Biển Đông lại dậy sóng vì cuộc đối đầu mới

09:56, 04/09/2013
|

(VnMedia) - Giới chức Philippines đang lên án kịch liệt về một hành động mà họ gọi là “sự xâm phạm mới” của Trung Quốc ở Biển Đông. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tố cáo, sau khi chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines ở Biển Đông, Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây.

 

Ảnh minh họa


Bãi cạn Scarborough - nơi chứng kiến cuộc đối đầu quyết liệt giữa Trung Quốc và Philippines.


Theo lời ông Gazmin, Trung Quốc đã vận chuyển những khối đá bê tông đến bãi cạn Scarborough – đây được xem là một bước đi mở màn cho hành động vi phạm thỏa thuận năm 2002 giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN hay còn gọi là Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DoC).

 

“Chúng tôi đã phát hiện sự hiện diện của 3 con tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc ở Bajo de Masinloc. Chúng tôi cũng phát hiện ra những khối đá bê tông bên trong bãi cạn. Đây là hành động chuẩn bị cho một dự án xây dựng”, Bộ trưởng Gazmin cho biết, ám chỉ đến bãi cạn Scarborough . Khu vực này hiện đang nằm trong sự kiểm soát của tàu thuyền Trung Quốc.

 

Phát biểu trên được ông Voltaire Gazmin đưa ra tại một phiên điều trần về ngân sách của Quốc hội Philippines ở thủ đô Manila . Ông này đã đưa ra những bức ảnh chụp được từ trên không để chứng minh cho lời tố cáo của mình. Bộ trưởng Quốc phóng Philippines cho hay, những bức ảnh trên đã được chụp hồi cuối tuần vừa rồi đồng thời bày tỏ sự lo ngại rằng, hành động của Trung Quốc hiện nay chẳng khác vì việc nước này đã xây dựng một công trình quân sự ở bãi Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi cuối những năm 1990.

 

Ông Gazmin không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các hoạt động chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough mà cho biết, hiện tại, vấn đề này vẫn đang được giải quyết thông qua các kênh thích hợp.

 

“Chúng tôi không muốn đưa trước thông tin gì về diễn biến mới này bởi mọi việc cần phải giải quyết thông qua các kênh chính thức”, ông Gazmin đã nói như vậy với giới phóng viên. Khi được hỏi về thời điểm mà Philippines phát hiện ra sự “vi phạm” của Trung Quốc, Bộ trưởng Gazmin cho hay, nó diễn ra “rất gần đây”.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines – ông Peter Paul Galvez tiết lộ, Hải quân Philippines tuần tra khu vực đã phát hiện khoảng 30 khối đá bê tông với kích cỡ khá lớn ở phía bắc bãi cạn Scarborough. Khi đó, có khoảng 3 tàu của Trung Quốc đang hiện diện trong khu vực.

 

Khi được hỏi về mục đích đưa những khối đá lớn như vậy đến bãi cạn Scarborough của phía Trung Quốc, ông Galvez cho rằng, đó có thể là bước chuẩn bị của Trung Quốc nhằm xây dựng một nền móng gì đó ở khu vực tranh chấp này. Hiện tại, vụ việc đã được đưa sang Bộ Ngoại giao Philippines để cơ quan này đưa ra phản ứng thích hợp đối với Trung Quốc. Ông Galvez cáo buộc, hành động của Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông.


Phản ứng trước tố cáo mới của Philippines, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, ông này “không có thông tin gì” về những lời cáo buộc của Bộ trưởng Gazmin.

 

Trong khi đó, học giả an ninh khu vực – ông Ian Storey cho rằng, nếu lời tố cáo của Bộ trưởng Gazmin là đúng thì sự kiện này đánh dấu bước vi phạm lớn nhất kể từ sau khi DoC được ký kết năm 2002.

 

"Nếu Trung Quốc bắt đầu xây dựng ở bãi cạn Scarborough thì đây rõ ràng là hành động chiếm đóng. Và tôi tin rằng, đó cũng là sự vi phạm DoC lớn nhất và nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một diễn biến lớn và là một hành động chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng", ông Storey – một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore , nhận định.

 

Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc chạm trán giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm ngoái. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Trong suốt thời gian hơn một năm qua, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên.

 

Điều đáng nói là, Trung Quốc hiện giờ đang kiểm soát bãi cạn Scarborough, khiến ngư dân Philippines lao đao, khốn khổ vì mất đi ngư trường đánh cá truyền thống. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

 

Trung Quốc bày tỏ mong muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông

 

Những lời tố cáo của Philippines được đưa ra đúng thời điểm Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa có những phát biểu đầy hòa dịu về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

 

Phát biểu tại triển lãm thương mại Trung Quốc-ASEAN ở thành phố Nam Ninh, ông Lý Khắc Cường cho biết, nước ông thật sự có mong muốn nghiêm túc trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông mặc dù ông này vẫn phát đi thông điệp về việc không nên vội vã ký một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (DoC).

 

Sau nhiều năm chống lại các nỗ lực của ASEAN trong việc khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận trong đó đưa ra các quy định nhằm quản lý, kiểm soát hành vi của các nước ở Biển Đông hay còn gọi là Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, Trung Quốc mới đây đã bất ngờ đồng ý với tiến trình này.

 

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc luôn ủng hộ các cuộc đàm phán về Biển Đông trên cơ sở “tôn trọng thực tế lịch sử và luật quốc tế”.

 

"Chính phủ Trung Quốc thiện chí và sẵn sàng thực hiện chính sách tìm kiếm một giải pháp thích hợp thông qua các cuộc tham vấn hữu nghị”, ông Lý Khắc Cường tuyên bố.

 

Trung Quốc sẽ “tiến hành một cách có hệ thống và thúc đẩy một cách hợp lý các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông”, ông Lý Khắc Cường cho biết nhưng không giải thích cụ thể thêm về phát biểu này. Tuy nhiên, người ta cho rằng, ý của ông Lý Khắc Cường cũng giống như lập trường mà giới chức Trung Quốc đưa ra trước đây, đó là không nên vội vã trong vấn đề ký kết một bộ quy tắc ứng xử.

 

Thủ tướng Trung Quốc tiếp tục tái khẳng định lập trường, các cuộc đàm phán về tranh chấp Biển Đông chỉ diễn ra trong khuôn khổ song phương, trực tiếp giữa các bên liên quan.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc