Vì Biển Đông, người Philippines yêu Mỹ hơn Trung Quốc

16:16, 19/07/2013
|

(VnMedia) - Hình ảnh của Trung Quốc đã trở nên tiêu cực đối với rất nhiều người dân ở đất nước Philippines vì cuộc tranh chấp căng thẳng ở Biển Đông hiện nay. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho biết, cứ 5 người Philippines thì có đến 2 người nói rằng, họ coi nước láng giềng khổng lồ của mình là kẻ thù của đất nước.
 

 Ảnh minh họa

 Người dân Philippines biểu tình phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông


Theo kết quả cuộc điều tra dư luận toàn cầu của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố ngày hôm qua (18/7), 39% người dân Philippines coi Trung Quốc là “kẻ thù” trong khi 35% người Philippines chẳng coi nước láng giềng to lớn của mình là bạn hay thù. Chỉ có 22% người dân Philippines xem Trung Quốc là “đối tác”.
 
Là một trong số các nước đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc, người Philippines cho rằng, cuộc tranh chấp ở Biển Đông là “một vấn đề lớn” đối với đất nước của họ.
 
Khoảng 90% người dân Philippines đánh giá cuộc tranh chấp ở Biển Đông gây đau đầu cho nước họ. Hầu hết người dân Nhật Bản (82%), Hàn Quốc (77%) và Indonesia (62%) cũng nghĩ rằng, căng thẳng vì tranh chấp với Trung Quốc là “một vấn đề lớn”.
 
Trong khi hình ảnh của Trung Quốc xấu đi thì hình ảnh của Mỹ trong mắt người dân Philippines lại được cải thiện hơn rất nhiều. Mỹ hiện giờ đang xây dựng được một hình ảnh tích cực hơn so với Trung Quốc.
 
Theo cuộc điều tra của Pew, cứ 10 người thì có gần 9 người Philippines  (khoảng 85%) có thiện cảm với Mỹ. Hầu hết người dân Philippines cũng đều nghĩ rằng, Mỹ là đồng minh của họ. Chỉ có 3% người coi Mỹ là kẻ thù và 13% người được hỏi chẳng coi Mỹ là bạn hay kẻ thù gì.
 
Đánh giá tích cực về hình ảnh của Mỹ ở Philippines là cao nhất trong khu vực Châu Á và đứng thứ 4 toàn cầu. Mỹ được xem là đồng minh bởi 90% dân Israel, 88% người dân El Salvador và 84% người Senegal.
 
Về mặt sức mạnh và quyền lực, khoảng 22% người Philippines nói rằng, Trung Quốc hiện đã hoặc sẽ là siêu cường hàng đầu của thế giới nhưng hầu hết vẫn nghĩ Mỹ đã và sẽ tiếp tục là cường quốc số 1 trên toàn cầu.
 
"67% người Nhật, 67% người Philippines và 61% người Hàn Quốc coi Mỹ là cường quốc kinh tế hàng đầu”, cuộc điều tra của Pew cho biết.
 
Hơn nữa, ngày càng có nhiều người Châu Á, trong đó có cả Philippines, cảm thấy bất ổn, lo lắng trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
 
"Gần như tất cả người Nhật Bản (96%) và Hàn Quốc (91%) cũng như đa số người dân Australian (71%) và Philippines (68%) nghĩ việc Trung Quốc mở rộng sức mạnh quân sự là điều không tốt đối với đất nước của họ”, kết quả cuộc điều tra dư luận cho hay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc