Tiết lộ gây chấn động của phe nổi dậy Syria

09:27, 01/09/2013
|

(VnMedia) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn ông Dale Gavlak – phóng viên về Trung Đông của tờ AP và tờ Mint Press News, một số chiến binh nổi dậy Syria đã ám chỉ rằng họ mới chính là thủ phạm chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước. Dù chưa được kiểm chứng về độ xác thực nhưng đây rõ ràng là thông tin gây chấn động thế giới khi phương Tây đang nhăm nhăm đổ lỗi cho quân của Tổng thống Bashar al-Assad gây ra vụ tấn công nói trên và đáng tính kế trừng phạt chính quyền Syria bằng một chiến dịch can thiệp quân sự.

 

Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria.


“Từ các cuộc phỏng vấn khác nhau với giới bác sĩ, người dân Ghouta, các chiến binh nổi dậy và gia đình của họ...., nhiều người tin rằng một số thành phần nổi dậy đã nhận được vũ khí hóa học từ người đứng đầu ngành tình báo Ả-rập Xê-út – Hoàng tử Prince Bandar bin Sultan và lực lượng này là thủ phạm chịu trách nhiệm về cuộc tấn công” hôm 21/8 vừa rồi, ông Gavlak đã viết như vậy trong bài báo của mình.

 

Phe nổi dậy nhấn mạnh, vụ tấn công là kết quả của một tai nạn do các chiến binh nổi dậy gây ra do không biết cách sử dụng vũ khí hóa học được cung cấp cho họ.

 

“Cách đây hai tuần, con trai tôi đã đến và hỏi liệu tôi có biết loại vũ khí mà nó được giao nắm giữ là vũ khí gì không”, ông Abu Abdel-Moneim – cha của một chiến binh nổi dậy đang chiến đấu chống lại Tổng thống Assad ở Ghouta cho biết.

 

Theo lời phóng viên Gavlak, Abdel-Moneim cho hay, con trai ông ta và 12 chiến binh nổi dậy khác đã chết trong hầm ngầm cất giấu vũ khí. Người cha này cho biết, những vũ khí đó được cung cấp cho phe nổi dậy Syria bởi một chiến binh người Ả-rập Xê-út có tên là Abu Ayesha. Ông Abdel Moneim miêu tả một số vũ khí đó có “cấu trúc giống như một cái ống” trong khi những vũ khí khác thì giống “một cái chai chứa khí khổng lồ”.

 

“Họ chẳng hướng dẫn chúng tôi về cách sử dụng vũ khí đó cũng như chẳng cho biết chúng là loại vũ khí gì. Chúng tôi không hề biết đó là vũ khí hóa học. Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng đó lại là những vũ khí hóa học”, một nữ chiến binh có tên là “K” cho hay.

 

Phóng viên Gavlak còn lấy dẫn chứng về một bài báo trên tờ Daily Telegraph của Anh để chứng minh thêm cho các thông tin trên của mình. Bài báo đó đề cập đến cuộc hội đàm bí mật giữa Nga và Ả-rập Xê-út, trong đó Hoàng tử Bandar được cho là đã đe dọa Tổng thống Putin về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Thế Vận hội Olympic Mùa đông năm tới ở Sochi, Nga nếu điện Kremlin không thay đổi lập trường về Syria.

 

“Hoàng tử Bandar cam kết sẽ bảo vệ căn cứ hải quân của Nga ở Syria nếu chính quyền Assad bị lật đổ nhưng ông này cũng ám chỉ đến các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Checnya vào Thế Vận hội Olympic Mùa Đông ở Sochi nếu hai bên không đạt được thỏa thuận”, bài báo trên tờ Daily Telegraph cho hay.

 

Những thông tin trên được đăng tải trên tờ Voice of Russia và nó chưa được kiểm chứng về độ xác thực.

 

Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến sự đối đầu giữa hai phe cường quốc với một bên là phương Tây do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn cho phe nổi dậy trong khi bên kia - Nga và Trung Quốc ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Assad.

 

Sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 vừa rồi, phương Tây nhanh chóng đổ lỗi cho chính quyền của ông Assad là thủ phạm chính và đang tìm cách tiến hành một chiến dịch quân sự để trừng phạt chính quyền này. Báo chí phương Tây theo đó cũng đăng tải hàng loạt bài báo đưa ra những lý lẽ và bằng chứng chứng minh quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy ở ngoại ô thủ đô Damascus, khiến 1.400 người thiệt mạng.

 

Về phía Nga, Moscow cho rằng, không có đủ bằng chứng để chứng minh Tổng thống Assad dùng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy. Nga tin rằng, cuộc tấn công hôm 21/8 là âm mưu của phe nổi dậy nhằm lôi kéo các cường quốc phương Tây vào cuộc chiến ở Syria . Ngày hôm qua, một tờ báo Nga lại đưa tin về tiết lộ gây sốc của phe nổi dậy, trong đó lực lượng này thừa nhận họ mới là thủ phạm gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước.

 

Có thể nói, cho đến thời điểm này, người ta chưa thể kết luận quân chính phủ hay phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học trong cuộc giao tranh hồi tuần trước. Nếu Mỹ và phương Tây đánh Syria vào thời điểm này thì hành động của họ sẽ khó được cộng đồng quốc tế chấp nhận.


Kiệt Linh - (theo VoR)

Ý kiến bạn đọc