Mỹ sẽ phải trả giá đắt nếu tấn công Syria

18:05, 08/09/2013
|

(VnMedia) - Tất cả mọi người đều biết chiến tranh là tốn kém. Lựa chọn chiến tranh chỉ gây đổ máu và làm điêu tàn nền kinh tế của bất cứ quốc gia nào “nhúng tay” vào một hành động quân sự. Vậy nước Mỹ sẽ phải chi bao nhiêu cho một cuộc tấn công nhằm vào Syria?
 
Theo các chuyên gia và các tài liệu của chính phủ, một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào Syria có thể sẽ tiêu tốn của Lầu Năm Góc hàng trăm triệu USD chỉ trong một vài tuần ngắn ngủi.

Ảnh minh họa

Còn theo ước tính của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey, số tiền ước tính cho cuộc chiến ở Syria có thể lên tới 12 tỷ USD/1 năm. Ông cho biết, riêng việc phá hủy kho dự trữ vũ khí của Syria sẽ mất hơn 1 tỷ USD/tháng bởi "hàng trăm máy bay, tàu chiến, tàu ngầm và các thiết bị khác" cùng với "hàng ngàn binh sĩ của lực lượng đặc nhiệm và các lực lượng mặt đất" cần được huy động để bảo vệ các phòng tuyến quan trọng. Cũng theo ông, riêng việc chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho cuộc tấn công như việc tái vũ trang cho quân đội cũng tiêu tốn không ít tiền của Lầu Năm Góc.

Các chuyên gia quân sự cho biết, chỉ trong hai tuần tiến hành chiến dịch quân sự ở Libya năm 2011, nước Mỹ đã “đốt” khoảng 600 triệu USD. Phần lớn chi phí liên quan đến việc thiết lập vùng cấm bay.  Tuy nhiên, ở Syria, con số này có thể "đội" lên gấp nhiều lần.
 
Hiện, Hải quân Mỹ đã triển khai 4 tàu khu trục tới phía đông Biển Địa Trung Hải, mỗi tàu sẽ được trang bị 96 tên lửa. Đô đốc Jonathan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cho biết chi phí hoạt động bình thường của các tàu vào khoảng 25 triệu USD/tuần. 
 
Tàu sân bay USS Nimitz cùng các tàu hỗ trợ cũng  trực chiến trên Biển Đỏ với chi phí hoạt động bình thường trong một tuần của các tàu vào khoảng 25 triệu USD. Tuy nhiên, chi phí sẽ lên tới khoảng 40 triệu USD/1 tuần nếu tàu sân bay này tiến hành các chiến dịch quân sự.

Tàu ngầm được trang bị tên lửa cũng là một lựa chọn cho cuộc chiến ở Syria. Mỗi tàu ngầm của Mỹ được cho là đã phóng 99 tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu trong cuộc chiến ở Libya hồi tháng 3/2011.
 
Đây dự kiến cũng sẽ là loại vũ khí chính được sử dụng, nếu Tổng thống Obama ra lệnh tấn công trừng phạt Syria. Tên lửa có khả năng đi xa 1.600 km, có thể thay đổi hành trình ngay khi đã được phóng. Được biết, một chiếc tên lửa hành trình Tomahawk có giá từ 1,2 tới 1,5 triệu USD. 
 
Máy bay do thám như máy bay cảnh báo sớm E-3 AWCS, E-8 JSTARS cũng sẽ “đội” thêm chi phí cho bất cứ cuộc tấn công quân sự nào ở Syria.
 
Việc vận hành các loại máy bay này cũng có thể tiêu tốn hàng triệu USD. Các phương tiện tiếp nhiên liệu cũng rất cần thiết và cũng có thể “đốt” thêm hàng triệu USD trong ngân sách quốc phòng của Mỹ.
 
Ngoài ra, riêng việc thả một quả bom từ máy bay tàng hình B-2 có khả năng bay 18 giờ từ căn cứ, đã tốn 60.000 USD/giờ. 

Đó mới chỉ là những ước tính tổn thất về mặt vật chất, chưa kể đến những mất mát về con người mà nước Mỹ cũng như Syria phải gánh chịu nếu một cuộc can thiệp quân sự thực sự nổ ra ở quốc gia này.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc