Phe nổi dậy Syria sắp tổng tấn công toàn quốc

06:46, 08/09/2013
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria tuyên bố họ có kế hoạch phát động một cuộc tổng tấn công trên toàn quốc cùng lúc với chiến dịch trừng phạt của Mỹ nhằm vào quân của Tổng thống Bashar al-Assad. Mục đích của phe nổi dậy Syria là tận dụng sức mạnh của quân đội Mỹ để xoay chuyển tính thế, tạo bước ngoặt quyết định trong cuộc nội chiến bế tắc kéo dài suốt hơn 2 năm qua.
 

Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria đã sẵn sàng cho chiến dịch tổng tấn công.


Phe nổi dậy Syria hôm 5/9 cho biết, nếu Mỹ khai hỏa, họ sẽ tranh thủ thời cơ để xông lên, tập trung đặc biệt vào khu vực thủ đô Damascus. Các chiến binh nổi dậy được cho là đang xâm nhập dần vào thủ đô để chuẩn bị sẵn sàng ra tay.
 
"Chúng tôi đã sẵn sàng hành động một khi tên lửa đầu tiên của Mỹ được phóng đi. Chúng tôi sẽ tấn công vào các địa điểm quân sự không chỉ ở một tỉnh mà trên toàn bộ đất nước Syria”, Đại tá Qassim Saad Eddine – phát ngôn viên của Hội đồng Quân sự Tối cao Syria, tuyên bố. Hội đồng Quân sự Tối cao Syria là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và giám sát Quân đội Syria Tự do được Mỹ hậu thuẫn.
 
Cũng theo ông Eddine, Tư lệnh Quân đội Syria Tự do – Tướng  Salim Idriss và bộ chỉ huy phe nổi dậy cho biết, họ sẽ được thông báo về một cuộc tấn công của Mỹ, có lẽ là trước vài giờ. Tuy nhiên, phe nổi dậy và Mỹ sẽ không phối hợp tấn công cùng mục tiêu với nhau.
 
Tuy nhiên, một tướng lĩnh khác thuộc phe nổi dậy – Đại tá Abduljabbar Akidi – người chỉ huy nhóm Quân đội Syria Tự do ở tỉnh Aleppo, lại khẳng định, họ đã bàn bạc về khả năng phối hợp tấn công với các nước hậu thuẫn cho mình, trong đó có Mỹ.
 
"Nếu họ tấn công chính quyền bằng một đòn đánh có tính hủy hoại thì chúng tôi sẽ kết liễu chính quyền đó”, ông Akidi cho biết.
 
Phe nổi dậy sẵn sàng tiếp quản thủ đô
 
Một chỉ huy phe nổi dậy khẳng định, chiến dịch tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào Syria có thể làm thay đổi cán cân trên chiến trường hiện nay theo hướng có lợi cho họ. Tướng Ziad Fahd chỉ huy mặt trận phía nam của Quân đội Syria Tự do kêu gọi Mỹ và các đồng minh tấn công vào 6 căn cứ không quân và 3 khẩu đội tên lửa của Syria ở quanh thủ đô Damascus. Ông Fahd cho hay, nếu những mục tiêu trên bị hạ gục thì 30.000 quân của ông ở khu vực Damascus “có thể phát động các cuộc tấn công vào phần còn lại” trong lực lượng của chính quyền ở phía nam.
 
Vị tướng trên cho hay, sau cuộc tấn công, cánh nổi dậy theo đường lối ôn hòa của ông được bố trí tại 5 khu vực ở thủ đô Damascus “sẽ sẵn sàng tiếp quản các tòa nhà chính phủ để bảo đảm an ninh và ngăn chặn tình trạng cướp bóc”. Theo ông Fahd, Mặt trận Nusra cùng với các tổ chức cực đoan khác trong phe nổi dậy chủ yếu mạnh ở phía bắc Syria và tương đối yếu ở Damascus. Nhận xét này của ông Fahd được nhiều nhà phân tích đồng tình.
 
Bàn về một sự kết thúc vào thời điểm này có thể là quá lạc quan nhưng rõ ràng, cuộc chiến ở Syria đang có khả năng tiến tới một giai đoạn bước ngoặt. Nếu Mỹ tấn công, phe nổi dậy sẽ tranh thủ cơ hội và cuộc chiến có thể bước vào thời khắc quyết định. Mỹ hy vọng, nếu phe nổi dậy Syria giành lại thế trận sau chiến dịch của họ, chính quyền của ông Assad cùng với đồng minh Nga có thể sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán hơn.
 
Chính quyền Tổng thống Obama từ lâu đã bày tỏ lo ngại về việc các thành phần chiến binh có liên quan đến Al Qaeda đang đóng vai trò là lực lượng chính trong phe nổi dậy Syria. Nhiều thành viên Quốc hội Mỹ đã nói về mối lo ngại đó khi bày tỏ sự hoài nghi về chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria.
 
Câu hỏi chính được đặt ra là liệu sự phối hợp giữa Mỹ với phe nổi dậy chỉ liên quan đến Quân đội Syria Tự do hay mở rộng ra các phe nhóm nổi dậy khác.
 
Một số chiến binh Syria không tin tưởng vào phương Tây lại mang trong mình sự nghi ngờ rằng, giới lập kế hoạch quân sự của Mỹ có thể sẽ tìm cách tấn công các phe nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda dưới vỏ bọc một cuộc tấn công vào quân của ông Assad.
 
Tuy nhiên, sau hơn 2 năm không thể vượt qua được hỏa lực của chính quyền, phe nổi dậy rõ ràng đã từ bỏ hy vọng có được vũ khí từ Mỹ. Giới tướng lĩnh phe nổi dậy cho biết, họ muốn sẵn sàng giáng đòn xuống quân ông Assad, đặc biệt ở thủ đô Damascus, khi Mỹ thực hiện các cuộc oanh kích vào đây. "Chúng tôi đã sẵn sàng tận dụng cơ hội ở những khu vực sau các cuộc tấn công của Mỹ”, ông Abu Jamal, một chỉ huy phe nổi dậy cho biết.
 
Để chuẩn bị cho kế hoạch trên, phe nổi dậy bên ngoài Damascus đang cử chiến binh xâm nhập vào thủ đô với những vũ khí hạng nhẹ để chiếm các tòa nhà chính phủ. Một số chiến binh được cho là đang tập hợp, tích trữ vũ khí cho một cuộc tổng tấn công.
 
"Tất cả các bên đều đang nỗ lực để có thể chiếm được Damascus nếu cuộc tấn công của Mỹ diễn ra và nếu cuộc tấn công đó nhằm vào chính quyền", ông Abu Harith, phát ngôn viên của một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất ở thủ đô, cho biết.
 
Tuy nhiên, phe nổi dậy không phải là lực lượng duy nhất có sự chuẩn bị. Chính quyền Syria cũng đang hối hả chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với cuộc tấn công từ Mỹ. Phe nổi dậy cho biết, quân đội Syria đang vận chuyển các tên lửa, máy bay và nhiều vũ khí khác khỏi những căn cứ dễ bị tấn công tới những khu vực ít bị tổn thương hơn. Nhiều nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy binh lính Syria trà trộn vào trường học và các cơ sở khác ở thủ đô Damascus.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc