Assad vẫn mỉm cười trước thách thức hủy diệt

09:33, 05/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad vẫn giữ thái độ khá vui vẻ, điềm tĩnh và tự tin khi đang phải đối mặt với những lời đe dọa về một chiến dịch tấn công và một chiến lược lật đổ từ siêu cường số 1 thế giới.

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad (ngồi giữa) trong một buổi lễ cầu nguyện.


Thủ đô Damascus đang ở trong tình trạng “căng như dây đàn” với các đường phố lặng lẽ và vắng bóng, người dân hối hả tích trữ thực phẩm, những gia đình giàu có vội vã ra nước ngoài sau khi ông Obama thể hiện quyết tâm muốn tiến đánh Syria để trừng phạt chính quyền Tổng thống Assad vì "tội" sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông Assad hồi cuối tuần vừa rồi vẫn xuất hiện đầy tự tin, mỉm cười chào đón những vị khách Yemen đến thăm Syria tại cổng dinh thự tổng thống nằm trên một ngọn đồi và tại văn phòng nhỏ của ông này ở khu vực gần đó. “Ông ấy không hề đi trốn đi đâu”, một phóng viên Syria cho biết.

 

Đó là chiến lược của ông Assad. Sự xuất hiện tự tin của Nhà lãnh đạo Syria cùng với những hoạt động công cộng của người vợ sinh đẹp Asma kể từ hồi tháng 3 năm 2011 đến giờ đều được cho là nằm trong chiến lược của ông Assad. Phương Tây tin rằng, ông Assad đang muốn thể hiện như thể chẳng có gì không may xảy ra cả và dường như cuộc nội chiến đang xảy ra ở một nơi khác chứ không phải ở Syria . Thậm chí, Đệ nhất phu nhân Assad mỏng manh còn chụp một bức ảnh trên tay đeo một thiết bị kiểm soát cân nặng.

 

“Ông Assad cũng muốn tạo ấn tượng rằng ông ấy không phải là người khát máu cũng không phải là người của chiến tranh. Ông ấy không cho người khác cảm giác ông ta sẽ tham gia chiến đấu”, ông Talal Salman, Tổng Biên tập tờ Al-Safir ở Beirut cho biết. Salman từng là một người thân thiết với Tổng thống Assad nhưng sau đó đã cắt đứt quan hệ với Nhà lãnh đạo Syria ngay sau khi chính quyền Syria đàn áp các cuộc biểu tình hòa bình.

 

Ông Abdullah al-Maqtari, một thành viên Quốc hội Yemen thuộc một đảng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad, cho biết, ông này đã ở “tinh thần rất cao” trong cuộc thảo luận kéo dài một giờ đồng hồ với phái đoàn Yemen.

 

Sự điềm tĩnh của ông Assad còn thể hiện qua việc ông này thường xuyên tung lên tài khoản Instagram hình ảnh cho thấy ông và vợ mình vẫn tiến hành các công việc thường ngày như bình thường như phát biểu về vấn đề phát triển kinh tế, phân phát lương thực cho gia đình những người lính thiệt mạng...

 

Tổng thống Assad cũng thường xuyên đưa ra những lời cảnh báo Mỹ về hậu quả của một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria .

 

Người ta tin rằng ông Assad muốn thể hiện sự tự tin để trấn an những người ủng hộ ông. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài như không có gì đó, Tổng thống Assad cũng đang tích cực thực hiện các bước chuẩn bị để đối phó với một chiến dịch tấn công của quân Mỹ.


Kiệt Linh - (theo NYT)

Ý kiến bạn đọc