Trung Quốc: Quan hệ với Nhật sẽ "bi đát"?

07:53, 23/07/2013
|

(VnMedia) - Với việc Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi cuối tuần vừa rồi, một trong những thành phần chịu thất bại lớn nhất có thể lại chính là Trung Quốc - đối thủ khu vực của Nhật Bản.

 

Ảnh minh họa

   Thủ tướng Abe khiến Trung Quốc luôn cảm thấy lo ngại, bất an.


Thủ tướng Abe và Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông giờ đây đã nắm quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện, khiến Đảng Dân chủ đối lập của Nhật Bản phải gánh chịu thất bại nặng nề. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không hề cảm thấy dễ chịu chút nào.

 

Chiến thắng thuyết phục trên có thể khuyến khích Thủ tướng Abe thêm cứng rắn trong các quyết sách đối với nước láng giềng. Ông Abe là người không hề giấu diếm mong muốn chống lại sự nổi lên của Trung Quốc bằng cách sửa đổi lại hiến pháp hòa bình mà Mỹ đã áp đặt lên Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Thậm chí trước khi kiểm phiếu, Bắc Kinh đã thể hiện sự khó chịu, không vui trước chiến thắng được dự đoán của Thủ tướng Abe. Tờ Tân Hoa xã hôm Chủ nhật (21/7) đã viết: “Để củng cố quyền lực, Thủ tướng và các chính khách khác của Nhật Bản đã sai lầm khi lựa chọn con đường đi theo cánh hữu và liên tục khiêu khích các nước láng giềng của Nhật Bản trong những vấn đề tranh chấp và lịch sử nhạy cảm”.

 

Bài báo trên tờ Tân Hoa xã còn cảnh báo, “nếu các nhà lập chính sách ở Tokyo tin rằng một chiến thắng tiềm năng trong cuộc bầu cử sẽ là một giấy bảo hành cho các hành vi hấp tấp, thiếu suy nghĩ nhằm làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng của Nhật Bản, thách thức trật tự thế giới hậu Chiến tranh Thế giới thứ II hoặc từ bỏ cam kết hòa bình, thì họ có nguy cơ đưa đất nước tiến xa hơn nữa vào con đường sai lầm”.

 

Bây giờ, khi cuộc bầu cử đã kết thúc và Thủ tướng Abe đã nắm chắc trong tay quyền lực thì người Trung Quốc có lẽ đang chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc đối đầu căng thẳng hơn, quyết liệt hơn với Nhật Bản. Hai cường quốc hàng đầu Châu Á đang tranh chấp nhau một quần đảo ở biển Hoa Đông được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku. Tờ China Daily của Trung Quốc vừa mới đây đã lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản không chỉ về lập trường cứng rắn của ông này liên quan đến quần đảo tranh chấp mà còn cả các chính sách kinh tế của ông này trong việc làm suy yếu đồng yen, chấm dứt tình trạng giảm phát và khôi phục nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. “Thủ tướng Abe tiếp tục theo đuổi những bước đi khiêu khích khiến các nước láng giềng xa lánh”, tờ China Daily đã nói như vậy.

 

Sở dĩ Bắc Kinh không vui trước chiến thắng của Nhà lãnh đạo Abe bởi họ hiểu rằng Nhật Bản sẽ trở nên cứng rắn hơn dưới sự cầm quyền của ông này.

 

Báo chí và các chuyên giaTrung Quốc bày tỏ quan ngại, mối quan hệ song phương vốn căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo có thể sẽ trở nên xấu đi hơn nữa. “Việc Nhật Bản có một chính phủ ổn định hay không không phải là chuyện của người Trung Quốc. Tuy nhiên, chừng nào Thủ tướng Abe còn cầm quyền thì khi đó, hai nước sẽ khó mà tìm được cách để củng cố quan hệ song phương trong tương lai trước mắt”, ông Shi Yinhong – một giáo sư về quan hệ quốc tế của trường Đại học Renmin, Trung Quốc, đã nhận định như vậy.

 

Trung Quốc tin rằng, nền chính trị Nhật Bản đã chuyển hẳn sang cánh hữu kể từ khi ông Abe quay trở lại làm Thủ tướng hồi tháng 12 năm ngoái.

 

“Kết quả bầu cử sẽ cho phép ông Abe thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm phục hồi nền kinh tế và mở đường cho việc thực hiện mục tiêu mà ông theo đuổi bao lâu này là sửa đổi lại hiến pháp hòa bình. Đây sẽ là một động thái làm phức tạp hơn nữa mối quan hệ giữa Tokyo với các nước láng giềng”, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã viết như vậy trên một bài báo được đăng tải trên trang nhất số ra ngày hôm qua (22/7).

 

Ngoài cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc tỏ ra rất khó chịu và tức giận trước việc ông Abe muốn nới lỏng Điều 9 về từ bỏ chiến tranh trong Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản để cho phép nước này có được một quân đội toàn diện theo đúng nghĩa.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc