Tướng Mỹ: Lập vùng cấm bay ở Syria là mạo hiểm

15:36, 23/07/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng quân đội Mỹ có thể thực hiện nhiều giải pháp quân sự hỗ trợ phe nổi dậy của Syria trong cuộc chiến chống lại thể chế của ông Bashar al-Assad, nhưng hầu hết chúng sẽ đều vô cùng tốn kém và mạo hiểm. Đó là nhận định của một quan chức quân đội cấp cao của Mỹ.

 

Tướng Martin Dempsey, Tổng Tham mưu Trưởng Quân lực Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc sẵn sàng lựa chọn các giải pháp như huấn luyện phe nổi dậy, tiến hành các cuộc tấn công, thiết lập vùng cấm bay, và kiểm soát vũ khí hóa học.


 Ảnh minh họa

 Tướng Martin Dempsey.

 

“Tất cả các lựa chọn này đều có thể giúp phe nổi dậy đạt mục tiêu của mình và đặt thêm gánh nặng cho thể chế của ông Assad. Tuy nhiên, chúng ta đã học được một bài học trong 10 năm qua, việc chỉ đơn giản thay đổi cán cân quân sự mà không xem xét kỹ lượng mức độ cần thiết của chúng là không đủ”, ông nhấn mạnh.

 

Ví dụ, một lựa chọn vùng cấm bay sẽ đòi hỏi phải triển khai hàng trăm chiến đấu cơ, các hỗ trợ về chiến tranh điện tử hay hoạt động tình báo, truyền thông và nhiên liệu. Theo ông, ước tính chi phí ban đầu cho việc thiết lập vùng cấm bay là khoảng 500 triệu USD, và sau đó trung bình chi phí cho mỗi tháng sẽ lên tới 1 tỷ USD.

 
Ngay cả chi phí huấn luyện và cố vấn cho phe nổi dậy cũng sẽ lên tới con số ước tính là 500 triệu USD/1 năm, vị tướng trên cho biết.  

 

Tướng Dempsey còn nhấn mạnh thêm rằng, giải pháp đó "không kém gì một hành động chiến tranh" và gây ảnh hưởng tới kế hoạch cắt giảm tài chính của Lầu Năm Góc,

 

"Một số lựa chọn có thể không có tính khả thi đúng lúc hoặc chi phí của nó ảnh hưởng tới an ninh của chúng tôi ở những nơi khác", tướng Dempsey nhận định.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc