Các công ty công nghệ quốc phòng của Mỹ và Anh đang từ chối đón tiếp khách hàng Trung Quốc tại các triển lãm quốc phòng quốc tế. Đây là cách để họ tránh nạn làm nhái sản phẩm.
Thông tin trên do tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review có trụ sở tại Canada và tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đăng tải.
Theo Kanwa, ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã có những thay đổi đáng kinh ngạc trong vòng 20 năm qua. Thái độ của những đại diện Trung Quốc ở các hội chợ quốc phòng quốc tế cũng vì thế mà quay ngoắt 180 độ, đặc biệt là từ năm 2000 trở lại đây.
Chiến đấu cơ ném bom JH-7A của Trung Quốc tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc tại tỉnh Quảng Đông. Ảnh: HKCNA. |
Quay ngược thời gian, vào thập niên 1990, các đại diện Trung Quốc thường mặc các bộ vest rẻ tiền, tránh tiếp xúc với báo giới hoặc chỉ đưa ra những câu trả lời nhập nhằng khi được phỏng vấn. Thái độ cư xử của họ chẳng những không thu hút được người mua mà còn như đuổi khéo.
Từ năm 2000 trở đi, các công ty quốc phòng Trung Quốc gia nhập thị trường quốc tế nhiều hơn, các đại diện cũng ăn vận bảnh bao hơn, thậm chí là những bộ vest của họ còn đắt tiền hơn đối tác của các nước khác. Họ bắt đầu tiếp đón phóng viên niềm nở hơn dù vẫn giữ khoảng cách nhất định.
Số lượng các đại diện trên cũng tăng lên đáng kể. Thành viên của các công ty tư nhân Trung Quốc thường xuyên tập trung vào các sản phẩm của công ty Anh, Mỹ. Kanwa cho biết thiết bị của Mỹ được “ưu ái” nhất, thường xuyên được quay phim và chụp ảnh để dành sau nay nghiên cứu.
Quân đội Pháp bắt đầu áp dụng các biện pháp “chặn đường” các đại diện Trung Quốc từ Triển lãm Hàng không Paris năm 2006. Các bộ phận quan trọng trong thiết bị Pháp đều được che chắn, niêm phong và các đại diện Trung Quốc không được phép lại gần xem. Có thông tin các đơn vị của Mỹ cũng tuyên bố sẽ từ chối tiếp khách hàng Trung Quốc.
Giới phóng viên cũng bị vạ lây. Từ năm 2008, các đại diện Mỹ đã không còn cung cấp thông tin chi tiết về kích cỡ và chức năng vũ khí tại các kỳ hội chợ. Tương tự công ty Mỹ, công ty Anh cũng không in thông tin ra giấy mà mời thẳng các chuyên gia giới thiệu miệng về sản phẩm của họ. Tiếng là họ tiết kiệm giấy nhưng mục đích thực sự là ngăn chặn bị sao chép, tờ Thời báo Hoàn cầu nói.
Ý kiến bạn đọc