Nga: Siêu tên lửa hỏng, tàu ngầm tối tân hoãn?

14:06, 07/09/2013
|

(VnMedia) - Nga vừa phải hoãn thủ nghiệm hai tàu ngầm hạt nhân tối tân sau khi vụ thử siêu tên lửa Bulava mới nhất của họ hôm 6/9 thất bại. Đây là thông tin vừa được một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ ngày hôm nay (7/9).

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


“Một ngày trước đây, một tên lửa Bulava SLBM đã được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky ở Biển Trắng về phía bãi thử Kurra ở Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông”, vị phát ngôn viên trên cho các phóng viên biết đồng thời nói thêm rằng tên lửa Bulava đã gặp trục trặc ở một trong những hệ thống của nó ngay ở giây thứ hai khi nó vừa được phóng đi.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó đã ra lệnh dừng đợt thử nghiệm cấp quốc gia đối với tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky và tàu ngầm Vladimir Monomakh lớp Borey. Đây là những chiếc tàu ngầm được thiết kể để mang theo tên lửa Bulava và theo kế hoạch, hai con tàu này phải thực hiện thêm 5 lần phóng thử tên lửa Bulava.

 

Một ủy ban quốc gia do Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov dẫn đầu sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ thử thất bại mới nhất nói trên.

 

Tàu ngầm Alexander Nevsky dự kiến được bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 15/11 tới trong khi tàu ngầm lớp Borey khác - Vladimir Monomakh sẽ gia nhập vào hạm đội của Nga vào giữa tháng 12, người đứng đầu xưởng đóng tàu Sevmash của Nga – ông Mikhail Budnichenko hồi đầu tháng 7 đã cho biết như vậy.

 

Tuy nhiên, việc hai chiếc tàu ngầm hạt nhân trên được đưa vào biên chế của Hải quân Nga phụ thuộc vào thành công trong các vụ thử tên lửa Bulava. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thông tin chi tiết về ảnh hưởng của vụ thử thất bại mới nhất đối với kế hoạch triển khai các tàu ngầm hạt nhân của họ.

Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Đây là loại tên lửa 3 giai đoạn dùng nhiên liệu đẩy rắn. Tên lửa này nặng 36,8 tấn, có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới hơn 8.000km. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Nga muốn phát triển Bulava thành tên lửa chiến lược chính của Hải quân Nga và cũng là thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga và cũng là một trong những dự án vũ khí gây tranh cãi nhất của Nga bởi quá trình phát triển tên lửa Bulava gặp rất nhiều trục trặc.

 

Nhiều chuyên gia quân sự từng hoài nghi về dự án phát triển tên lửa Bulava sau những vụ thử liên tiếp thất bại. Trong số 19 hay 20 vụ thử tên lửa Bulava thì đã có tới 8 vụ thử thất bại. Con số vụ thử thất bại trên thực tế có thể còn cao hơn nữa. Bất chấp những hoài nghi trên, Nga vẫn khẳng định không có sự lựa chọn nào thay thế cho tên lửa Bulava.

 

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc