Vùng lãnh thổ Đài Loan bị tấn công vào 2017?

08:22, 16/07/2013
|

(VnMedia) - Vùng lãnh thổ Đài Loan hôm qua (15/7) đã khai hỏa một cuộc tập trận kéo dài 5 ngày dựa trên kịch bản giả định là đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ từ phía Trung Quốc vào năm 2017. 
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh họa)


Theo tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đưa tin, Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã tiến hành một cuộc tập trận được máy tính hóa với kịch bản tưởng tượng là Trung Quốc sẽ tấn công đảo vào năm 2017.
 
Cuộc tập trận 5 ngày là một phần trong cuộc diễn tập quân sự hàng năm lớn nhất của VLT Đài Loan. Năm nay, cuộc tập trận được đặt tên là “Han Kuang 29”, các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết.
 
Các cuộc diễn tập của Đài Loan được tiến hành dựa trên kịch bản một cuộc tấn công bất ngờ của Trung Quốc vào năm 2017 sau một cuộc xâm lược quy mô lớn, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết nhưng không giải thích tại sao kịch bản này lại được lựa chọn cụ thể vào năm nay.
 
Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, thời gian này là thích hợp trong bối cảnh Trung Quốc vẫn không ngừng tăng cường phát triển sức mạnh quân sự và nước này đang có các cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng với một loạt nước láng giềng trong khu vực.
 
“Nhìn về phía trước, chúng ta có thể chờ đợi Trung Quốc sắp đưa vào biên chế nhóm tàu sân bay đầu tiên, máy bay tàng hình và tàu tấn công đổ bộ Type 081. Năng lực đổ bộ của Trung Quốc sẽ tăng lên đáng kể một khi lực lượng của họ được trang bị những con tàu tấn công đổ bộ được thiết kế có thể vận chuyển, chống tàu ngầm và tấn công trực thăng”, ông Kevin Cheng – Tổng biên tập tờ Tạp chí Quốc phòng Thái Bình Dương ở Taipei, nhận định.
 
Những con tàu tấn công đổ bộ có thể được sử dụng trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông, ông Cheng nói thêm. Ông này cũng cảnh báo mối đe dọa từ việc Trung Quốc triển khai hơn 1.500 tên lửa hành trình và đạn đạo nhằm vào VLT Đài Loan bởi độ chính xác của những tên lửa này đã được nâng cao.
 
Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã giảm đi đáng kể kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của ông Mã Anh Cửu lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh tập trung phát triển mối quan hệ thương mại và du lịch với đại lục. Ông này đã tái đắc cử hồi tháng 1 năm ngoái.
 
Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn không bác bỏ khả năng dùng vũ lực chống lại Đài Loan nếu hòn đảo này đòi độc lập.


Kiệt Linh - (theo SCMP)

Ý kiến bạn đọc