“Mỹ không được qua mặt Liên Hợp Quốc đánh Syria”

07:31, 04/09/2013
|

(VnMedia) - Bất kỳ hành động quân sự nào nhằm chống lại Syria mà không nhận được sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều là sự vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là lời cảnh báo cứng rắn và kiên quyết mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc – ông Ban Ki-moon vừa gửi đến Mỹ ngày hôm qua (3/9).
 

Ảnh minh họa


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vừa đưa ra cảnh báo đối với Mỹ về một hành động can thiệp quân sự vào Syria


“Như tôi đã nhiều lần khẳng định, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm chính về hòa bình và an ninh quốc tế. Việc sử dụng vũ lực chỉ hợp pháp khi nó được thực hiện với mục đích phòng vệ, phù hợp với điều 51 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc hoặc chỉ khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho phép thực hiện điều đó”, ông Ban phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York trước khi lên đường đến St. Petersburg, Nga, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20.
 
Mỹ cho biết, họ tin tưởng rất cao rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 vừa rồi ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus do chính quyền Bashar al-Assad thực hiện và Tổng thống Barack Obama đang nỗ lực tìm cách thuyết phục các nghị sĩ Mỹ ủng hộ cho một chiến dịch tấn công quân sự nhằm trừng phạt Syria.
 
Pháp cũng cáo buộc chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới đây nhất. Tuy nhiên, Tổng thư ký Ban hôm qua đã cảnh báo các nước bên ngoài không nên vội vã, hấp tập đáp trả Syria bởi điều đó chỉ dẫn đến nhiều thảm kịch đau thương hơn trong khi cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông này đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người và khiến hàng triệu triệu người rơi vào cảnh khốn cùng.
 
“Tôi chú ý đến những lập luận, lý lẽ mà các bạn đưa ra để lý giải cho hành động nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chúng ta phải cân nhắc kỹ ảnh hưởng của bất kỳ hành động trừng phạt nào đối với nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu thêm nữa và hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đó”, ông Ban nhấn mạnh.
 
Nga – nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng kịch liệt lên án lời kêu gọi của Mỹ về một chiến dịch can thiệp quân sự từ bên ngoài vào cuộc nội chiến ở đất nước Syria, nói rằng hiện vẫn chưa rõ là lực lượng nào triển khai vũ khí hóa học. Moscow cũng cảnh báo, hành động của Mỹ có thể mở đường cho sự sụp đổ của chính quyền Assad và thay vào đó là một chính phủ do những kẻ Hồi giáo cực đoan cầm quyền.
 
Tổng thư ký Ban kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “vượt qua tình trạng bế tắc hiện nay và thể hiện vai trò lãnh đạo” bằng cách thông qua “một biện pháp đáp trả thích hợp” nếu những cáo buộc về việc chính quyền của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học được chứng minh là đúng, Bloomberg đưa tin.
 
“Đây là một vấn đề lớn hơn cuộc xung đột ở Syria. Đó là vấn đề về trách nhiệm tập thể đối với nhân loại. Dù nguyên nhân từ đâu, sự leo thang này cũng là một lời thức tỉnh đối với cộng đồng quốc tế”, ông Ban nói.
 
Liên Hợp Quốc đang tiến hành điều tra, phân tích độc lập các mẫu sinh học mà họ thu được từ hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bên ngoài thủ đô Damascus. Những mẫu này sẽ được chuyển đến các phòng thí nghiệm của Châu Âu trong ngày hôm nay (4/9) để xét nghiệm.
 
Mặc dù cảnh báo không được dùng đến biện pháp quân sự nếu không được sự cho phép của Liên Hợp Quốc nhưng ông Ban cũng mở ra sự lựa chọn về một hành động đáp trả đối của cộng đồng quốc tế nếu có chứng cứ thuyết phục về việc quân của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học.
 
"Nhân loại buộc chúng ta phải bảo đảm chắc chắn rằng, vũ khí hóa học không trở thành một công cụ của chiến tranh hay chủ nghĩa khủng bố trong thế kỷ 21. Bất kỳ kẻ vi phạm nào đều phải bị đem ra trước công lý. Không có trường hợp ngoại lệ”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã cảnh báo đầy mạnh mẽ như vậy.
 
Những phát biểu trên là phản ứng công khai đầu tiên của Tổng thư ký Ban kể từ khi Tổng thống Obama tuyên bố hồi cuối tuần trước rằng, ông có quyền ra lệnh cho một cuộc tấn công nhằm thẳng vào các mục tiêu của chính quyền Assad nhưng sẽ tìm kiếm thêm sự ủng hộ từ Quốc hội.
 
Obama nhận thêm sự ủng hộ từ Quốc hội
 
Trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra lời cảnh báo về một hành động quân sự ở Syria thì theo thông tin mới nhất, ông chủ Nhà Trắng đã nhận được sự đồng thuận từ những thành viên chủ chốt của Quốc hội cho một chiến dịch tiến đánh Syria.
 
Các nghị sĩ cấp cao của Mỹ từ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ hôm qua tuyên bố, họ sẽ ủng hộ một chiến dịch tấn công vào Syria do Tổng thống Obama phát động.
 
“Tôi sẽ ủng hộ lời kêu gọi hành động của Tổng thống”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - ông John Boehner, cho biết. Nhân vật số hai của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ - Nghị sĩ Eric Cantor, cũng khẳng định, ông có ý định bỏ phiếu ủng hộ một cuộc tấn công vào Syria.
 
“Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc ngăn cản và đáp trả hành động sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặc biệt là ở một quốc gia khủng bố như Syria. Mỹ cũng cần ngăn chặn tình trạng bất ổn thêm nữa ở khu vực có những lợi ích sống còn đối với nước Mỹ”, ông Cantor đã nói như vậy trong một tuyên bố.
 
Tổng thống Obama hôm qua đã có cuộc gặp với ông Boehner và các thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington để tìm cách thuyết phục họ ủng hộ cho một chiến dịch tấn công vào Syria nhằm đáp trả chính quyền Assad về việc đã sử dụng vũ khí hóa học.
 
Nỗ lực vận động sự ủng hộ trên của ông chủ Nhà Trắng được thực hiện trong bối cảnh người dân Mỹ ngày một lo lắng về chiến tranh và phần đông họ không ủng hộ Mỹ can dự vào cuộc nội chiến ở Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc