Mỹ sẽ dùng vũ khí gì để trừng phạt Syria?

09:14, 07/09/2013
|

(VnMedia) - Một quan chức Mỹ hôm 5/9 tiết lộ, trong số vũ khí mà Mỹ chuẩn bị đưa vào đánh Syria có thể có những chiếc máy bay ném bom tầm xa tối tân như B-2 - loại chiến đấu cơ được cho là có thể “khiến mọi đối thủ khiếp sợ”. Tuy nhiên, vị quan chức này cũng khẳng định, việc “tung” ra những vũ khí thiện chiến như vậy “không làm thay đổi căn bản phạm vi của chiến dịch”, ám chỉ đến quy mô hạn chế mà Mỹ tuyên bố trước đó.  
 

 Ảnh minh họa
 

Theo lời vị quan chức giấu tên của Mỹ, các nhà lập kế hoạch đã nghiên cứu kỹ về vũ khí nào sẽ được triển khai trong chiến dịch tấn công Syria nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
 
"Tôi sẽ không nói trước bất kỳ điều gì. Bạn muốn biết về những nỗ lực quân sự thích ứng với các mục tiêu đặt ra. Những mục tiêu đó đã được thay đổi nhưng chúng cũng có thể tiếp tục bị thay đổi nữa”, vị quan chức Mỹ nói. Ông này cho biết, máy bay ném bom chỉ là một sự lựa chọn đồng thời bác bỏ thông tin về khả năng phi công Mỹ lái máy bay bang thẳng vào không phận Syria.
 
"Bạn có thể triển khai vũ khí từ xa từ một chiếc máy bay dễ dàng như từ một chiếc tàu chiến hay tàu ngầm. Các vũ khí của không quân có thể được sử dụng từ xa”, quan chức Mỹ khẳng định.
 
Những phát biểu trên được vị quan chức Mỹ đưa ra để trả lời cho thông tin từ phóng viên Jonathan Karl của ABC News – người đi cùng đoàn của Tổng thống Barack Obama đến Nga tham dự hội nghị G20. Theo ông Karl, Mỹ đang tính chuyện phóng tên lửa từ máy bay ném bom B-2 và B-52 bay từ nước này trong cuộc tấn công vào Syria.
 
Trong khi đó, Nhật báo Phố Wall đưa tin, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị triển khai hoả lực mạnh hơn để có thể vươn tới những mục tiêu đã bị dịch chuyển. Mỹ đang sửa đổi lại kế hoạch trong đó có tính đến việc sử dụng máy bay ném bom của Không quân để bổ sung sức mạnh tấn công cho các tàu khu trục Mỹ ở Địa Trung Hải
 
Trước đó cũng có tin, Lực lượng Không quân Mỹ có thể cử máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đến để san bằng các căn cứ quân sự của Syria.
 
B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình. Loại máy bay này có thể mang vũ khí thông thường hoặc vũ khí hạt nhân. Sự ra đời của B-2 Spirit là một dấu mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ. Vốn là loại máy bay đắt nhất thế giới với giá khoảng 600 triệu bảng Anh, B-2 gần như không bị các hệ thống radar phát hiện và nó có thể mang tới hơn 18 tấn bom.
 
Kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 của máy bay B-2 được áp dụng nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua. Khả năng bị nhận dạng thấp hay các tính năng "tàng hình" cho phép B-2 thâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất của kẻ thù và tấn công các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng nhất. B-2 có thể ném bom 16 mục tiêu một lúc.
 
Những chiếc B-2 có thể thực hiện nhiệm vụ trên toàn thế giới mà chỉ cần một lần tiếp nhiên liệu. Với sức mạnh của mình, B-2 Spirit được miêu tả là thứ vũ khí "khiến mọi đối thủ khiếp sợ" hay còn được mệnh danh là “bóng ma trên bầu trời”.
 
Tàu chiến Mỹ đã sẵn sàng khai hoả
 
Trong khi tin tức về một chiến dịch tấn công Syria của Mỹ tiếp tục được báo chí ồ ạt đưa ra thì một vị đô đốc hàng đầu của Hải quân Mỹ hôm qua tuyên bố, các tàu khu trục của nước này ở Địa Trung Hải giờ đã “sẵn sàng” để phóng tên lửa vào Syria.
 
Đô đốc Jonathan Greenert cho biết, Mỹ đang cân nhắc khả năng dùng tên lửa Tomahawk để tấn công Syria. Đây là loại tên lửa có giá khoảng 1,5 triệu. Ông Greenert khẳng định, tên lửa Tomahawks là "một lựa chọn thực sự tốt” cho giới tướng lĩnh nước này.
 
Hải quân Mỹ hiện đã triển khai 4 tàu khu trục ở biển Địa Trung Hải để sẵn sàng đợi lệnh khai hoả. Cả 4 chiếc tàu chiến này đều có khả năng phóng tên lửa hành trình vào Syria. Ngoài ra, Mỹ còn cử một tàu sân bay cùng nhóm tàu tấn công của nó đến Biển Đỏ đợi sẵn, phòng trường hợp cần phải tiếp ứng khi lệnh tấn công của Mỹ được phát đi.
 
Các tàu hải quân của Mỹ được triển khai trong khu vực “đã hoàn toàn sẵn sàng cho một loạt nhiệm vụ trong chiến dịch, từ việc phóng tên lửa Tomahawk cho đến việc bảo vệ chính những con tàu”, vị Đô đốc Mỹ cho hay.
 
Những con tàu nói trên đều được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk có thể bắn trúng các mục tiêu ở khoảng cách xa tới tận gần 2.000km. Có nguồn tin cho biết, các tàu chiến Mỹ đang bao vây Syria lúc này mang tới 200 quả tên lửa Tomahawk và Mỹ chỉ dự định bắn khoảng một nửa trong số này. Trong cuộc chiến ở Libya, Mỹ và Anh từng bắn khoảng 124 quả tên lửa Tomahawk.
 
Đô đốc Greenert – một sĩ quan chịu trách nhiệm về các chiến dịch của hải quân Mỹ, dường như cũng xác nhận mức chi phí ước tính cho một chiến dịch can thiệp vào Syria mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra trước Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ. Ông này đã nói rằng, một chiến dịch ở Syria có thể sẽ tiêu tốn “hàng chục triệu USD”. Tuy nhiên, các nhà phân tích ngân sách khẳng định, đây là con số ước tính quá thấp so với thực tế nếu Mỹ thực sự phát động một chiến dịch tấn công vào Syria dù là hạn chế.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc