Bị Tổng thống Putin thách đố, Obama chùn tay?

07:38, 01/09/2013
|

(VnMedia) - Suốt hơn một tuần qua, trong khi Tổng thống Mỹ ra sức “khua chiêng, gõ trống” ầm ĩ nhằm tập hợp sự ủng hộ cho một chiến dịch tấn công vào Syria thì Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn lặng thinh. Khi người ta bắt đầu nói đến khả năng Nga bỏ rơi đồng minh Syria thì ngày hôm qua (31/8), ông chủ điện Kremlin đã lần đầu tiên lên tiếng về việc Mỹ cùng phương Tây có ý định đánh Syria để trừng phạt "tội" sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Với lập luận sắc bén, ngay từ lần đầu lên tiếng, Tổng thống Putin đã khiến người đồng cấp Obama rơi vào thế bí.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Nhà lãnh đạo Nga đã nói với các phóng viên rằng, nếu ông Obama có bằng chứng chứng tỏ quân đội trung thành với ông Assad có vũ khí hóa học và dùng nó để tấn công phe đối lập thì Washington nên trình nó lên nhóm điều tra về vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Phát biểu sau khi Mỹ công bố một bản đánh giá của chính phủ và tình báo nước này trong đó khẳng định, họ có sự “tin tưởng cao” về việc quân Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8 khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, Tổng thống Putin cho hay: “Tôi bị thuyết phục rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này không gì hơn là một hành động khiêu khích của những kẻ đang muốn lôi kéo các nước khác vào cuộc xung đột ở Syria. Đó là những người muốn giành sự ủng hộ của các thành viên mạnh mẽ trên trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ”. Phát biểu này của ông Putin rõ ràng ám chỉ đến phe nổi dậy Syria.

 

Ông chủ điện Kremlin bác bỏ việc Mỹ coi những thông tin mà nước này chặn được trên đường dây liên lạc, thông tin của Syria làm bằng chứng. Theo ông Putin, những bằng chứng kiểu đó không thể được sử dụng để đưa ra “những quyết định căn bản” như việc dùng vũ lực đối với Syria.

 

Tổng thống Nga thách ông chủ Nhà Trắng đưa ra được bằng chứng thuyết phục và lập luận xác đáng lên Liên Hợp Quốc để chứng minh chính quyền của Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy ở bên ngoài thủ đô Damascus hôm 21/8.

 

“Nếu Mỹ có bằng chứng thực sự thì họ nên trình lên cho các nhà điều tra Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nếu không, điều đó có nghĩa là nó không tồn tại”, ông Putin đã thẳng thắn nói như vậy.

 

Ông Putin cũng không quên nhắc nhở, với tư cách là người từng được giải Nobel Hòa bình, ông Obama nên ghi nhớ một điều rằng, bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ cũng gây ảnh hưởng đến dân thường Syria.

 

Theo lời Nhà lãnh đạo Nga, ông đang nói với ông Obama không phải như là một Tổng thống của nước Mỹ mà là một người nắm giữ giải Nobel Hòa bình. “Chúng ta phải nhớ chuyện gì đã xảy ra trong những thập kỷ qua, đã bao nhiêu lần Mỹ châm ngòi cho các cuộc xung đột vũ trang ở những khu vực khác nhau của thế giới . Và những hành động đó có giải quyết được thậm chí dù chỉ một vấn đề hay không?”, ông Putin đặt câu hỏi.

 

Tổng thống Putin kêu gọi người đồng cấp Obama hãy nghĩ đến kết quả những chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Afghanistan Iraq “trước khi đưa ra quyết định thực hiện các cuộc tấn công gây thương vong, trong đó có dân thường”.

 

Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục kêu gọi sự bình tĩnh đồng thời yêu cầu người đồng cấp Mỹ hãy nghĩ thật kỹ trước khi dính líu vào cuộc chiến tranh ở Syria . “Nga kêu gọi sự bình tâm suy nghĩ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến một chiến dịch ở Syria. Hãy cân nhắ xem liệu những cuộc tấn công đó có giúp chấm dứt bạo lực và liệu có đáng hy sinh mạng sống của dân thường hay không”, ông Putin nhấn mạnh.

 

Cũng trong phát biểu đầu tiên về cuộc khủng hoảng Syria của mình kể từ khi Quốc hội Anh bỏ phiếu chống lại hành động can thiệp quân sự vào Syria, ông Putin nhận xét, việc Anh từ chối tham gia vào hành động trên là điều “hoàn toàn bất ngờ” nhưng nó đã thể hiện “lương tri”.

 

Lập luận sắc bén

 

Tổng thống Putin đã đưa ra lập luận sắc bén rằng, việc quân đội trung thành với Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy trong khi đang ở thế thượng phong là điều hết sức phi lý. Vì thế, ông Putin không khỏi hoài nghi động cơ của phương Tây khi cứ nhăm nhăm đổ lỗi cho chính quyền Syria gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8.

 

"Chính phủ Syria đang chiến thắng, đang tiến lên. Ở một số khu vực, họ đã bao vây quân nổi dậy. Trong bối cảnh như vậy, việc họ trao lá bài chiến thắng cho những kẻ liên tục kêu gọi sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria là điều cực kỳ phi lý”, ông Putin đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo ở Vladivostok.

 

"Cáo buộc đó cũng không phù hợp với bất kỳ thứ logic nào, đặc biệt vụ tấn công đó lại xảy ra đúng thời điểm một phái đoàn thanh sát viên Liên Hợp Quốc đến” Damascus để điều tra về các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của cả hai phe ở Syria. Rõ ràng, những lập luận sắc bén mà ông Putin đưa ra ở trên khiến dư luận thế giới cũng phải đặt dấu chấm hỏi cho những cáo buộc về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

 

Trước đó, cũng từng có người phát biểu rằng, chính quyền Syria “không ngu ngốc gì” mà lại sử dụng vũ khí hóa học khi đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường và lại sử dụng vũ khí hóa học đúng thời điểm phái đoàn thanh sát viên Liên Hợp Quốc đến. Nơi sử dụng vũ khí hóa học lại chỉ cách địa điểm dừng chân của phái đoàn Liên Hợp Quốc có 5km.

 

Theo thông tin mới nhất, Tổng thống Obama đã hoãn việc tấn công Syria để chờ sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ. Có vẻ như ông chủ Nhà Trắng đã chùn tay khi rơi vào thế đơn độc trong chiến dịch này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc