Mỹ sẽ hứng đòn từ Nga nếu đánh Syria

14:06, 05/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã cảnh báo Mỹ không được phát động chiến dịch tấn công quân sự vào Syria, nói rằng Nga đã có sẵn “các kế hoạch” để đáp trả nếu một kịch bản như thế xảy ra.

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin đến nay vẫn phản đối quyết liệt một chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào đất nước Syria.


Lời cảnh báo sắc lạnh trên được Nhà lãnh đạo Nga đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên công khai miêu tả kế hoạch tiến đánh Syria sắp tới của ông này là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Đây là phát biểu trái ngược với những tuyên bố trước đó của giới chức Mỹ. Cách đây vài ngày, ngay sau khi ông chủ Nhà Trắng nói đến kế hoạch tấn công Syria vì “tội” sử dụng vũ khí hóa học, một số quan chức Mỹ đã khẳng định chiến dịch của họ không nhằm để lật đổ Tổng thống Assad mà chỉ mang tính chất trừng phạt.

 

Đề cập đến diễn biến trên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP và kênh 1 truyền hình quốc gia Nga ngày hôm qua (4/9), Tổng thống Putin đã nói rằng, còn quá sớm để bàn đến chuyện Nga sẽ làm gì nếu Mỹ tấn công Syria. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi đã có sẵn ý tưởng về việc sẽ làm gì và làm như thế nào trong trường hợp tình hình phát triển theo hướng sử dụng vũ lực. Chúng tôi đã có sẵn kế hoạch”.

 

Tuy nhiên, ông Putin cũng thẳng thắn tuyên bố sẵn sàng ủng hộ một nghị quyết trừng phạt quân sự của Liên Hợp Quốc nhằm vào Syria nếu có bằng chứng đủ sức thuyết phục chứng minh chính quyền của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi. Mặc dù vậy, ông Putin miêu tả những cáo buộc cho rằng quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong thời điểm họ đang thắng thế và thừa biết hậu quả của một hành động như thế là điều hết sức phi lý, trái với logic thông thường.

 

Tổng thống Nga khẳng định, vào thời điểm này, chưa có đủ bằng chứng để chứng minh quân của ông Assad dùng vũ khí hóa học. Ông này cũng bày tỏ sự nghi ngờ về những bằng chứng mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra mới đây, nói rằng cần phải có thêm những kết quả “thuyết phục” từ cuộc điều tra của nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc trước khi tính đến chuyện sử dụng vũ lực ở Syria. “Chúng ta hoàn toàn không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra? Liệu đó có phải là vũ khí hóa học hay chỉ là một số chất thải hóa học”, ông Putin nói thêm.

 

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, bất kỳ một cuộc tấn công nào vào một nước có chủ quyền mà không được sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều là hành động vi phạm luật quốc tế.

 

Ông chủ điện Kremlin cũng muốn biết Mỹ sẽ làm gì nếu có bằng chứng chứng minh phe nổi dậy chứ không phải là chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

 

Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Obama được cho là sẽ khó có thể tìm kiếm được một lập trường chung trong vấn đề Syria . Cuộc nội chiến ở đất nước Syria kéo dài đã hơn 28 tháng và từng ấy thời gian Nga và Mỹ luôn ở thế đối đầu, mâu thuẫn với nhau về cách thức xử lý khủng hoảng ở đất nước Trung Đông này. Nếu như Mỹ cùng phương Tây hậu thuẫn cho phe nổi dậy chống lại Tổng thống Assad thì Nga cùng Trung Quốc lại ra sức phản đối bất kỳ hành động can thiệp nào từ bên ngoài vào tình hình đất nước Trung Đông.

Tổng thống Obama sắp đến Nga để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20. Ông chủ Nhà Trắng được cho là sẽ nhân cơ hội này để tập hợp sự ủng hộ của các nước cho một chiến dịch quân sự vào Syria. Tuy nhiên, khả năng để ông Obama có thể thuyết phục được người đồng cấp Putin đồng ý với một cuộc tấn công trừng phạt chính quyền Assad là điều rất khó, đặc biệt là trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng trước đó đã tuyên bố hủy bỏ kế hoạch gặp song phương với ông chủ điện Kremlin để trả đũa cho việc Nga cho phép "kẻ phản bội nước Mỹ" Snowden ở lại nước này.

Xem ra, hội nghị G-20 sắp tới sẽ là nơi chứng kiến "sóng gió" mới trong quan hệ giữa Nga và Mỹ vì vấn đề Syria.


Kiệt Linh - (theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc