Mỹ ráo riết cho kế hoạch trừng phạt Syria

06:49, 27/08/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry hôm qua (26/8) cho biết, việc sử dụng vũ khí hóa học để tàn sát dân thường ở Syria là điều không thể tha thứ và chối cãi. Ông cũng nói rằng, Tổng thống Obama đang chuẩn bị giải pháp để đối phó với thực trạng trên.

 

“Tàn sát dân thường một cách bừa bãi, sát hại phụ nữ, trẻ em và những người vô tội bằng vũ khí hóa học là hành động vi phạm đạo đức”, ông Kerry nói trong một tuyên bố đầy mạnh mẽ được đưa ra trong một buổi họp báo vắn tại Bộ Ngoại giao nước này.


Ảnh minh họa
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

 

“Trên bất cứ chuẩn mực nào thì đó cũng là điều không thể tha thứ…Cho dù bất cứ lời bào chữa nào được đưa ra thì hành động đó cũng không thể chấp nhận được.

   

“Những gì trước mắt chúng ta hôm nay là có thật”, ông Kerry nói, nhấn mạnh rằng, trong khi các nhà điều tra vẫn đang thu thập thêm chứng cứ, phía Mỹ sẽ không nghi ngờ gì về những gì đã xảy ra ở vùngngoại ô Damascus cũng như việc chính chính phủ Syria là phía đã tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đó.

 

Cáo buộc thể chế của Tổng thống Bashar al-Assad đang tìm cách phi tang chứng cứ, ông Kerry nói: “Tội ác không chỉ nằm ở hành động gây ra tội lỗi mà còn nằm ở việc cố tình che đậy tội lỗi”.

 

Ngoại trưởng Kerry nói Tổng Thống Obama tuyên bố rằng những kẻ sử dụng các vũ khí mà ông gọi là “cực kỳ tàn ác” đó phải chịu trách nhiệm về hành động của họ và ông đang chuẩn bị giải pháp để sớm đưa ra quyết định đối phó với tình trạng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng nhận định rằng, việc sử dụng vũ khí hóa học không thể diễn ra mà không mang lại hệ lụy nào b ởi vậy theo ông, các bên liên quan phải nêu rõ lập trường để bảo đảm những kẻ sử dụng phải chịu trách nhiệm, để vũ khí hóa học không bao giờ được sử dụng lại lần nữa.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc