Philippines bị Trung Quốc tố "ngược" chuyện Biển Đông

07:28, 06/09/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (5/9) đã tố ngược Philippines cố tình khuấy tung căng thẳng trong cuộc tranh chấp các bãi đá, bãi cạn ở Biển Đông, nói rằng Manila đang “gây rối không vì lý do gì ở vùng lãnh thổ thực chất thuộc Trung Quốc”.
 

Ảnh minh họa

 Tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở bãi cạn Scarborough.


Tranh chấp Biển Đông leo thang nghiêm trọng trong những năm gần đây khi Trung Quốc sử dụng sức mạnh hải quân ngày càng gia tăng của nước này để đòi chủ quyền một cách thái quá đối với gần như toàn bộ khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên, gây lo ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra.
 
Tuần này, Philippines tố cáo rằng, Trung Quốc có kế hoạch chiếm bãi cạn Scarborough trước khi một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (CoC) chính thức có hiệu lực. Theo giới chức Philippines cho hay, Trung Quốc đã đưa rất nhiều khối đá bê tông đến đây để chuẩn bị cho hoạt đông xây dựng nhằm khẳng định chủ quyền ở bãi cạn đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước.
 
Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc sắp có cuộc gặp với 10 nước ASEAN trong tháng này nhằm bàn về một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (CoC). Bộ quy tắc mang tính ràng buộc này sẽ thay thế cho Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông – một thỏa thuận xây dựng lòng tin không có tính ràng buộc về cách ứng xử trên biển được Trung Quốc và ASEAN ký kết năm 2002.
 
Bình luận về những lời tố cáo mới nhất của phía Manila, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi cho rằng, "chính Philippines mới là nước gây rối". "Bãi cạn Scarborough thực chất là thuộc lãnh thổ của Trung Quốc. Philippines nên tôn trọng chủ quyền Trung Quốc”.
 
"Nếu Philippines thực sự chú ý đến điều đó và quan tâm về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, họ phải thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông và tạo một môi trường cũng như điều kiện thật tốt cho các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử, không gây rắc rối chẳng vì lý do gì và gây ra các vụ việc”, ông Hồng Lỗi đã nói như vậy tại cuộc họp báo.
 
Ở thủ đô Manila, Bộ Quốc phòng Philippines hôm nay đã cho công bố những bức ảnh mới mà hệ thống do thám trên không của họ thu thập được cho thấy tàu thuyền Trung Quốc đang hiện diện ở bãi cạn Scarborough và khoảng 75 khối bê tông đã được đổ khắp khu vực trải rộng khoảng 2 hec ta ở đây cùng với những thứ giống như các cột trụ ở ngay cửa ngõ của bãi cạn Scarborough.
 
Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này thực chất chỉ là một bãi đá nhưng vị trí của nó chứa đựng ý nghĩa kinh tế và chính trị rất lớn. Nằm trên Biển Đông, bãi cạn Scarborough là một khu vực chiến lược cho các chiến dịch quân sự. Ngoài ra, các nhà khoa học còn dự đoán, nơi đây có thể chứa những nguồn trữ lượng dầu mỏ tiềm năng.
 
Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc chạm trán giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm ngoái. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Trong suốt thời gian hơn một năm qua, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên. Điều đáng nói là, Trung Quốc hiện giờ trên thực tế đang kiểm soát bãi cạn Scarborough.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc