Nga: Tấn công Syria sẽ gây nguy cơ hạt nhân

07:27, 05/09/2013
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (4/9) đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (IAEA) phân tích những  nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra nếu Mỹ tấn công quân sự vào Syria, nói rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ đe dọa tới an ninh hạt nhân trên khắp khu vực Trung Đông.
 
Người  phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich cho biết trong một tuyên bố rằng, một chiến dịch quân sự như vậy nhằm vào Syria “có thể ảnh hưởng tới các mục tiêu nhạy cảm liên quan tới an ninh hạt nhân và vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân”, trong đó óc Lò phản ứng Nowton  (MBSR) ở gần Damascus.

Ảnh minh họa
Ông Alexander Lukashevich

Ông nhận định: “Hậu quả sẽ rất kinh hoảng” nếu lò phản ứng MBSR bị tên lửa Mỹ tấn công.
 
“Nguy cơ tiềm tàng sẽ là khả năng phát tán chất phòng xạ và uranium làm giàu ở cấp độ cao cũng như mất kiểm soát an toàn đối với nhiên liệu hạt nhân”, ông nói.
 
“Nhằm ngăn chặn mọi việc khỏi chiều hướng tiêu cực, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi IAEA nhanh chóng có phản ứng trước tình hình hiện nay và cho các quốc gia thành viên thấy những phân tích về những nguy cơ có thể đến khi các cuộc không kích được tiến hành nhằm vào lò phản ứng MNSR hay các mục tiêu khác trên Syria”, tuyên bố có đoạn.
 
Bên cạnh đó, phần lớn giới chuyên gia, phân tích đều nhận định, một cuộc tấn công vào Syria lúc này sẽ khiến khu vực Trung Đông bùng nổ bởi sau khi Mỹ, Pháp hành động, các đồng minh thân thiết nhất của chính quyền Syria như Iran hay Hezbollah được cho là cũng sẽ “ra tay”. Các lực lượng này từng tuyên bố sẽ tấn công vào Israel – đồng minh gắn bó nhất của Mỹ trong khu vực, để đáp trả động thái của cường quốc số 1 thế giới. Nhà nước Do Thái cũng cảnh báo sẽ phản công quyết liệt. Như vậy, một cuộc chiến tranh khu vực bùng nổ không phải là viễn cảnh gì xa vời nếu Mỹ quyết tiến đánh Syria.

Hôm qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria sẽ “chẳng có lợi cho  bất cứ ai”.

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran dẫn lời ông cho biết: “Như nước Cộng hòa Hồi giáo đã tuyên bố, bất cứ biện pháp (quân sự) nào nhằm vào Syria sẽ bất lợi cho cả khu vực và các đồng minh của Mỹ”.

Ông nói thêm rằng, an ninh và sự ổn định của Syria là điều rất quan trọng đối với Syria, và bởi vậy, nếu người Syria gặp bất cứ vấn đề gì thì nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ nhân đạo cho họ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc