Philippines tố cáo "đòn hiểm" của Trung Quốc

09:54, 05/09/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm qua (4/9) đã lên tiếng tố cáo, Trung Quốc đang có kế hoạch chiếm đóng một loạt bãi đá và bãi cạn ở Biển Đông để bành trướng lãnh thổ trước khi một bộ quy tắc ứng xử trong khu vực còn gọi là CoC chính thức có hiệu lực.

 

Ảnh minh họa

 Tàu Trung Quốc chặn tàu cá Philippines ở khu vực bãi cạn Scarborough.


Philippines tin rằng, việc Trung Quốc xâm nhập vào bãi cạn Scarborough là một mối đe dọa đối với hòa bình ở Đông Nam Á, ông Rosario phát biểu.

 

Ở thủ đô Bắc Kinh, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc miêu tả bãi cạn Scarborough – nơi cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 200km – là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc”.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ở văn phòng Manila, Ngoại trưởng Philippines cho biết, nước ông sẽ gửi văn bản phản đối chính thức đến Trung Quốc sau khi phát hiện nước này đưa một loạt khối đá bê tông đến đổ tại bãi cạn Scarborough.

 

Ông Rosario kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực đẩy nhanh tiến trình đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc ở Biển Đông (CoC) nhằm quản lý, kiểm soát hành vi của các nước trong khu vực.

 

"Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc đang tìm cách đi trước CoC. Chúng tôi tin rằng, họ đã có một kế hoạch chiếm đóng mà họ đang nỗ lực thực hiện trước khi chúng ta có thể ngồi vào bàn đàm phán một bộ quy tắc CoC", nhà ngoại giao hàng đầu Philippines nhấn mạnh.

 

Căng thẳng ở Biển Đông – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất thế giới, đã bắt đầu nổi lên trong những năm gần đây sau khi Trung Quốc sử dụng sức mạnh hải quân ngày càng tăng của nước này để đòi chủ quyền thái quá ở những vùng lãnh hải giàu tài nguyên với những bước đi mỗi lúc một cứng rắn và quyết liệt hơn.

 

4 trong số 10 nước thành viên ASEAN, trong đó có Philippines và Việt Nam, đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc.

 

"Những kiểu hành động như vậy đang đặt khu vực vào tình trạng nguy hiểm, xét về khía cạnh hòa bình và sự ổn định”, ông Rosario nói, ám chỉ đến các động thái của phía Trung Quốc. "Nếu hôm nay, Philippines là mục tiêu của Trung Quốc thì ngày mai mục tiêu sẽ là một nước khác. Vì vậy, đây chính là một vấn đề của khu vực”, Ngoại trưởng Rosario khẳng định.

 

Khi được hỏi về những cáo buộc mới nhất của phía Philippines, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, đó là những lời cáo buộc không đúng sự thật nhưng ông này không cho biết thêm thông tin chi tiết cụ thể về việc như thế nào là không đúng.

 

Những diễn biến mới nhất nói trên diễn ra trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc đang thúc đẩy tiến trình đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Trung Quốc mới đây đã bất ngờ đồng ý tham gia tiến trình này dù trước đó họ liên tục từ chối tham gia.

 

Thêm nhiều khối đá bê tông ở bãi cạn Scarborough

 

Theo thông tin mới nhất do phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines – ông Peter Galvez cung cấp ngày hôm qua (4/9), Hải quân Philippines vừa phát hiện ra thêm hàng loạt khối đá bê tông mà Trung Quốc đem đến khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước ở Biển Đông.

 

Phía Philippines cho biết, trong chuyến bay do thám thứ hai, Hải quân nước này phát hiện, Trung Quốc đã đặt ít nhất 75 khối bê tông khá lớn ở ngoài khơi bãi cạn Scarborough .

 

"Hiện có khoảng 75 khối bê tông nằm rải rác trong khu vực rộng khoảng 2 hectare ở phần phía bắc của bãi cạn Scarborough mà Philippines gọi là Bajo de Masinloc. Mỗi khối bê tông ước lượng khoảng hơn 0,6x0,6m", ông Galvez cho các phóng viên biết.

 

"Đó là những khối bê tông. Vì thế, chúng có thể dễ dàng được thả xuống từ bất kỳ mặt sàn hay boong tàu nào. Chúng có thể được sử dụng để xây dựng nền móng hoặc một mặt nền nào đó. Đó là lý do tại sao trước đó chúng tôi nói rằng, hành động của Trung Quốc là bước chuẩn bị cho một dự án xây dựng” ở bãi cạn Scarborough, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines cho hay.

 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin thông báo, dựa vào thông tin và hình ảnh mà một chuyến bay do thám của Hải quân nước này thực hiện hôm 31/8 vừa rồi, họ đã phát hiện 30 khối đá bê tông ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Theo lời ông Galvez, rất có thể toàn bộ 75 khối bê tông đã có mặt từ khi Philippines thực hiện chuyến bay do thám đầu tiên nhưng khi đó họ chưa phát hiện được hết các khối đá này.

 

Cùng với sự xuất hiện kỳ lạ của hàng loạt khối đá bê tông, 3 tàu của Trung Quốc cũng đang có mặt ở bãi cạn Scarborough .

 

Lực lượng Vũ trang Philippines tuyên bố, họ đang giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp. "Ngay bây giờ, chúng tôi nhận được lệnh giám sát chặt chẽ tình hình. Đó là nhiệm vụ hiện nay của chúng tôi và chúng tôi sẽ hoàn thành nó”, sĩ quan phụ trách vấn đề báo chí của Lực lượng Vũ trang Philippines – Trung tá Ramon Zagala cho biết.

 

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này thực chất chỉ là một bãi đá nhưng vị trí của nó chứa đựng ý nghĩa kinh tế và chính trị rất lớn. Nằm trên Biển Đông, bãi cạn Scarborough là một khu vực chiến lược cho các chiến dịch quân sự. Ngoài ra, các nhà khoa học còn dự đoán, nơi đây có thể chứa những nguồn trữ lượng dầu mỏ tiềm năng.

 

"Chúng tôi đang phối hợp với Lực lượng Vũ trang để có thể có hành động thích hợp”, ông Galvez cho biết đồng thời nói thêm rằng chính phủ Philippines không muốn để tái diễn tình trạng như đã từng xảy ra ở bãi Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào những năm 1990. “Chúng ta có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo không để điều đó xảy ra”, ông Galvez nhấn mạnh.

Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc chạm trán giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm ngoái. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Trong suốt thời gian hơn một năm qua, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên. Điều đáng nói là, Trung Quốc hiện giờ đang kiểm soát bãi cạn Scarborough, khiến ngư dân Philippines lao đao, khốn khổ vì mất đi ngư trường đánh cá truyền thống.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc