Trung Ấn: Sau đối đầu biên giới là “trận chiến” trên giấy?

09:44, 24/07/2013
|

(VnMedia) - Tờ Tân Hoa Xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, hôm qua (23/7) đã đăng tải một bài bình luận trong đó lên án gay gắt báo chí Ấn Độ về việc đã “thổi phồng” tình hình ở khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước. Diễn biến này diễn ra sau khi báo chí Ấn Độ thường xuyên đưa tin về các vụ xâm nhập liên tiếp của binh lính Trung Quốc vào khu vực lãnh thổ của họ.
 

Ảnh minh họa


 Khu vực biên giới căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ. 


Bài bình luận trên Tân Hoa xã nói rằng, “những thông tin giật gân đã làm phương hại đến mối quan hệ Trung-Ấn” và tờ báo này cáo buộc báo chí Ấn Độ “trong một chừng mực nào đó đã làm xấu đi không khí” trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường đến New Delhi hồi tháng 5 vừa rồi.
 
Theo Tân Hoa xã, những thông tin trên báo chí Ấn Độ “chỉ làm reo rắc thêm sự hiểu lầm giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở một thời điểm mà lãnh đạo hai nước đang nỗ lực giải quyết bất đồng để xây dựng một mối quan hệ có tính xây dựng, có thể làm lợi cho cả hai nước”.
 
Tuy nhiên, báo chí Ấn Độ nhanh chóng lên tiếng, nói rằng bài báo trên tờ Tân Hoa xã của Trung Quốc chẳng cung cấp được bất kỳ thông tin hay chi tiết nào để phản bác lại những thông tin mà báo chí Ấn Độ đưa ra gần đây về các vụ xâm nhập của binh lính Trung Quốc.
 
Trước đó, hôm 22/7, báo chí Ấn Độ đưa tin, khoảng 50 binh lính Trung Quốc đã cưỡi ngựa phi thẳng vào khu vực Chuma của nước này ở biên giới. Vụ việc xảy ra hôm 16/7 đã làm quan hệ Trung-Ấn thêm căng thẳng sau một loạt các vụ xâm nhập khác diễn ra trong thời gian ngắn ngủi vài tháng qua. Đặc biệt, hồi tháng 4, sau khi binh lính Trung Quốc xông vào Depsang – một khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của Ấn Độ ở khu vực phía tây biên giới, quân đội hai nước đã cuộc “chạm trán” nguy hiểm kéo dài 3 tuần ở đây.
 
Giới quan chức ở cả hai nước đều công khai tìm cách làm dịu nhẹ vấn đề, nói rằng, do sự khác biệt về nhận thức liên quan đến Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) nên các cuộc tuần tra của binh lính Trung Quốc hay Ấn Độ thường được bên kia xem là hành động xâm nhập. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn khăng khăng khẳng định, binh lính của họ không vượt qua cái mà họ xem là LAC.
 
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, sự thay đổi trong phương thức tuần tra của Trung Quốc một phần do các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực đã dẫn đến những thông tin về các vụ xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ. Đây là các hoạt động được miêu tả là hung hăng.
 
Ví dụ như, trước vụ việc ở Depsang, lính Trung Quốc chỉ tiến hành các cuộc tuần tra ở những khu vực mà họ đòi là thuộc chủ quyền của mình sau đó lại trở về căn cứ. Tuy nhiên, gần đây, họ không chỉ xâm nhập vào các khu vực đó mà còn dựng trại để “khẳng định chủ quyền”.
 
Không đề cập trực tiếp đến Chumar hay Depsang, bài bình luận trên tờ Tân Hoa xã cảnh báo, “việc để cho các vụ việc đơn lẻ ở khu vực biên giới ảnh hưởng tiêu cực đến quan  hệ triển vọng Trung-Ấn là điều không khôn ngoan”.


Kiệt Linh - (theo The Hindu)

Ý kiến bạn đọc