Mỹ công bố chứng cứ cho việc tấn công Syria

06:58, 01/09/2013
|

(VnMedia) - Chính phủ Mỹ vừa đưa ra một bản đánh giá mật mà nước này tuyên bố chỉ gửi cho Quốc hội và các đối tác quốc tế quan trọng. Đây là bản đánh giá gây sốc về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Có vẻ nhưng Mỹ đang tập hợp bằng chứng và lập luận để tạo một lý do thích hợp cho cuộc tấn công vào Syria được cho là sẽ diễn ra rất gần, trong vài ngày tới.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Trong bản đánh giá của mình, chính phủ Mỹ tuyên bố, họ tự tin cao rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad chính là thủ phạm thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân thảm khốc hôm 21/8 vừa rồi ở ngoại ô thủ đô Damascus.
 
Theo chính phủ Mỹ, kết luận trên được họ đưa ra dựa vào nhiều nguồn tin độc lập cũng như các thông tin tình báo. Ngoài ra, Mỹ còn đưa ra đánh giá của mình dựa trên lời kể của nhân viên y tế quốc tế và Syria, qua video, lời kể của nhân chứng; hàng ngàn phương tiện truyền thông xã hội từ ít nhất 12 vị trí khác nhau trong khu vực thủ đô Damascus cùng với lời kể của các nhà báo cũng như báo cáo của một loạt các tổ chức phi chính phủ “rất đáng tin cậy”.
 
Một đánh giá sơ bộ của chính phủ Mỹ xác định rằng 1.429 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vũ khí hóa học, trong đó có ít nhất 426 trẻ em. Đây rõ ràng là một con số gây sốc. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ thừa nhận đánh giá của họ chắc chắn sẽ thay đổi khi nước này có thêm thông tin.
 
Tính chính xác của các thông tin trên chưa được kiểm chứng. Trong khi đó, với lý do bảo vệ nguồn tin và phương pháp thu thập, Mỹ cho biết, họ không thể công bố tất cả các thông tin tình báo chi tiết để chứng minh chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Mỹ cũng cho công bố các thông tin tóm tắt đã được giải mật về phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ về những gì đã diễn ra xung quanh cuộc tấn công vũ khí hóa học hôm 11/8.
 
Lập luận của tình báo Mỹ về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học
 
Bản đánh giá của tình báo Mỹ viết: “Chúng tôi đánh giá rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong năm qua chủ yếu để chiếm thế thượng phong hoặc phá vỡ bế tắc ở các khu vực có giá trị chiến lược”. Theo nhận định của tình báo Mỹ, “do chính quyền Assad thất vọng vì không thể giữ được phần lớn thủ đô Damascus nên có thể điều đó đã góp phần đưa họ đến quyết định sử dụng vũ khí hóa học vào ngày 21/8 vừa rồi”.
 
Tình báo Mỹ cho biết, họ có các thông tin cho thấy các nhân viên vũ khí hóa học Syria, bao gồm nhân viên của SSRC đã chuẩn bị vũ khí hóa học trước cuộc tấn công. “Nhân viên vũ khí hóa học của Syria đã hoạt động ở vùng ngoại ô 'Adra của Damascus từ ngày 18/8 cho đến sáng sớm ngày 21/8 ở gần một khu vực mà chính quyền sử dụng để trộn vũ khí hóa học, kể cả sarin. Vào ngày 21/8, một đơn vị của chính quyền Syria đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở khu vực Damascus, bao gồm cả việc sử dụng mặt nạ phòng độc”.
 
Nhiều luồng thông tin tình báo chỉ ra rằng chính quyền Syria đã thực hiện tấn công bằng tên lửa và pháo đánh vào các vùng ngoại ô Damascus trong những giờ đầu của ngày 21/8. Những phát hiện qua vệ tinh chứng thực rằng các cuộc tấn công xuất phát từ một khu vực thuộc chính quyền kiểm soát và hướng vào các khu dân cư là nơi có tin các cuộc tấn công hóa học đã xảy ra - bao gồm Kafr Batna, Jawbar, 'Ayn Tarma, Darayya, và Mu'addamiyah, tình báo Mỹ cho hay.
 
Truyền thông xã hội tại địa phương đưa tin về một cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus bắt đầu lúc 02h30 giờ địa phương vào ngày 21/8. Trong vòng bốn tiếng đồng hồ đã có hàng ngàn phương tiện truyền thông xã hội đưa tin về cuộc tấn công này từ ít nhất 12 vị trí khác nhau trong khu vực Damascus. Có nhiều lời kể mô tả các quả rocket chứa đầy tên lửa hóa học đã tác động đến khu vực do phe đối lập kiểm soát.
 
Dẫn lời một tổ chức nhân đạo quốc tế được miêu tả là “rất đáng tin cậy”, tình báo Mỹ cho biết, 3 bệnh viện trong khu vực Damascus đã tiếp nhận khoảng 3.600 bệnh nhân có các dấu hiệu phù hợp với việc tiếp xúc chất độc gây hại thần kinh trong vòng chưa đầy ba tiếng đồng hồ vào sáng ngày 21/8.
 
“Chúng tôi đã xác định được 100 đoạn video về các cuộc tấn công, trong số đó có nhiều đoạn cho thấy nhiều thi thể có các dấu hiệu thể chất phù hợp với, nhưng không phải là dấu hiệu riêng của việc tiếp xúc với chất độc gây hại thần kinh. Các triệu chứng được ghi nhận về các nạn nhân bao gồm bất tỉnh, sùi bọt từ mũi và miệng, co đồng từ, tim đập nhanh và khó thở. Một số đoạn video cho thấy dường như có nhiều trường hợp tử vong mà không có chấn thương có thể dễ nhìn thấy, tức là phù hợp với việc tử vong do vũ khí hóa học, và không phù hợp với việc thiệt mạng do vũ khí nhỏ, các đạn dược có sức nổ mạnh hoặc các chất gây bỏng. Ít nhất 12 địa điểm đã được mô tả rõ trong các đoạn video được công bố công khai, và việc phân tích một số đoạn video đã xác nhận rằng chúng đã được quay vào những thời điểm và địa điểm chung được mô tả trong các cảnh quay.
 
Chúng tôi đánh giá phe đối lập Syria không có khả năng ngụy tạo tất cả các đoạn video, các triệu chứng thể chất được nhân viên y tế và phi chính phủ xác nhận, và các thông tin khác liên quan đến cuộc tấn công hóa học này “, bản đánh giá của tình báo Mỹ đã viết như vậy.
 
Sau khi đưa ra những lập luận trên, bản đánh giá của chính phủ và tình báo Mỹ cho rằng, “việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ; đe dọa phá bỏ những tiêu chuẩn quốc tế lâu đời trong việc cấm sử dụng vũ khí hóa học”.
 
“Vì thế, chúng ta cần phải gửi một thông điệp rõ ràng tới Assad, đồng minh của ông ta, và thế giới rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ không được dung thứ. Điều này rất quan trọng để đạt được mục tiêu ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, cứu mạng sống nhiều người và ngăn chặn người khác, nước khác sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Đây không phải là Iraq năm 2003. Hành động đáp trả mà Tổng thống đang cân nhắc sẽ có tính hạn chế, được điều chỉnh phù hợp, và tập trung vào các vấn đề vũ khí hóa học. Tổng thống đã nói rõ rằng ông không cân nhắc một sự can thiệp quân sự không có điểm dừng nhằm thay đổi chính quyền, ông cũng không cân nhắc đưa bộ binh Mỹ vào đây”, bản báo cáo của chính phủ Mỹ kết luận.

Rõ ràng, việc Mỹ công bố những đánh giá trên có chủ đích là tập hợp sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế vào Syria trong bối cảnh chính quyền Mỹ dường như đơn độc trong nỗ lực này. Tuy nhiên, nếu Mỹ đánh Syria mà chưa có kết luận điều tra chính thức từ các thanh sát viên Liên Hợp Quốc thì hành động của cường quốc số 1 thế giới được xem là không hợp lý, đi ngược lại với luật pháp và thông lệ quốc tế.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc