Trung Quốc muốn mua siêu chiến đấu cơ của Nga

07:19, 08/09/2013
|

(VnMedia) - Bắc Kinh được cho là sẽ ký kết một hợp đồng mua những chiếc chiến đấu cơ Su-35 của Nga vào năm 2014, một quan chức cấp cao thuộc tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport hôm 7/9 tiết lộ.
 

Ảnh minh họa

 Su-35.


“Các cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng hợp đồng chưa thể được ký kết vào cuối năm nay. Nhiều khả năng, chúng tôi sẽ ký hợp động này vào năm sau”, ông Viktor Komardin – Phó Chủ tịch tập đoàn Rosoboronexport cho hay.
 
“Các nhà đàm phán Trung Quốc đang thảo luận về vấn đề kỹ thuật bên ngoài của máy bay”, ông Komardin cho hãng tin RIA Novosti biết.
 
Phó Chủ tịch tập đoàn Rosoboronexport không tiết lộ số lượng máy bay chiến đấu đa năng Su-35 mà Trung Quốc muốn mua của Nga nhưng cho biết thêm rằng, Bắc Kinh cũng quan tâm đến việc mua vũ khí cho những chiếc Su-35.
 
“Những chiếc Su-35 chắc chắn sẽ được trang bị vũ khí cần thiết nhưng chúng tôi sẽ thảo luận thêm về vũ khí bên ngoài. Phía Trung Quốc muốn những loại vũ khí mới mà chúng tôi đang có, trong đó có loại vũ khí của Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật ở thủ đô Moscow. Tuy nhiên, đó sẽ là một hợp đồng hoàn toàn riêng rẽ”, ông Komardin nói.
 
Các cuộc đàm phán về việc Nga cung cấp Su-35 cho Trung Quốc đã được khởi động từ năm 2010 nhưng nó bị “đóng băng” hồi năm ngoái.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch tập đoàn Rosoboronexport - ông Anatoly Isaikin đã nói với một nhóm phi công Trung Quốc tại triển lãm hàng không MAKS ở Nga hồi tuần trước rằng, họ sẽ “sớm” có cơ hội bay trên những chiếc Su-35.
 
Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.
 
Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc