Mỹ bắn tên lửa sát nách Syria, Nga giật mình

08:54, 04/09/2013
|

(VnMedia) - Giữa lúc thông tin dồn dập về việc Mỹ sắp khai hỏa một cuộc tấn công vào Syria thì hệ thống radar cảnh báo sớm của Nga phát hiện hai vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp từ biển Địa Trung Hải – nơi một đội tàu chiến hùng hậu của Mỹ đang neo đậu. Diễn biến này đã khiến Nga không khỏi giật mình lo ngại.
 

Ảnh minh họa


Mỹ đang triển khai một đội tàu chiến hùng hậu được trang bị đến 200 tên lửa Tomahawk thiện chiến ở biển Địa Trung Hải để sẵn sàng chờ lệnh tấn công vào Syria.


Vụ phóng tên lửa trên diễn ra lúc khoảng 10h16 ngày hôm qua (3/9) theo giờ Moscow (tức 13h16 chiều qua theo giờ Hà Nội). Vụ phóng tên lửa này đã bị hệ thống radar của Nga ở thành phố Armavir phát hiện, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Hải quân Nga hiện đang triển khai một lực lượng đặc nhiệm ở biển Địa Trung Hải để tiến hành các hoạt động tuần tra, giám sát.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo vụ việc trên lên Tổng thống Vladimir Putin. Trong khi đó, cả Đại sứ quán Nga ở Syria lẫn Đại sứ quán Syria ở thủ đô Moscow đều không có thông tin gì về hai vụ phóng tên lửa của Mỹ ở biển Địa Trung Hải.
 
Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, Bộ Quốc phòng Israel đã lên tiếng xác nhận, họ đã cùng với lực lượng Mỹ phóng tên lửa ở biển Địa Trung Hải. Cụ thể, Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ hôm qua đã phối hợp phóng thử thành công một phiên bản mới của tên lửa Sparrow.
 
Sự kiện Mỹ, Israel phóng thử tên lửa Sparrow diễn ra trong một thời điểm đặc biệt nhạy cảm khi khả năng Mỹ tiến đánh Syria ngày càng đến gần và khi Syria đe dọa sẽ tấn công Israel để trả đũa hành động của Mỹ. Diễn biến này vì thế gây lo ngại cho các nước.
 
Một chuyên gia Nga hôm qua đã lên tiếng chỉ trích rằng, hành động của Mỹ, Israel rõ ràng là nhằm tiếp tục gây bất ổn trong khu vực vốn đã đang căng thẳng vì các mâu thuẫn, xung đột.
 
"Đó không phải là sự trùng hợp tình cờ. Hành động đó tất nhiên là sự điên rồ của giới các nhà lập kế hoạch quân sự của Mỹ, Israel nhưng nó cũng là hành động cố tình nhằm gây thêm căng thẳng trong khu vực”, ông Igor Korotchenko, Tổng Biên tập tờ tạp chí Quốc phòng của Nga, đã nói như vậy trên tờ Tân Hoa xã của Trung Quốc.
 
Theo vị chuyên gia trên, vụ phóng tên lửa của Mỹ và Israel mang cả mục tiêu quân sự lẫn chính trị. "Vụ phóng tên lửa giống như một lời tuyên bố của Mỹ về việc họ đã sẵn sàng sử dụng vũ lực ở Syria. Trong khi đó, mục tiêu chính trị của họ là không để tình hình dịu đi”, ông Korotchenko nhận định.
 
Washington cũng muốn thăm dò xem liệu các hệ thống cảnh báo sớm của Nga sẽ phản ứng như thế nào trước các vụ phóng tên lửa của họ ở biển Địa Trung Hải đồng thời dò xem phản ứng của Moscow sau khi phát hiện những vụ phóng tên lửa đó, chuyên gia Korotchenko nói thêm.
 
"Dù mục đích thực sự là thế nào đi chăng nữa thì vụ thử tên lửa đã cho thấy chính sách bất cẩn của Mỹ trong vấn đề Syria”, vị chuyên gia Nga nói thêm.
 
Mỹ nói gì về hành động phóng tên lửa sát Syria?
 
Đáp lại những chỉ trích của phía Nga, Lầu Năm Góc hôm qua khẳng định, vụ phóng tên lửa của Mỹ với Israel ở biển Địa Trung Hải đã “được lên kế hoạch từ lâu” và “không có liên quan gì” đến chiến dịch đáp trả bằng quân sự mà họ đang nỗ lực xúc tiến.
 
“Sáng sớm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cung cấp sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật cho Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel tiến hành một vụ phóng thử tên lửa Sparrow trên biển Địa Trung Hải. Vụ phóng tên lửa này đã được lên kế hoạch từ trước đó rất lâu nhằm đánh giá năng lực của hệ thống tên lửa đạn đạo Arrow trong việc phát hiện, dò tìm, cung cấp thông tin về một mối đe dọa tiềm năng đối với Israel. Vụ thử đó chẳng có liên quan gì đến kế hoạch của Mỹ trong việc phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria nhằm đáp trả vấn đề sử dụng vũ khí hóa học”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông George Little đã cho biết như vậy trong một tuyên bố.
 
Bất chấp những lời khẳng định trên của giới quan chức Mỹ, hành động bắn liên tiếp hai tên lửa ở biển Địa Trung Hải vào thời điểm này cũng là điều không thích hợp khi mà mỗi ngày cộng đồng quốc tế đều cảm thấy lo ngại về viễn cảnh Mỹ tiến đánh Syria. Mỹ đang triển khai một đội tàu chiến hùng hậu ở Địa Trung Hải, ngay sát nách Syria để sẵn sàng chờ lệnh khai hỏa từ Tổng chỉ huy quân đội Mỹ - Tổng thống Barack Obama.
 
Phần lớn giới chuyên gia, phân tích đều nhận định, một cuộc tấn công vào Syria lúc này sẽ khiến khu vực Trung Đông bùng nổ. Viễn cảnh về một cuộc chiến tranh khu vực thảm khốc đang hiền hiện trước mắt bởi sau khi Mỹ, Pháp hành động, các đồng minh thân thiết nhất của chính quyền Syria như Iran hay Hezbollah được cho là cũng sẽ “ra tay”. Các lực lượng này từng tuyên bố sẽ tấn công vào Israel – đồng minh gắn bó nhất của Mỹ trong khu vực, để đáp trả động thái của cường quốc số 1 thế giới. Nhà nước Do Thái cũng cảnh báo sẽ phản công quyết liệt. Như vậy, một cuộc chiến tranh khu vực bùng nổ không phải là viễn cảnh gì xa vời nếu Mỹ quyết tiến đánh Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc