Biển Đông: Mỹ sẽ áp sát Trung Quốc 20 năm?

10:33, 01/09/2013
|

(VnMedia) - Mỹ muốn sử dụng các căn cứ của Philippines trong thời gian kéo dài tới 20 năm, một quan chức Philippines hôm qua (31/8) đã tiết lộ như vậy. Nếu đúng, điều này chẳng khác nào việc Mỹ muốn áp sátTrung Quốc ở Biển Đông trong 2 thập kỷ.

 

Ảnh minh họa

Tàu chiến Mỹ neo đậu tại Vịnh Subic.


Manila và Washington đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của cường quốc số 1 thế giới trên lãnh thổ Philippines . Cụ thể, Manila đang lên kế hoạch mở rộng cửa cho Mỹ đưa binh lính, máy bay, tàu thuyền và các loại vũ khí, phương tiện quân sự khác của nước này vào Philippines. Theo tiết lộ mới nhất của một quan chức Philippines , Mỹ muốn sử dụng các căn cứ ở quốc gia Đông Nam Á trong vòng 20 năm.

 

"Đối với người Mỹ, họ muốn đạt được các thỏa thuận như thời hạn sử dụng các căn cứ của Philippines lên đến 20 năm. Hiện tại, phái đoàn đàm phán của Philippines đang tìm kiếm một thời hạn ngắn hơn”, nhà đàm phán Carlos Sorreta – Thứ trưởng Ngoại giao Philippines , cho biết trong một tuyên bố.

 

Ông Sorreta không cho biết thời gian cụ thể mà Philippines đưa ra để thay thế cho đề xuất thời hạn 20 năm của phía Mỹ mà chỉ nói rằng, “vấn đề thời hạn” sẽ là “chủ đề cần phải bàn luận thêm nữa”. Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục đàm phán về việc đưa thêm quân Mỹ vào lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á ở thủ đô Washington trong tuần thứ 2 của tháng 9.

 

Khi được đề nghị xác nhận về đề xuất ký thỏa thuận kéo dài 20 năm với Manila, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Philippines – ông Kurt Hoyer từ chối bình luận.

 

Mỹ từng nắm giữ Căn cứ Không quân Clark Clark và Căn cứ Hải quân Subic gần thủ đô Manila nhưng đã buộc phải trao trả hai căn cứ này lại vào năm 1992 sau những tranh cãi về thỏa thuận thuê căn cứ cũng như làn sóng phản đối sự hiện diện của quân Mỹ trong dân chúng Philippines. Năm 1999, theo một thỏa thuận mới, quân Mỹ được phép quay trở lại Philippines để tiến hành các cuộc tập trận hàng năm.

 

Căn cứ Clark và Subic ở phía bắc thủ đô Manila. Từ hai căn cứ này, các lực lượng có thể tiến ra Biển Đông nhanh hơn, đặc biệt là căn cứ ở Vịnh Subic. Nếu quân Mỹ triển khai ở đây trong thời hạn 20 năm thì đây được xem là lời cảnh báo đối với Trung Quốc.

 

Giới chức Philippines cho biết, họ tìm kiếm sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ như một phần của nỗ lực xây dựng năng lựcphòng thủ ở mức tối thiểu trong bối cảnh nước này đang phải đối đầu với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông. Manila cáo buộc Trung Quốc đang ngày một hung hăng trong việc đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, trong đó có những phần lãnh hải sát với bờ biển của họ.

 

Trong khi đó, Mỹ muốn đưa thêm quân vào Philippines giống như họ đã làm với Australia Singapore nhằm củng cố mối quan hệ với một loạt các quốc gia Đông Nam Á. Đây được xem là một phần chiến lược của Mỹ nhằm đối trọng với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.


Kiệt Linh - (theo Bangkok Post)

Ý kiến bạn đọc