Đài Loan ngang nhiên công bố xây cảng trên đảo Ba Bình

12:37, 03/09/2013
|

(VnMedia) - Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan thường giữ lập trường im lặng trong các cuộc tranh chấp chủ quyền nóng bỏng ở Biển Đông. Tuy nhiên, tuần trước, giới quan chức của vùng lãnh thổ này đã ngang nhiên thông báo kế hoạch chi hơn 100 triệu USD để xây dựng một cảng có thể đón tàu chiến ở trên đảo Ba Bình – hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam


Chưa hết, kế hoạch của VLT Đài Loan còn bao gồm cả việc nâng cấp một đường băng trên hòn đảo này. Đây là hành động vi phạm trắng trợn thêm nữa chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa của phía VLT  Đài Loan trong thời gian gần đây.
 
Theo thông báo của Đài Loan, vùng lãnh thổ này có dự định đầu tư 112 triệu USD để xây dựng một cảng biển có thể đón nhận những chiếc tàu chiến. Kế hoạch này là một phần trong dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kéo dài 3 năm trên hòn đảo Ba Bình của Việt Nam. Giới chức Đài Loan cho biết, cảng lớn mà họ định xây dựng ở đảo Ba Bình sẽ được hoàn thiện vào năm 2016.
 
Động thái mới nhất nói trên của VLT Đài Loan chắc chắn sẽ khiến cho khu vực Biển Đông thêm sóng gió sau thời gian căng thẳng kéo dài vì những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với một loạt nước láng giềng.
 
Mấy năm trở lại đây, Trung Quốc đang làm thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng trong khu vực vì những đòi hỏi chủ quyền thái quá ở Biển Đông cùng với một loạt những bước đi, động thái ngày một quyết liệt và hung hăng. Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc đang bí mật liên kết với VLT Đài Loan trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Trước đó, hồi tháng 5, VLT Đài Loan từng có cuộc đối đầu nóng bỏng với Philippines ở Biển Đông. Khi đó, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines đã bắn chết một ngư dân Đài Loan ở vùng chồng lấn, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài suốt 3 tháng và vừa chỉ kết thúc hồi tháng trước. Đài Loan đã yêu cầu Manila đàm phán về việc đánh bắt cá trước khi vùng lãnh thổ này dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Philippines.
 
Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng VLT Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.
 
VLT Đài Loan gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Kể từ hồi năm ngoái đến giờ, Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.
 
Mới đây nhất, VLT Đài Loan tuyên bố đưa 6 nữ binh lính tình nguyện của họ đến quần đảo Đông Sa và đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện tại, Vùng lãnh thổ Đài Loan đã ngang nhiên và trắng trợn triển khai 100 binh lính và sĩ quan trên đảo Ba Bình.


Kiệt Linh - Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc