Xe tăng, chiến đấu cơ Syria bắn phá Homs

15:46, 01/07/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hồi cuối tuần đã phát động một chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm vào các khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy ở thành phố Homs.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Quân của ông Assad đã huy động một loạt xe tăng, máy bay chiến đấu và các đơn vị pháo binh tham gia vào chiến dịch tấn công Homs, các nhà hoạt động cho biết. Trong những cuốn băng ghi lại chưa được xác nhận về độ xác thực, người ta thấy cảnh những đám khói đen khổng lồ bốc lên từ các vụ nổ trên khắp thành phố.
 
Đài truyền hình Syria đưa tin, quân đội đã đạt được “thành công lớn” ở Homs sau khi “giết chết nhiều tên khủng bố”. Cụm từ “khủng bố” thường được  chính quyền Syria dùng khi nói đến lực lượng chiense binh nổi dậy.
 
Về phần mình, phe nổi dậy cho hay, các đường dây liên lạc ở Homs đã bị cắt đứt hôm thứ Bảy (29/6) trước khi quân đội phát động đợt tấn công. Thành phố Homs vốn là một sào huyệt lớn của lực lượng nổi dậy kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad bùng lên từ cách đây hơn 2 năm.
 
Một nhà hoạt động ở Homs cho hãng tin AP biết, chiến dịch tấn công lần này của quân chính phủ “là chiến dịch ác liệt nhất nhằm vào thành phố kể từ khi cuộc nổi dậy chống ông Assad nổ ra”.
 
Không rõ có bao nhiêu dân thường còn ở lại Homs sau hơn 2 năm diễn ra cuộc nội chiến ác liệt và đẫm máu ở Syria với Homs là một trong những điểm nóng bỏng nhất. Nhiều đường phố và các khu vực ngoại ô của Homs đã trở thành chiến trường. Tuy nhiên, những người ở lại cho biết, họ đã trải qua một ngày tuyệt vọng khi quân chính phủ tấn công vào đây.
 
Chiến dịch tấn công vào thành phố Homs được phát động sau khi lực lượng trung thành với Tổng thống Assad giành được một loạt chiến thắng trong các cuộc chiến ở tỉnh Homs trong những tuần gần đây. Trong số này có chiến thắng nổi bật là việc quân đội chiếm lại được thành phố quan trọng chiến lược Qusair, nằm giữa Homs và biên giới Li-băng, hồi đầu tháng 6.
 
Thế trận trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria hiện nay đang nghiêng về phía quân của ông Assad. Tuy nhiên, sau những thất bại nặng nề liên tiếp, phe nổi dậy Syria hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, họ vừa chiếm được một chốt chặn an ninh quan trọng ở thành phố phía nam Deraa từ tay quân chính phủ. Từ chốt chặn này, phe nổi dậy có thể kiểm soát một trong những con đường chính nối đến trung tâm thành phố Deraa.
 
Mặc dù chiến thắng mới nhất của phe nổi dậy Syria không lớn nhưng nó rất có ý nghĩa trong bối cảnh lực lượng này đang rơi vào tình thế tuyệt vọng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc