Tàu chiến Mỹ mang 200 tên lửa Tomahawk bao vây Syria

20:13, 02/09/2013
|

(VnMedia) - Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz cùng 5 con tàu khác trong nhóm tàu tấn công của nó đang đi về hướng đông, tiến tới Biển Đỏ để sẵn sàng hỗ trợ cho một chiến dịch tấn công hạn chế của Mỹ nhằm vào Syria. Trong khi đó, Nga cũng cử thêm một tàu do thám đến biển Địa Trung Hải để thu thập thông tin trong bối cảnh tình hình Syria nóng lên từng ngày.
 

Ảnh minh họa

Tàu sân bay Nimitz.


Theo các quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua (1/9) cho biết, nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz, gồm chính tàu sân bay này cùng với 4 tàu khu trục và một tàu tuần dương, dù không nhận được lệnh cụ thể tiến tới phía đông biển Địa Trung Hải nhưng hiện đang hướng về phía tây của Biển Ả-rập để sẵn sàng xung trận nếu cần thiết.
 
"Đó là hoạt động sắp xếp lại lực lượng để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống chiến dịch của chúng tôi cần đến sự hiện diện và năng lực của nhóm tàu sân bay tấn công", một quan chức Mỹ cho biết.
 
"Chúng tôi đang cố gắng giảm thời gian và khoảng cách để những chiếc tàu chiến có thể sẵn sàng xung trận bất kỳ khi nào cần thiết”, một quan chức thứ hai cho biết dù ông này vẫn thận trọng nói thêm rằng, những quyết định liên quan đến việc sắp đặt các tàu chiến ở Địa Trung Hải hiện còn đang trong quá trình hoàn thiện”.
 
Nhóm tàu sân bay Nimitz vốn đang làm nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương, phục vụ cho các chiến dịch của Mỹ ở Afghanistan. Nhóm tàu này dự kiến sẽ trở về cảng quê hương ở Everett, Washington, để nghỉ ngơi một thời gian sau khi có một nhóm tàu sân bay khác là USS Harry S. Truman đến thay thế. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình ở Syria hiện nay, giới chức Mỹ quyết định thay đổi kế hoạch, không để nhóm tàu sân bay Nimitz trở về Washington mà hướng về phía tây, tiến tới Biển Đỏ để sẵn sàng tiếp ứng cho đội tàu chiến đang trực chờ gần Syria.
 
Hải quân Mỹ cũng đã cử tàu USS San Antonio – một tàu đổ bộ chở theo 300 lính thủy đánh bộ và những thiết bị liên lạc hiện đại, đến Địa Trung Hải chuẩn bị tham chiến.
 
Ngoài ra, tàu đổ bộ cỡ lớn USS Kearsarge cùng đội với tàu San Antonio cũng đang trên đường hướng tới Biển Đỏ sau khi ghé thăm cảng ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Con tàu này chưa nhận được lệnh gì trực tiếp nhưng cũng đã có mặt để sẵn sàng chờ lệnh. Tàu Kearsarge từng đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công vào Libya năm 2011.
 
Trước đó, hôm 31/8, Tổng thống Barack Obama đã bất ngờ hoãn kế hoạch tấn công các mục tiêu của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bằng tên lửa từ 5 chiếc tàu khu trục đang chờ sẵn ở ngoài khơi bờ biển Syria. Ông chủ Nhà Trắng giải thích, ông muốn chờ đợi ý kiến của Quốc hội thông qua một cuộc bỏ phiếu bởi quyết định tấn công Syria quá quan trọng. Như vậy, kế hoạch trừng phạt Syria của chính quyền Mỹ sẽ phải hoãn lại ít nhất thêm 9 ngày bởi Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp vào ngày 9/9 sau kỳ nghỉ hè.
 
Sự trì hoãn trên sẽ giúp các nhà lên kế hoạch của quân đội Mỹ có thêm thời gian để đánh giá và cân nhắc lại xem nên triển khai những chiếc tàu chiến nào và vũ khí nào trong khu vực trước khi Mỹ chính thức phát động một chiến dịch quân sự mà nước này miêu tả là hạn chế cả về quy mô và thời gian nhằm trừng phạt chính quyền Syria vì “tội” sử dụng vũ khí hóa học.
 
Chỉ trong vỏn vẹn mấy ngày tuần qua, Hải quân Mỹ đã nhanh chóng tăng gấp đôi sự hiện diện của lực lượng này ở phía đông Địa Trung Hải để sẵn sàng chờ lệnh khai hỏa từ Tổng Chỉ huy quân đội Mỹ - Tổng thống Obama. Trước đó, Mỹ luôn duy trì 3 chiếc tàu chiến để thực hiện nhiệm vụ tuần tra thường xuyên trong khu vực. Đến nay, số tàu chiến đang có mặt gần Syria được cho là lên tới 6 chiếc, chưa kể nhóm tàu sân bay Nitmiz đang hướng về phía Syria.
 
Những chiếc tàu khu trục của Mỹ được triển khai đến gần Syria đang mang tới 200 tên lửa Tomahawk. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho hay, một chiến dịch tấn công hạn chế sẽ chỉ cần dùng đến một nửa con số này.
 
Nga cử tàu do thám đến Địa Trung Hải
 
Trong khi Mỹ được cho là đang cấp tập, hối hả chuẩn bị tấn công vào Syria thì Nga ra sức ngăn cản nỗ lực này. Trong một diễn biến mới nhất, hãng tin Interfax hôm nay (2/9) đưa tin, Nga vừa phái một tàu do thám đến phía đông Địa Trung Hải.
 
Tàu do thám đã rời căn cứ hải quân của Nga ở cảng Sevastopol trên Biển Đen tối ngày hôm qua để lên đường đi làm nhiệm vụ “thu thập thông tin trong khu vực đang chứng kiến cuộc xung đột ngày càng leo thang”, hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên cho hay.
 
Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về thông tin trên nhưng hãng tin Interfax cho biết thêm, tàu do thám SSV-201 Priazovye sẽ hoạt động độc lập, riêng rẽ với một đơn vị hải quân của Nga đang đóng tại Địa Trung Hải.
 
Tuần trước, Nga cũng đã phái những chiếc tàu chiến mới đến Địa Trung Hải. Theo Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đó là hoạt động triển khai định kỳ của nước này nhằm bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào thời điểm đó còn nói thêm rằng, Moscow không có ý định dính líu vào bất kỳ cuộc xung đột nào ở Syria.
 
Nga vẫn duy trì lập trường kiên định trong việc phản đối hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria. Hôm nay, Moscow tiếp tục cáo buộc, Mỹ không đưa ra được bằng chứng thuyết phục chứng minh chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8. Nga cho rằng, cuộc tấn công đó có thể do phe nổi dậy Syria gây ra nhằm kích động sự can thiệp từ bên ngoài vào nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc