(VnMedia) - Phiên bản cuối cùng của động cơ sẽ được trang bị cho chiến đấu cơ T-50 thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga sẽ ra đời vào cuối thập kỷ này, Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất của Nga hôm qua (12/8) cho hay.
Các nguyên mẫu T-50 hiện đang sử dụng động cơ “Cấp 1”, trong khi đó động cơ “Cấp 2” sẽ giúp khả năng của chiến đấu cơ này “thậm chí còn ấn tượng hơn nhiều”, người phát ngôn của tập đoàn trên nói với hãng tin RIA Novosti nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết kỹ thuật nào.
Phiên bản động cơ cuối cùng hiện đang trong giai đoạn phát triển, và dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2015, ông tiết lộ thêm.
Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50
Được biết, động cơ mới trang bị trên T-50 sẽ có công suất lớn hơn làm cho máy bay trở nên linh hoạt hơn, và quan trọng nhất là sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp máy bay của Nga.
Trước đó, có nguồn tin cho biết, các nguyên mẫu T-50 sẽ được lắp đặt động cơ AL-41F1, động cơ với hệ thống lực đẩy vectơ được thiết kế chế tạo bởi công ty Saturn, cha đẻ của động cơ nổi tiếng AL-31.
Với động cơ AL-41F1, máy bay có thể đạt tới tốc độ siêu âm mà không cần sử dụng chế độ đốt sau.Động cơ có trọng lượng gần 1,4 tấn. Theo thiết kế, động cơ có lực đẩy 8.800 kW, và tăng lên 15 tấn khi sử dụng buồng đốt sau.
Động cơ được trang bị ống phun xoay phi đối xứng, có thể xoay đa chiều lên-xuống, phải-trái qua mặt phẳng đối xứng của máy bay.
Hôm thứ Ba tuần trước, Thiếu Tướng Viktor Bondarev – Tư lệnh Không quân Nga từng cho biết, lực lượng này sẽ tiếp nhận chiếc chiến đấu cơ T-50 đầu tiên trong quý 3 năm nay để tiến hành các chuyến bay thử cuối cùng cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này vào quý 4. Trong khi đó, hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cho biết, T-50 sẽ được đưa vào biên chế các lực lượng vũ trang Nga vào năm 2016, chứ không phải năm 2015 như từng tuyên bố trước đó.
Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga – ông Mikhail Pogosyan cho biết, các chuyến bay thử nghiệm đối với T-50 sẽ bắt đầu được tiến hành vào năm 2014.
Ý kiến bạn đọc