Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại đường dây nóng quân sự

18:04, 06/09/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (6/9) đã khôi phục lại đường dây nóng quân sự dọc bờ biển phía tây để mở đường cho việc nối lại hoạt động lại khu công nghiệp chung Kaesong , Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

   

“Hai miền Triều Tiên hôm qua đã nhất trí từ hôm nay sẽ khôi phục lại đường dây nóng quân sự ở bờ biển phía tây”, ông Kim Hyung-seok - người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo vắn.


Ảnh minh họa

 

Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí khôi phục lại đường dây nóng này từ hôm qua (5/9), trong một cuộc họp cấp tiểu ban nhằm thảo luận về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong nằm ở thị trấn biên giới cùng tên của Triều Tiên.

   

Sau cuộc họp báo trên, Bộ Thống nhất cho biết, đường dây nóng quân sự đã được mở lại từ lúc 10h51 sáng (giờ địa phương) sau khi đường dây điện thoại được thử suôn sẻ.

 

Đường dây nóng quân sự này đã bị Bình Nhưỡng cắt đứt hồi tháng 3 vừa qua giữa lúc căng thằng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân thứ ba của nước này vào tháng trước đó. Đường dây nóng này từng được sử dụng để cung cấp những đảm bảo về an ninh khi các doanh nhân Hàn Quốc tới khu công nghiệp Kaesong .

 

Triều Tiên từng hứa khôi phục kênh liên lạc này trong tháng 7 nhưng đã không thực thi. Hiện hai nước vẫn liên lạc qua đường dây nóng Chữ thập đỏ tại làng đình chiến Panmunjom để trao đổi thông tin. Đường dây nóng Chữ Thập Đỏ ở ngôi làng đình chiến Panmumjom cũng đã được nối lại hồi tháng 6 vừa qua.

 

Khu công nghiệp chung Kaesong , được xem là biểu tượng hợp tác duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập vào năm 2004.

 

Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp Kaesong từ tháng 4 vừa qua, đồng thời rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này khi căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lên tới đỉnh điểm. Hàn Quốc sau đó, vào ngày 26/4 cũng rút hết công nhân về nước sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán của Seoul .


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc