Assad gửi cảnh báo lạnh gáy đến Mỹ

07:01, 09/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (8/9) đã đưa ra lời cảnh báo khiến nhiều người phải lạnh gáy. Theo đó, nếu Syria phải hứng chịu một cuộc tấn công quân sự từ bên ngoài thì các đồng minh của nước ông sẵn sàng tung đòn đáp trả.

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad.


Lời cảnh báo trên được ông Assad đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CBS của Mỹ gần đây.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đó, ông Assad thẳng thừng bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đứng đằng sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào người dân Syria hôm 21/8 khi Nhà Trắng đang dựa vào cái cớ này để tập hợp sự ủng hộ cho một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria nhằm trừng phạt ông.

 

Nhà lãnh đạo Syria tiếp tục thể hiện sự thách thức trước Mỹ khi tuyên bố, nếu Washington có bằng chứng về việc quân của ông dùng vũ khí hóa học thì cường quốc số 1 thế giới này nên trưng nó ra.

 

"Không có bằng chứng nào chứng tỏ tôi đã sử dụng vũ khí hóa học để chống lại nhân dân của mình", hãng tin CBS dẫn lời ông Assad cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ở thủ đô Damascus .

 

Tổng thống Assad cũng bày tỏ lo ngại rằng, một cuộc tấn công từ bên ngoài vào Syria lúc này có thể làm suy yếu quân đội Syria và làm thay đổi cán cân trong cuộc nội chiến kéo dài hai năm rưỡi qua.

 

Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Syria cảnh báo rằng, nếu Mỹ tấn công quân sự vào nước ông thì họ sẽ phải đối mặt với những đòn trả đũa mạnh mẽ từ phía các đồng minh của Syria .

 

Lời cảnh báo của ông Assad không phải không có cơ sở khi mà Iran gần đây liên tiếp lên tiếng đe dọa sẽ tấn công vào các lợi ích của Mỹ nếu nước này dám đánh Syria . Có nguồn tin còn tiết lộ, nước Cộng hòa Hồi giáo đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch trả thù Mỹ.

 

Sở dĩ nói lời cảnh báo của Nhà lãnh đạo Syria khiến người ta có thể lạnh gáy là vì nhiều nhà phân tích tin rằng, một khi Mỹ tiến đánh Syria, có nhiều khả năng đây sẽ là hành động châm ngòi cho một cuộc chiến tranh khu vực thảm khốc. Các đồng minh đáng sợ của Syria như Iran , nhóm chiến binh Hezbollah có thể tham chiến. Những lực lượng này tuyên bố sẽ tấn công Israel – đồng minh thân thiết nhất của Mỹ trong khu vực để trả đũa. Trong khi đó, Israel cũng tuyên bố đầy mạnh mẽ rằng họ sẽ đáp trả không thương tiếc những vụ tấn công trả thù kiểu đó. Diễn biến tình hình nếu đi theo chiều hướng này sẽ khiến khu vực Trung Đông vốn đã bất ổn sẽ “bùng nổ” một cách khủng khiếp.

 

Chưa kể, trong thời điểm hỗn loạn như vậy, chắc chắn, những thành phần khủng bố, cực đoan sẽ tranh thủ cơ hội để gây nhiễu loạn thêm, “đổ thêm dầu vào lửa”, đẩy khu vực vào tình trạng thêm bất ổn, bạo lực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc