệ phóng đến gần các địa điểm dân sự đông đúc dân như trường học, ký túc xá các trường đại học, các tòa nhà chính phủ. Trong khi đó, chính phủ Syria đang dồn những người bị ép đi lính hay các binh sĩ bị nghi ngờ về lòng trung thành vào các địa điểm quân sự được cho sẽ là mục tiêu tấn công của Mỹ, một cựu lính Syria cho biết. Thông tin  trên xuất phát từ những thành phần đối lập với chính quyền Assad nên nó cần phải được kiểm chứng về độ chính xác.
 
Các nguồn tin bên ngoài từng nói đến việc chính quyền Assad sử dụng những tấm lá chắn người dù thông tin này hoàn toàn chưa được kiểm chứng. Việc sử dụng những tấm lá chắn người là hành động thiếu nhân tính nhưng nó cũng là “chiến thuật mà nếu được sử dụng trong chiến dịch tấn công của Mỹ thì nó sẽ có thể ngăn chặn hoàn toàn và làm suy yếu kế hoạch ra tay hạn chế, nhanh chóng và không gây tổn thất của phía Mỹ”, một nhà báo của tờ Tạp chí Quốc gia cho biết.
 
Cuối cùng, việc Mỹ chần chừ chưa ra tay cũng cho phép ông Assad có thể tuyên bố, đó là một thắng lợi nhất định của chính quyền ông này. Nhà lãnh đạo Syria cho rằng, việc ông Obama chờ đợi một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội là minh chứng cho thấy giai đoạn “thoái lui mang tính lịch sử của nước Mỹ”.
 
Với những phân tích ở trên, rõ ràng, Mỹ có khả năng phải đối mặt với thất bại nếu phát động chiến dịch vào Syria lúc này. Không phải là Mỹ sẽ thua trận mà chiến dịch của Mỹ sẽ chẳng gây được tổn thất gì nhiều cho chính quyền Assad mà chỉ đẩy cường quốc số 1 thế giới vào tình thế khó khăn.


Kiệt Linh - (CSM)

Ý kiến bạn đọc