Tranh chấp biển: Trung Quốc lại có thêm hành động hung hăng mới

07:10, 24/07/2013
|

(VnMedia) - Báo chí Trung Quốc hôm qua (23/7) đưa tin, cơ quan bảo vệ bờ biển được thống nhất từ nhiều đơn vị có liên quan của nước này đã chính thức đi vào hoạt động trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng mỗi lúc một leo thang nghiêm trọng. Giới chuyên gia tin rằng, sự ra đời của cơ quan bảo vệ bờ biển Trung Quốc đồng nghĩa với việc thêm nhiều tàu được trang bị vũ khí. Đây là bước đi hung hăng mới nhất của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp biển gần đây.

 Ảnh minh họa


 Trung Quốc liên tục triển khai tàu chiến đến các khu vực tranh chấp để thị uy, dọa dẫm các nước láng giềng. 

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc là cơ quan hợp nhất các chức năng giám sát, do thám hàng hải và bảo vệ bờ biển. Lực lượng này sẽ đóng vai trò như cảnh sát, thực thi luật ngư nghiệp và chống các hoạt động buôn lậu trên biển.

Các đơn vị “trước đây không được phép trang bị vũ khí thì giờ đã được cấp vũ khí”, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Yang Mian – giáo sư về quan hệ quốc tế của trường Đại học Thông tin Trung Quốc, cho biết.

“Cơ quan mới sẽ giúp việc thực thi luật pháp của chúng ta thêm mạnh mẽ”, ông Yang nói thêm.

Theo lời ông Zhang Junshe – một nhà nghiên cứu về quân sự cho biết trong bài bình luận đăng tải trên Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển vừa được thành lập của Trung Quốc sẽ được trang bị “thiết bị thực thi luật một cách hợp pháp và phù hợp”. Cơ quan này sẽ “phát hiện và nhanh chóng xử lý theo luật những hành động làm phương hại đến các quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc”.

Ông Zhang còn tuyên bố, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển mới sẽ giải quyết các cuộc xung đột ở những vùng tranh chấp theo luật Trung Quốc. “Điều đó sẽ thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy được rằng, Trung Quốc có thẩm quyền không thể tranh cãi trên các vùng biển đó”.

Trung Quốc đang có các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với một loạt nước láng giềng Đông Nam Á và Nhật Bản ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trung Quốc thường xuyên đưa tàu hải giám xâm nhập vào khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku này hiện đang nằm trong quyền quản lý của Tokyo . Tuy nhiên, Trung Quốc đòi chủ quyền đối với quần đảo đó và đang tăng cường các hoạt động thách thức sự kiểm soát của Nhật Bản ở đây.

Trong khi đó, ở Biển Đông, Trung Quốc cũng liên tiếp “tung” ra các hành động hung hăng, hiếu chiến nhằm giành giật chủ quyền các vùng lãnh thổ, lãnh hải từ tay các nước láng giềng Đông Nam Á.

Trong bối cảnh này, Mỹ bắt đầu đẩy mạnh quan hệ hợp tác quân sự với Nhật Bản và Philippines . Cả hai nước này đều có hiệp ước an ninh ràng buộc với Mỹ.


Kiệt Linh - (theo Inquirer)

Ý kiến bạn đọc